• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

UBND TP Hải Phòng thống nhất tổ chức Hội thảo về chọi trâu

Văn hoá 18/07/2017 17:53

(Tổ Quốc) - UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản yêu cầu UBND quận Đồ Sơn chủ trì, phối hợp với Sở VHTT mời Cục Văn hóa cơ sở, Cục Di sản văn hóa, Viện Nghiên cứu văn hóa, các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố, các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử và đại diện cộng đồng dân cư quận Đồ Sơn tổ chức Hội thảo về Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn.

Hội thảo cũng sẽ lấy ý kiến về các hoạt động tại Lễ hội, đảm bảo nguyên tắc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của di sản văn hóa phi vật thể, chú trọng tổ chức các nghi lễ trang trọng, truyền thống và tính trang trọng, trên cơ sở kết quả Hội thảo, báo cáo Bộ VHTTDL xem xét, quyết định việc tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn.

Ngoài ra, UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu UBND quận Đồ Sơn tiếp tục tạm dừng việc tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và Bộ VHTTDL. Nghiên cứu rà soát, chỉnh sửa, bổ sung Quy chế tổ chức Lễ hội chọi trâu (nếu được tổ chức), quán triệt việc thực hiện nghiêm Quy chế tổ chức Lễ hội chọi trâu, yêu cầu có phương án cụ thể, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người điều khiển trâu và khách tham dự Lễ hội.

Cần sớm tổ chức Hội thảo về Lễ hội chọi trâu

 

Trước đó, ngày 1/7 tại vòng loại chọi trâu Đồ Sơn đã xảy ra sự cố trâu số 18 húc chết chủ nhân của mình ngay trên sới chọi là ông Đinh Xuân Hướng, 47 tuổi. Cũng từ đây, nhiều nghi vấn cho rằng trâu số 18 đã được dùng chất kích thích, ma túy khác nên dẫn đến sự việc đau lòng trên. Để làm rõ sự việc, các cơ quan chức năng đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm đối với “ông trâu” số 18 húc chết chủ nhân.

Tuy nhiên, Viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an) cũng vừa công bố kết quả xét nghiệm “ông trâu” số 18 húc chết chủ nhân sau gần 20 ngày tiến hành kiểm nghiệm. Theo đó, tại mục 5 Công văn số 161/C54(P4) trả lời kết quả giám định, ghi rõ: “Trong các mẫu máu gửi đến giám định đều không tìm thấy các chất ma túy thường gặp và các chất thuộc nhóm kích thích thần kinh trung ương”.

Cùng với đó, 19 “ông trâu” còn sống sau vòng loại đã được Trung tâm y tế quận Đồ Sơn lấy mẫu xét nghiệm và phân tích. Ngày 7/7, kết quả của 19 trâu này đều âm tính với chất kích thích./.

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ