• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vai trò Trung Quốc trong giúp Nga “đấu” lại trừng phạt từ Mỹ

Thế giới 10/08/2018 05:30

(Tổ Quốc) - Chuyến thăm Nga sắp tới của ông Dương Khiết Trì diễn ra trong bối cảnh cả Moscow và Bắc Kinh đều muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ đồng minh.

Tuần sau, Uỷ viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, sẽ có chuyến công du bốn ngày đến Moscow và tham gia cuộc họp tư vấn an ninh chiến lược mới nhất giữa Trung Quốc và Nga. Hãng thông tấn TASS đưa tin, ông Dương dự kiến cũng sẽ gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chuyến thăm Nga của nhà ngoại giao kỳ cựu Trung Quốc diễn ra vào thời điểm cả Bắc Kinh và Moscow đều đang muốn thắt chặt mối quan hệ “đồng minh” để đối phó với cách tiếp cận ngoài dự kiến và có phần hiếu thắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong các vấn đề thương mại và quốc tế.

Ngay sau khi thông tin về chuyến công du của ông Dương Khiết Trì được công bố, Washington cho biết sẽ áp lệnh trừng phạt mới lên Moscow, liên quan tới vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc tại Anh. Cùng lúc, Bắc Kinh cũng đã đưa ra danh sách các hàng hoá từ Mỹ nhập vào Trung Quốc bị áp thuế bổ sung trị giá 16 tỷ USD.

Nga và Trung Quốc tìm kiếm thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực (ảnh: SCMP)

Theo Elina Sinkkonen, một học giả cấp cao tại Viện Đối ngoại Phần Lan, sau khi Trung Quốc gỡ bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước và ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga, quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các vấn đề an ninh “có vẻ như ngày càng được củng cố”.

Còn Alex Gabuev, một chuyên gia của Trung tâm Carnegie Moscow cho rằng, những lợi ích của Nga và Trung Quốc đang chồng chéo lên nhau trong nhiều lĩnh vực, từ an ninh tại Trung Á cho tới tương lai của Afghanistan, châu Phi và Triều Tiên.

“Cả hai nước đều muốn nắm được thông tin của nhau, giải thích các dự định của mình và hợp tác khi có thể”, ông Gabuev nói.   

Tuy nhiên, những quan tâm chung về chính quyền TT Trump cũng sẽ là một chủ đề nghị sự quan trọng trong chuyến đi của ông Dương tới Moscow.

 “Việc Lầu Năm góc gia tăng ngân sách và sự phát triển của hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu là một thách thức chung và Trung Quốc cùng Nga đang tìm cách để dùng nguồn lực giải quyết nó”, ông Gabuev chỉ ra.

Mặc dù vậy, chuyên gia này cũng nhận định, với một nền kinh tế có quy mô nhỏ hơn đáng kể, gần như chắc chắn Nga sẽ không giúp gì nhiều cho Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Thay vào đó, theo ông, Bắc Kinh “lại có thể cung cấp rất nhiều nguồn lực để giúp một vài công ty Nga thoát khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ”.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ