• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tung tin Mỹ chở hóa chất tới Vịnh Ba Tư, Iran muốn ra đòn hiểm?

Thế giới 02/07/2018 10:36

(Tổ Quốc) - Một phát ngôn viên quân sự cấp cao của Iran đã buộc Washington ngấm ngầm dự định "âm mưu nguy hiểm" ở Iraq và Syria.

Phát ngôn viên Lực lượng Vũ trang Iran - Chuẩn tướng Bolfazl Shekarchi cho biết ngày 1/7 rằng, một tàu chở hàng của Mỹ có mang theo hóa chất, được hộ tống bởi một tàu chiến, đã tiến vào Vịnh Ba Tư.

"Quá trình kiểm tra hồ sơ của tàu chở hàng Mỹ MV Cape Ray tiết lộ rằng, con tàu đã có mặt ở các bờ biển gần Iraq và Syria, nơi người Mỹ đã phát động một cuộc tấn công quân sự dưới cái cớ vũ khí hóa học được sử dụng bởi các nước tại khu vực này", Shekarchi cho biết, theo hãng tin bán chính thức Iran - Mehr News.

 Tàu chở hàng Mỹ MV Cape Ray - con tàu bị lực lượng Iran cáo buộc chở hóa chất tới Iraq và Syria. (Nguồn: Vessel Finder).

Theo tướng lĩnh  này, tàu chở hàng trên tiến vào Vịnh Ba Tư với mục đích đưa hàng hoá hóa chất nó mang theo vào Iraq và Syria. Shekarchi cáo buộc Washington đã viện đến "các phương pháp nguy hiểm" để "biện minh cho sự hiện diện bất hợp pháp của họ" trong khu vực.

"Chúng tôi có nhiều chi tiết chính xác hơn về con tàu Mỹ này, chẳng hạn như số lượng thuyền viên và các mặt hàng hóa chất thuộc sở hữu của họ, [điều] sẽ được tiết lộ cho công chúng trong tương lai", Shekarchi cam kết.

Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận chính thức về tuyên bố từ quân đội Iran.

Vẫn chưa ngay lập tức rõ ràng về những gì tướng lĩnh trên muốn truyền tải trong tuyên bố của ông về sự tiến quân của Mỹ với cái cớ Trung Đông có sử dụng vũ khí hóa học. Có phải quan chức trên muốn đề cập đến cuộc tấn công Iraq năm 2003 của Mỹ, hay các cuộc tấn công hóa học bị cáo buộc diễn ra gần đây ở Douma, Syria? Cả Damascus, Moscow và Tehran đều tuyên bố vụ tấn công hóa học tại Douma chỉ là cái cớ để Mỹ và phương Tây tiến hành không kích vào Syria tháng 4 vừa qua.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ