• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ukraine “hoảng hốt” đối đầu Nga trên biển Azov

Thế giới 07/06/2018 08:54

(Tổ Quốc) - Hải quân của Ukraine đang được đặt trong tình trạng cảnh báo cao ở biển Azov, một vùng biển tiếp giáp giữa nước này và Nga.

Các cơ quan an ninh Ukraine cho biết, “đang theo dõi chặt chẽ, người Nga đang chuẩn bị biện pháp trả đũa. Họ đang lập kế hoạch kiểm soát và cướp tàu của Ukraine'', một chủ tàu Ukraine nói với Đài châu Âu tự do trong một video được công bố ngày 6/6.

Quân đội Ukraine đã nhận thấy số lượng tàu Nga ngày càng gia tăng trên vùng biển này từ cuối tháng 5.

“Chúng tôi có thể thấy là lượng tàu Nga đang gia tăng. Điều này đáng chú ý. Chúng tôi đã thấy bốn tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Nga", hãng thông tấn Ukraine UNIAN trích lời Phó chỉ huy lực lượng tuần duyên Ukraine Mykola Levytsky cho biết vào ngày 20/5.

Hải quân và trực thăng Nga tham gia tập trận Kavkaz (the Caucasus) 2016 tại bờ biển Đen ở Crimea.

Trong suốt tháng 5, các tàu bảo vệ bờ biển của Nga cũng gia tăng các động thái để ngăn và kiểm tra các tàu hàng tới các cảng Mariupol và Berdyansk của Ukraine. Theo Đài tự do châu Âu, chỉ có bốn lần kiểm tra được tiến hành vào tháng 4, trong khi có hơn 30 vụ vào tháng 5.

Vào cuối tháng 3, Kiev đã khiến Moscow tức giận sau khi họ bắt giữ một chiếc tàu đánh cá treo cờ Nga trên biển. Con tàu này đã được đăng ký tại Crimea, mà Nga sáp nhập vào năm 2014. Chính quyền Ukraine đã bắt giữ 10 thành viên phi hành đoàn và cáo buộc họ vượt biên trái phép trên biển.

Nga đã phản ứng với động thái này bằng cách so sánh hành động trên của Ukraine với những hành động của “hải tặc Somali”, và đe dọa sẽ triển khai một sự hiện diện quân sự mạnh mẽ hơn trên biển. Kể từ đó, Kiev đã lo ngại một cuộc đối đầu nghiêm trọng hơn.

"Chúng tôi chỉ quan sát sự di chuyển của một số tàu tuần tra [Nga], nhưng ngay cả điều này cũng gây nên căng thẳng", một sĩ quan hải quân Ukraine nói với Đài châu Âu tự do. Ông giải thích rằng nếu Nga leo thang tình hình, sẽ khó khăn cho hải quân Ukraine. "Hạm đội của chúng tôi cần hiện đại hóa," ông nói.

Biển Azov về mặt kĩ thuật là được cả Nga và Ukraine sử dụng theo thỏa thuận quốc tế năm 2003 và không có quy định rbiên giới rõ ràng.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ