• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ván bài người Kurd và thế trận Mỹ tại Syria?

Thế giới 12/01/2018 20:17

(Tổ Quốc) - Đang xuất hiện nhiều thông tin rằng Mỹ tiếp tục xây dựng sự hiện diện quân sự và chính trị trong các khu vực được kiểm soát bởi PYD ở Syria.

Sputnik Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc gặp với các đại diện của đảng Dân chủ Kurdistan ở Syria (PYD) trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin rằng Mỹ tiếp tục xây dựng sự hiện diện quân sự và chính trị trong các khu vực được kiểm soát bởi PYD ở Syria.

Định hình người Kurd Syria

Sputnik Thổ Nhĩ Kỳ đã trích dẫn thông tin của các phương tiện truyền thông cho hay, Mỹ được cho là sẽ công nhận về mặt chính trị đối với Liên bang miền Bắc Syria – thể chế do PYD đơn phương tuyên bố, cũng như xây dựng nên một cấu trúc quân sự mới được gọi là Quân đội phía Bắc Syria, bao gồm các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

Vấn đề người Kurd đã là tâm điểm nóng  giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: Furious Kurd)

Ông Ebdulkerim Omer, đồng chủ tịch của Hội đồng Chính sách Đối ngoại – cơ quan do Đảng Liên minh Dân chủ của vùng Jazira, Syria tự bổ nhiệm, nói với Sputnik trong một cuộc phỏng vấn rằng Liên đoàn phía Bắc Syria vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ và dự định phát triển tiến trình này trong tương lai.

"Việc chính thức công nhận Liên bang phía Bắc Syria từ phía Hoa Kỳ sẽ mất nhiều thời gian. Đây là một vấn đề ngoại giao và không thể có thành quả ngay lập tức, nhưng quá trình trên – hiện đang diễn ra đã được công nhận", Omer nói.

Ông nói thêm rằng lực lượng Hoa Kỳ sẽ ở lại trong khu vực này thêm một thời gian. "Mỹ sẽ vẫn hiện diện tại phía bắc của Syria trong nhiều năm tới. Trên thực tế là họ sẽ giúp khôi phục các khu vực đã bị phá hủy và giải quyết các vấn đề liên quan đến sự quay lại của người tị nạn. "

Cũng theo quan chức này, Mỹ cũng sẽ hỗ trợ trong vấn đề đảm bảo an ninh dọc theo biên giới.

"Chúng tôi muốn Hoa Kỳ ở lại trong khu vực này. Quan hệ của chúng tôi và sự hợp tác với Hoa Kỳ sẽ tiếp tục", ông nói.

Các đại diện của Hoa Kỳ đã tuyên bố trước đó rằng họ triển khai lực lượng tới lãnh thổ của Syria chỉ để chống khủng bố, chủ yếu là nhóm Nhà nước Hồi giáo IS. Và một khi đã đạt được mục tiêu này thì họ sẽ rời khỏi đất nước.

"Người Syria dự kiến rằng Hoa Kỳ sẽ rời Syria sau khi IS bị đánh bại. Nhưng tổ chức khủng bố này vẫn chưa bị xóa sổ hoàn toàn và chúng cũng không phải là lực lượng khủng bố duy nhất. Chủ nghĩa khủng bố sẽ tiếp tục tồn tại trong một thời gian dài, "Omar nói với Sputnik Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng theo quan chức này, chính quyền độc lập dân chủ tự xưng ở phía bắc Syria đang xem xét về cách thức giải quyết khủng hoảng Syria, khôi phục ổn định và hòa bình tại nước này.

Omar nói rằng chủ nghĩa khủng bố không thể bị đánh bại bằng biện pháp quân sự. Ông nói: "Chúng tôi đề xuất các giải pháp riêng của chúng tôi cho vấn đề Syria, chúng tôi ủng hộ việc tạo dựng một liên bang trên lãnh thổ Syria.

Hỗn loạn thông tin

Về phần mình, phát ngôn viên của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), Mustafa Balli, nói với Sputnik Thổ Nhĩ Kỳ rằng không có hoạt động nào đang được thực hiện để xây dựng một Quân đội phía Bắc Syria, và các thông tin đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông không tương ứng với thực tế trên chiến trường.

Một quan chức cấp cao phương Tây giấu tên trước đó cũng đã nói với tờ báo Asharq Al-Awsat rằng Washington đang lên kế hoạch cho "những bước đi cụ thể" hướng tới việc xây dựng một khu vực do  Lực lượng Dân chủ Syria kiểm soát tại vùng Euphrates phía bắc của Syria với diện tích gấp ba lần so với Lebanon và có được sự thừa nhận ngoại giao.

Tuần trước, cũng có thông tin rằng "Quân đội Bắc Syria" mới, bao gồm các tổ chức của SDF và được liên minh do Hoa Kỳ hậu thuẫn, đã được thiết lập để thực hiện "các nghĩa vụ an ninh biên giới" trong các vùng lãnh thổ do họ kiểm soát. Các phương tiện truyền thông địa phương nói rằng các lực lượng dân quân này sẽ bảo vệ các khu vực dọc theo biên giới phía bắc của khu vực với Thổ Nhĩ Kỳ.

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Washington đã căng thẳng kể từ khi Ankara liên tục chỉ trích Mỹ về việc cung cấp vũ khí cho lực lượng dân quân người Kurd.

Vào tháng 12 năm 2017, Hoa Kỳ tuyên bố chấm dứt cung cấp vũ khí cho Lực lượng YPG, như đã cam kết với giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Yildiz nói với Sputnik rằng Washington vẫn chưa chứng minh được là họ thực sự đang hạn chế nguồn cung vũ khí bằng các chứng cớ, tài liệu thực sự theo như những tuyên bố từ Nhà Trắng.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ