• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tỷ phú Đồng Kỵ “vẫn khỏe”

Kinh tế 04/07/2018 08:11

(Tổ Quốc) - Các tỷ phú Đồng Kỵ vẫn khỏe, đối với dân Đồng Kỵ việc bán xe ô tô hay bán nhà không có gì to tát cả, bởi xe ô tô với người dân nơi đây không phải là “đầu cơ nghiệp”…

Người Đồng Kỵ đi tới đâu, bất động sản tăng tới đó

Giữa những ngày nắng tưởng chừng như đổ lửa, chúng tôi tìm về làng gỗ Đồng Kỵ, ngôi làng nổi tiếng cả nước với những danh xưng như “ làng giàu  nhất Việt Nam”, “làng nhiều giám đốc nhất nước”, “làng nhiều tỷ phú nhất Việt Nam”….Ra gõ gặp tỷ phú, câu nói ấy được nhiều người nói vui với nhau khi nhắc về địa danh này.

Một góc những cửa hàng kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ của làng Đồng Kỵ

Mặc cái nắng gay gắt, cái nóng bỏng rát khó chịu, bước chân vào làng Đồng Kỵ, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là sự khang trang, bề thế của một làng nghề truyền thống lâu đời.Những cửa hàng, cửa hiệu trưng bày đủ mọi mặt hàng của làng nghề. Dọc tuyến đường vào làng, hai bên san sát những dãy nhà trù phú, khang trang, mọi mặt hàng được bày biện bắt mắt, đẹp đẽ từ bàn ghế, giường tủ, đồ nội thất…Tất cả đều bằng gỗ. Tuyến đường vào làng, to đẹp, với hai làn xe, tuy không quá tập nập ồn ã như những dịp cuối năm, nhưng lượng xe cộ lưu thông vẫn khá nhộn nhịp, đặc biệt là lưu lượng xe ô tô khá nhiều.

Cửa hàng, cửa hiệu san sát

Những khu nhà trú phú trong làng

Tiếp chúng tôi trong căn phòng làm việc mới, tại trụ sở mới, khang trang, bề thế, ông Nguyễn Văn Tạo – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường Đồng Kỵ cũng tỏ ra khá ngạc nhiên trước thông tin mà chúng tôi đem đến “Các tỷ phú làng Đồng Kỵ đang phá sản hàng loạt, bán xe trốn nợ…” (??).

Vừa rót nước mời khách, ông Nguyễn Văn Tạo vừa hỏi lại chúng tôi, “Vào đến làng Đồng Kỵ rồi, các anh thấy làng của chúng tôi thế nào? Có giống như thông tin mà người ta nói là phá sản, là trốn nợ không? Tôi khẳng định ngay đây là thông tin không chính xác,  tôi cũng có nghe anh em trong Ủy ban nói ở báo nọ, báo kia nhưng mình cũng chưa có thời gian tìm hiểu kỹ. Tuy nhiên tôi xin nhắc lại đây là thông tin thiếu chính xác và khách quan”.

Để chứng minh cho việc làng gỗ Đồng Kỵ của mình vẫn phát triển tốt, ông Tạo kể ra một loạt doanh  nghiệp gỗ tiêu biểu của làng – Đây cũng chính là các tỷ phú có tên tuổi ở Đồng Kỵ. Theo đó, hàng loạt các tên được ông nhắc tới như: Hướng Mai, Quế Vinh, Hưng Long, Nam Việt Trường, Thành Lạc, Lập Hưởng, Hải Hà, Ngọc Hà, Hồng Hải, Đông Phương….Các doanh nghiệp này, với số vốn kinh doanh lên tới hàng trăm tỷ, ngoài ra bất động sản của họ rải khắp mọi nơi trên cả nước, nên nếu tính tổng tài sản của họ thì không ai biết con số chính xác là bao nhiêu – ông Tạo cho biết.

Cũng theo chia sẻ của vị lãnh đạo phường Đồng Kỵ, điều đặc biệt của các tỷ phú Đồng Kỵ  ở chỗ toàn bộ vốn kinh doanh đều là tiền túi của họ. Rất ít các doanh nghiệp lớn – các tỷ phủ ở đây vay vốn ngân hàng. Những trường hợp phải vây vốn ngân hàng chỉ là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, mà các hộ này thì không được gọi là tỷ phú ở Đồng Kỵ

Vị Phó chủ tịch phường cũng bật mí thêm, từ cuối năm ngoái tới nay, người Đồng Kỵ - Các tỷ phú, vào Đà Nẵng và ra Phú Quốc đầu tư vào bất động sản rất nhiều. Giá đất ở Đà Nẵng đã sốt lên  “trông thấy”  khi người Đồng Kỵ đổ vào đầu tư.

Cả làng hiện có trên 1000 xe ô tô

Không có chuyện các tỷ phú Đồng Kỵ phá sản hàng loạt. Các Doanh nghiệp trong làng vẫn hoạt động tốt.

Câu chuyện giữa đồng chí Phó chủ tịch phường với chúng tôi đang sôi nổi, thì một đồng chí cán bộ văn phòng của Ủy ban có việc vào liên hệ, biết chúng tôi đang tìm hiểu về thông tin các tỷ phú làng Đồng Kỵ phá sản hàng loạt, anh vui vẻ cho biết: Tôi cũng có xem qua thông tin đó trên báo và thấy rằng đó là thông tin không đúng sự thật, không phản ánh đúng bản chất, thực trạng của làng nghề ở địa phương. Nếu nói về xe ô tô, người Đồng Kỵ mua bán xe liên tục. Hiện nay, nếu tính số lượng ô tô đăng ký, thì Đồng Kỵ có hơn 1000 xe, đủ các loại. Những ngày này, trên báo hay đăng tin nhiều người vì World Cup mà cắm xe, cắm nhà…Với người dân ở đâu không biết, chứ ở đây, xe ô tô, thậm chí là nhà đất không phải là tài sản duy nhất, không phải là “đầu cơ nghiệp” như các cụ nói. “Không tin, chú cứ ra mấy quán cà phê đầu làng sẽ thấy, sáng ngày ra họ ra uống cà phê, rồi sửa xe thôi cũng đến vài chục cái rồi, tầm này vẫn đang ngồi cà phê đấy” (10h sáng – PV).

Thấy tôi nhìn qua có vẻ như chưa tin lắm, đồng chí Phó chủ tịch phường mìm cười và gật đầu xác nhận. “ Hiện tại, có đến 99% các hộ dân trong làng tham gia sản xuất, kinh doanh đồ gỗ. Một vài năm trở lại đây, hoạt động sản xuất có giảm hơn so với trước kia vì một bộ phận các hộ chuyển sang cung cấp nguyên liệu – gỗ thành phẩm cho làng nghề. Cả phường hiện có hơn 300 công ty đồ gỗ. Mỗi ngày thu hút khoảng 5000 công nhân các nơi về làm việc. Trung bình mỗi ngày có 2 – 3 chuyến hàng đồ gỗ của Đồng Kỵ được xuất sang Trung Quốc.  Nếu nói không có hộ gia đình nào kinh doanh phá sản thì không đúng, nhưng con số này không nhiều và chỉ rơi vào những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, vốn ít. Còn các doanh nghiệp thì không thấy có doanh nghiệp nào đăng ký giải thể cả. Các doanh nghiệp tại đây vẫn thường xuyên tham gia đóng  góp vào các chương trình từ thiện của hội chữ thập đỏ, các chương trình ủng hộ đồng bào lũ lụt, có những doanh nghiệp sẵn sàng đóng góp hàng trăm triệu… ”, ông Tạo thông tin.

Được biết, thời điểm này, các thương lái Trung Quốc không còn xuất hiện “dày đặc” như một hai năm trước tại Đồng Kỵ nữa, nhưng hàng ngày vẫn có khách sang xem rồi nhập hàng. Hơn thế nữa, hàng của Đồng Kỵ không phải phục vụ chính cho thị trường Trung Quốc, bởi hàng xuất sang Trung Quốc nhiều nhất là các sản phẩm  gỗ mỹ nghệ của Phù Khê. Hàng Đồng Kỵ chỉ chiếm một phần, còn lại vẫn tiêu thụ tại thị trường nội địa. Do đó, nếu nói là ảnh hưởng và ế ẩm vì Trung Quốc thì cũng không đúng.

Khó khăn nhất hiện nay của làng Đồng Kỵ đó là chưa quy hoạch được một khu chợ tập trung để trưng bày các sản phẩm của làng nghề, cũng như khu chợ gỗ để cung cấp gỗ thành phẩm cho sản xuất. Cùng với đó là gỗ quý và gỗ tự nhiên ngày càng hiếm,  nên để mở rộng quy mô phát triển, sản xuất đòi hỏi phải có sự tập trung hơn và tìm được nguồn gỗ ổn định, đáp ứng được nhu cầu của sản xuất cũng như những quy định khi xuất khẩu (Nguồn gốc xuất xứ của gỗ).

Rời trụ sở Ủy ban nhân dân phường, chúng tôi đem theo câu chuyện “các tỷ phú làng Đồng Kỵ phá sản hàng loạt, bán xe trốn nợ” đến gặp ông Vũ Quốc Vương – Chủ tịch Hiệp hội gỗ Đồng Kỵ. Câu trả lời mà chúng tôi nhận được cũng thêm một lần nữa khẳng định thông tin trên là không đúng, thiếu khách quan và ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của làng nghề.

Theo ông Vương, đến thời điểm này, hoạt động sản xuất kinh doanh của làng nghề vẫn tương đối ổn định và phát triển. Có đơn vị làm ăn kém hiệu quả và thất thoát vốn, tuy  nhiên, con số này không đáng kể và không thể đánh đồng cho cả làng được. Bắt nhịp xu thể phát triển của thời đại, trong thời gian tới đây và tương lai, chắc chắn làng nghề sẽ phải có những chuyển mình rõ nét hơn, không chỉ dừng lại  ở thị trường trong nước, hay Trung Quốc mà sẽ phải hướng tới các thị trường mới, tiềm năng và hấp dẫn…

Những tỷ phú Đồng Kỵ vẫn khỏe, hoạt động gỗ và đầu tư bất động sản đều đề.

Chia tay Đồng Kỵ, chúng tôi cảm thấy có gì đó hân hoan và cảm xúc vui mừng. Mừng cho một làng nghề truyền thống nổi tiếng vẫn duy trì và phát triển được trong “bão táp của thị trường”, mừng vì người Đồng Kỵ vẫn có thể yên tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghàn lao động mỗi năm. Đi giữa con đường ấy, vẫn cái nắng gay gắt, đến cháy da của những ngày đầu tháng 7, nhưng chẳng hiểu sao, chúng tôi không còn cảm thấy sự bức bối, bỏng rát nữa. Hai bên đường vẫn những dẫy nhà trù phú, nối tiếp nhau, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ của làng nghề được trưng bày với đủ loại mẫu mã, tất cả đều in đậm nét tài ba của người thợ và sự tinh tế, nhạy bén của người chủ. Quả đúng như câu nói của vị Phó chủ tịch phường: Người Đồng Kỵ không đơn giản mà giàu lên. Họ đi tận Nam Phi và nhiều nơi nữa để đem tiền về cho quê hương, không nhanh nhạy thì đâu làm tỷ phú được./.



Bài, ảnh Vi Phong









Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ