• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ukraine leo thang hành động pháp lý chống Nga về Donbass, Crimea

Thế giới 02/08/2018 14:44

(Tổ Quốc) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã yêu cầu thành lập một cơ quan chuẩn bị cho một vụ kiện nhằm vào Nga về việc sáp nhập Crimea.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã yêu cầu thành lập một cơ quan chuẩn bị cho một vụ kiện nhằm vào Nga về việc sáp nhập Crimea và những thiệt hại mà lực lượng li khai thân Nga gây ra tại Donbass.

Ông Poroshenko đã viết vào ngày 1/8 trên Facebook rằng, "hành động mở rộng ảnh hưởng có dùng vũ lực đang diễn ra của Nga mang đến cho lãnh thổ Ukraine thêm những mất mát lớn về con người theo từng ngày, cơ sở hạ tầng bị phá hủy, các doanh nghiệp và tiềm năng kinh tế của Donbas và Crimea cũng bị phá hủy".

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Ông Poroshenko cho biết ông đã yêu cầu nội các thực hiện các bước đi để "nhanh chóng thành lập" một cơ quan điều phối liên ngành dựa trên đạo luật khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ đất nước- được Kiev thông qua vào tháng 1 năm nay.

Đạo luật trên, theo ông Poroshenko, "đã khẳng định rõ ràng sự hết lòng của Ukraine đối với con đường hòa bình và phản ánh ý thức hệ của tôi về sự khôi phục toàn vẹn lãnh thổ bị chiếm đóng một cách hòa bình."

Tại một hội nghị thượng đỉnh vào đầu tháng này, Ukraine và EU, trong khi nhất trí về sự cần thiết tiến hành cải cách ở Kiev, cũng như lên án việc Nga sát nhập Crimea và hỗ trợ cho lực lượng ly khai.

Mỹ, Liên minh châu Âu và nhiều bên khác đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea và được cho là đang hỗ trợ về mặt quân sự, chính trị và kinh tế cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine.

Vào ngày 31/ 7, EU đã mở rộng lệnh trừng phạt chống lại Moscow bằng cách đưa thêm các công ty đã giúp xây dựng một cây cầu từ Nga đến Crimea.

"Tôi vui mừng rằng chiến lược của tôi được các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu ủng hộ trong hội nghị thượng đỉnh Ukraine-EU", ông Poroshenko cho biết trong một tuyên bố.

Hiện chưa rõ một vụ kiện chống Nga sẽ có hiệu quả ra và Moscow sẽ giải quyết vấn đề này ra sao.

Kiev trong quá khứ đã đệ đơn kiện chống lại Moscow tại nhiều định chế quốc tế khác nhau, tuy nhiên không có nhiều thành công.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ