• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

U19 Việt Nam dừng cuộc chơi, xếp hạng 3 châu Á

Thể thao 28/10/2016 06:11

(Tổ Quốc) -Trước một đối thủ quá mạnh đến từ đất nước mặt trời mọc, các cầu thủ U19 Việt Nam đã không thể tạo nên một bất ngờ tiếp theo tại VCK U19 châu Á 2016.

U19 Việt Nam: Tiến Dũng, Việt Anh, Tấn Sinh, Trọng Đại, Văn Hậu, Minh Dĩ, Tiến Dụng, Văn Hào, Tấn Tài, Quang Hải, Trần Thành.

U19 Nhật Bản: Hirosue Riku, Achida Koki, Hatsuse Ryo, Naganuma Yoichi, Kishimoto Takeru, Nakamura Shunta, Iwata Tomoki, Ichimaru Mizuki, Endo Keita, Hara Teruki, Itakura Kou

U19 Việt Nam ra quân với trang phục toàn đỏ, U19 Nhật Bản ra sân với trang phục toàn trắng

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn được dự báo sẽ có một trận đấu đầy khó khăn khi phải đối đầu với một đối thủ rất mạnh là U19 Nhật Bản. Nhưng dù thắng hay thua thì những gì mà U19 Việt Nam trình diễn ở VCK U19 châu Á cho đến lúc này là quá ấn tượng với tấm vé dự FIFA U20 World Cup vào năm tới.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử U-19 Việt Nam có mặt ở bán kết Giải U-19 châu Á. Còn với Nhật Bản, đây là lần thứ 14 họ có mặt ở bán kết. Trong 13 lần trước đó, U-19 Nhật Bản có 6 lần lọt vào chung kết nhưng chưa một lần lên ngôi vô địch.

Trận bán kết thứ hai Giải U-19 châu Á 2016 giữa U-19 VN và U-19 Nhật Bản diễn ra trên sân Riffa ở Bahrain. Nhật Bản gây bất ngờ khi dùng đội hình B với nhiều cầu thủ dự bị để tiếp đón U19 Việt Nam.

Mặc dù sử dụng đội hình dự bị nhưng U19 Nhật Bản vẫn tỏ ra vượt trội hơn hẳn so với thầy trò Hoàng Anh Tuấn. Trong hiệp 1 bóng gần như chỉ lăn trên phần sân của đội tuyển Việt Nam, liên tục các pha chồng biên được các cầu thủ Nhật Bản tạo ra uy hiếp khung thành của thủ môn Tiến Dũng. Phút thứ 6, từ pha dàn xếp đá phạt của các cầu thủ Nhật Bạn, bóng đến chân Takeru để cầu thủ này dứt điểm cận thành đưa đội bóng mặt trời mọc vượt lên dẫn trước với tỷ số 1-0. Hàng hậu vệ U19 Việt Nam đã mắc sai lầm kèm người trong bàn thắng mở tỷ số.

Chưa đầy 4 phút sau, trong một tình huống đá phạt tương tự, Tiến Dũng đã đổ đúng hướng cản phá được cú sút trái phá của cầu thủ Nhật Bản, nhưng cầu thủ số 14 Shunta đã nhanh chóng lao vào đá bồi cận thành làm tung lưới U19 Việt Nam. Tiến Dũng đành bất lực nhìn bóng đi vào lưới dù anh đã có pha đoán đúng hướng và cản phá xuất sắc cú dứt điểm đầu tiên.

Bên cạnh kĩ thuật và lối chơi bật nhả ăn ý, các cầu thủ Nhật Bản còn đặc biệt nguy hiểm trong các tình huống bóng chết với tỷ lệ ghi bàn rất cao – 100%. Đó là điều đã được nói đến rất nhiều trước trận đấu này. Tuy nhiên, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn dường như không thể tìm cách ngăn chặn.

Đối thủ Nhật Bản ở một đẳng cấp rất khác so với chúng ta

Sau khi có hai bàn thắng, các cầu thủ Nhật Bản tiếp tục triển khai thế trận tấn công dồn ép, phối hợp nhuần nhuyễn và liên tục có các tình huống tạt bóng từ hai cánh uy hiếp khung thành của thủ môn Tiến Dũng. Hai bàn thua từ rất sớm đều do lỗi cá nhân khiến các cầu thủ U19 Việt Nam đang bị tâm lý rất lớn. Các cầu thủ Nhật Bản liên tục khoét sâu vào hàng phòng ngự đầy ắp lỗ hổng của U19 Việt Nam – thầy trò Hoàng Anh Tuấn đang để lộ quá nhiều khoảng trống nguy hiểm. Nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Tiến Dũng thì chúng ta đã sớm phải vào nhặt bóng lần thứ 3.

Bên cạnh lỗ hổng trong khâu phòng ngự, điểm yếu của U19 Việt Nam trong trận đấu này còn đến từ những tình huống phá bóng. Liên tục có các pha phá bóng không dứt khoát tạo cơ hội cho các cầu thủ Nhật Bản uy hiếp khung thành của thủ môn Tiến Dũng. Chính điều đó buộc chúng ta liên tục có các tình huống phạm lỗi trong khu vực 16m50 và một trong các tình huống đó đã dẫn đến quả penalty cho các cầu thủ Nhật Bản. Phút 28, Tấn Sinh đã có pha kéo áo khá lộ liễu trong cấm địa, và trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Nhưng rất may trong vòng cấm, Tiến Dũng đã thể hiện sự xuất sắc của mình khi đoán đúng và đổ người chính xác, cản phá thành công cú đá 11m của Hatsuse Ryo.

Phút 35, Tiến Dũng lại tiếp tục có pha xử lý chính xác ngăn cản cú sút từ phạm vi 25m rồi bắt gọn bóng sau cú đá bồi của các cầu thủ Nhật Bản. Có thể thấy hiện tại cầu thủ thi đấu đúng phong độ nhất ở hàng phòng ngự là thủ môn Tiến Dũng - người gác đền số 1 của U19 Việt Nam. Tính đến lúc này, Nhật Bản đã tung ra chín pha dứt điểm về phía khung thành Việt Nam, trong khi chúng ta chưa một lần làm được điều tương tự.

Các cầu thủ U19 Việt Nam thi đấu có phần khởi sắc hơn trong hiệp 2 - phối hợp tích cực và chuyền bóng tốt hơn từ các tuyến. Phút 48, chúng ta có cơ hội rõ rệt đầu tiên, sau một pha dàn xếp tấn công Quang Hải đã đưa bóng cắt ngang khung thành của U19 Nhật Bản, đáng tiếc không có đồng đội nào băng vào dứt điểm.

Nhưng những pha phá bóng không dứt khoát tiếp tục khiến hàng phòng ngự Việt Nam vô cùng vất vả. Và chính điều đó đã khiến chúng ta phải trả giá bằng bàn thua thứ 3 như một điều tất yếu. Phút 52, từ pha phá bóng không dứt khoát của Tấn Sinh, bóng đến chân của Nakamura ngay trong khu vực 16m50, công việc còn lại là quá đơn giản đối với tiền đạo số 14 của Nhật Bản, 3-0 cho U19 Nhật Bản. Phải công nhận đối thủ Nhật Bản ở một đẳng cấp rất cao so với chúng ta, cả ở tốc độ, kĩ thuật và sự ăn ý đều quá vượt trội.

Những phút còn lại của trận đấu chứng kiến thế trận một chiều của các cầu thủ U19 Nhật Bản. Chúng ta dù nỗ lực đẩy cao đội hình nhưng việc không làm chủ được tuyến giữa khiến chúng ta không thể tạo được chút sức ép nào lên khung thành thủ môn Hirosue. Phút 66, thủ môn Tiến Dũng lại có một tình huống cứu thua cho U19 Việt Nam khi chặn được hai cú dứt điểm từ cự li gần của Kishimoto và Nakamura. Đến phút 72 lại tiếp tục là Tiến Dũng với tình huống lao ra cản phá thành công pha lên bóng của U19 Nhật Bản. Hóa giải một loạt các tình huống nguy hiểm từ các chân sút Nhật Bản, thủ môn Tiến Dũng xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trong trận đấu này bên phía U19 Việt Nam.

Những phút cuối trận, quyền kiểm soát bóng vẫn chủ yếu thuộc về các cầu thủ Nhật Bản. Với một thế trận một chiều, hầu hết các đường bóng của chúng ta đều không đi qua được khu vực giữa sân.

Trận đấu kết thúc với tỷ số 3-0 cho U19 Nhật Bản. Đội bóng đến từ xứ sở mặt trời mọc đã có chiến thắng thuyết phục để lọt vào chơi trận chung kết với U19 Saudi Arabia vào ngày 30/10 tới. Với thất bại này, U19 Việt Nam đã nhận đồng hạng 3 cùng U19 Iraq.

Đỗ Bảo

NỔI BẬT TRANG CHỦ