• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ứng dụng taxi Nga dậy “sóng gió” láng giềng NATO

Thế giới 02/08/2018 06:40

(Tổ Quốc) - Chính phủ Lithuania đang cảnh báo các công dân và các quan chức tránh sử dụng dịch vụ taxi của một gã khổng lồ mạng Nga.

Chính phủ Lithuania đang cảnh báo các công dân và các quan chức tránh sử dụng dịch vụ taxi của một gã khổng lồ mạng Nga, lo sợ rằng sản phẩm mới của công ty này có thể đang thu thập dữ liệu của họ, theo Newsweek.

Ứng dụng Yandex Taxi, nổi lên như một dịch vụ tương tự như Uber và Lyft tại nội địa Nga, đã mở rộng thị trường sang nước láng giềng Lithuania tuần trước. Mặc dù có trụ sở chính tại Hà Lan, dịch vụ này là một bước phát triển từ công cụ tìm kiếm Yandex - một công cụ tìm kiếm phổ biến nhất của Nga. Các quan chức Lithuania đang thúc giục người dân và đặc biệt là nhân viên chính phủ tạm dừng tải ứng dụng này về sự an toàn của họ.

Lithuania đang lo ngại về ứng dụng gọi xe Yandex Taxi.

Chỉ vài ngày sau khi tới Lithuania, Yandex Taxi đã trở thành đối tượng kiểm tra của các cơ quan chức năng và an toàn Internet. Trong một tuyên bố ngày 31/7, Bộ Quốc phòng Lithuania kêu gọi người dân không nên sử dụng ứng dụng này cho đến khi có thông báo mới.

Mối quan tâm chính của Trung tâm an ninh mạng quốc gia Lithuania xuất phát từ lượng thông tin mà ứng dụng này yêu cầu mở quyền truy cập trên máy của người dùng, bao gồm quyền sử dụng máy ảnh và micrô, danh bạ của người dùng, thông tin vị trí GPS và quyền truy cập vào mạng dữ liệu di động.

Chính phủ Lithuania vẫn chưa ban hành lệnh cấm về dịch vụ này, nhưng Thủ tướng Lithuania Saulius Skvernelis đã đưa ra lập trường tương đồng với các cơ quan chức năng, nói rằng Bộ an ninh quốc gia Lithuania cũng đang nghiên cứu tình hình và sẽ đưa ra quyết định riêng của mình vào cuối tuần này.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi, giống như mọi người khác, trước tiên nên đánh giá ứng dụng này” và “Dù sao thì, tôi sẽ đề nghị không nên sử dụng nó”, Skvernelis nói với Baltic News Service.

Khi Newsweek tiếp cận và hỏi Yandex Taxi về việc thu thập dữ liệu người dùng, công ty này nêu bật tuyên bố rằng, "quyền riêng tư về dữ liệu người dùng là ưu tiên lớn nhất của chúng tôi" và nhấn mạnh rằng ứng dụng này tuân thủ luật pháp của Liên minh châu Âu. "Những lời cáo buộc chống lại chúng tôi không có bất kỳ căn cứ nào", Aram Sargsyan, giám đốc chiến lược toàn cầu của Yandex Taxi cho biết trong tuyên bố.

"Ứng dụng Yandex Taxi được điều hành bởi Yandex.Taxi BV, một công ty có trụ sở tại EU và được đăng ký tại Hà Lan," Sargsyan nói. “Yandex Taxi BV xử lý và lưu trữ dữ liệu của người dùng EU theo đúng quy định EU, cụ thể là GDPR (Quy định bảo vệ dữ liệu chung). Chúng tôi cởi mở và sẵn sàng cho bất kỳ kiểm tra cần thiết nào”.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ