• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tương lai bác sĩ Lương sẽ ra sao nếu bị xử phạt mức án treo?

Thời sự 24/05/2018 11:08

(Tổ Quốc) -Sáng 24/5, phóng viên báo điện tử Tổ Quốc đã trao đổi với Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre, ông Lưu Bình Nhưỡng, về mức án treo do Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đề nghị dành cho bác sĩ Hoàng Công Lương trong vụ án sự cố chạy thận ở Bệnh viện đa khoa Hòa Bình gây xôn xao dư luận những ngày qua.

- Thưa ông, ngày 23/5, bị cáo Hoàng Công Lương bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đề nghị mức án 30 - 36 tháng tù treo. Ông nhận định như thế nào về mức án đề xuất này?

+ Vụ việc chạy thận tại Hòa Bình theo tôi là sự cố rất nghiêm trọng làm chết đến 9 người, ngay từ ban đầu theo dõi vụ việc này tôi không đồng tình đưa ra truy tố, kết tội và thậm chí là đề xuất mức án, cho dù đây là mức án mang tính chất trung dung đối với bị cáo bác sĩ Lương.

Tôi cho rằng xét về các yếu tố và căn cứ pháp lý, chứng cứ cho thấy việc truy tố, kết tội bác sĩ là rất yếu, có thể nói là không đủ sức thuyết phục đối với cả các quy định pháp luật cũng như với dư luận nhân dân.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Nam Nguyễn

 - Có ý kiến cho rằng, đây là vụ việc để lọt tội phạm trong đó có trách nhiệm của Giám đốc bệnh viện đa khoa Hòa Bình? Vậy ông nhìn nhận quan điểm này như thế nào?

+ Trong khi Đảng và Nhà nước đang chỉ đạo và thực hiện việc quy trách nhiệm người đứng đầu, đặc biệt là trách nhiệm là Giám đốc bệnh viện đứng ra ký kết các hợp đồng, ký xong lại không kiểm soát hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm, thậm chí có khả năng có lợi ích nhóm ở trong đó để dẫn tới sự cố như thế này. Tôi cho rằng đây là vấn đề cần xem xét lại và có khả năng chúng ta đang bỏ lọt tội phạm và thậm chí là lọt tội phạm nguy hiểm.

- Người nhà nạn nhân luôn ủng hộ bác sĩ Lương, theo ông đây có phải là sự kiện hi hữu không ạ?

+ Tôi rất là phấn khởi vì điều đó. Các gia đình đã vượt lên nỗi đau và hơn nữa họ nhận thức đúng các vai trò trách nhiệm của các chủ thể. Tôi rất lấy làm tiếc là người dân đang phải chịu đựng nỗi đau vậy mà họ còn có quan điểm tỉnh táo nhận ra được vai trò của các chủ thể, không đồng tình với việc truy cứu và thậm chí xin cho bác sĩ Lương trong khi các cơ quan pháp luật đã không tỉnh táo lại đi truy cứu trách nhiệm bác sĩ Lương. Đây là việc không công bằng.

- Với mức án đề xuất như trên đã trao đổi thì theo ông, tương lai của bác sĩ Lương sẽ như thế nào?

+ Án treo không phải là hình phạt, đây là biện pháp tư pháp. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là bác sĩ Lương là người có tội, trong khi nhìn nhận của xã hội thì bác sĩ là người vô can, tôi cho rằng cần phân khúc rất rõ đối với các phòng, ban, khoa của bệnh viện. Chúng ta phải chỉ rõ, phân tách từng chức năng nhiệm vụ và riêng Giám đốc bệnh viện thì phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Đã là Giám đốc bệnh viện thì là người đứng đầu chịu trách nhiệm hết tất cả, nên dư luận mới cho rằng bỏ lọt Giám đốc bệnh viện thậm chí ông này còn đang đi nước ngoài, người được ủy quyền cũng không đến phiên tòa thì đó là điều đáng buồn.

- Giả sử bác sĩ Lương vẫn bị xử phạt với mức án treo thì bác sĩ có được hoạt động nghề y nữa không, thưa ông?

+ Có khả năng hoạt động nhưng cũng có khả năng bị cấm trong một thời gian nhất định. Nếu giả sử áp dụng hình thức đó với bác sĩ thì không chỉ làm hạn chế, xâm hại quyền lợi của bác sĩ mà còn là xâm hại tới quyền lợi của người dân được bác sĩ này cứu chữa.

- Bác sĩ Lương khẳng định mình vô tội, và nhiều bác sĩ khách cho rằng họ cảm thấy chùn tay khi chữa trị cho bệnh nhân sau vụ việc này. Ông đánh giá như thế nào về vụ việc?

+ Ý kiến này không chỉ là của các bác sĩ, mà nhiều giáo sư, tiến sĩ trong ngành y cũng nói với tôi câu chuyện này khiến họ rất e ngại, không chỉ là chùn tay đâu mà còn rất sợ là nạn nhân tiếp theo của việc được gọi là nhận định quy kết đánh giá không công bằng với chức năng, nhiệm vụ của họ thành tội trạng.

- Xin cảm ơn ông!

Song Đào (Thực hiện)

NỔI BẬT TRANG CHỦ