Đào Quốc Minh- hiện tượng thơ trẻ Hà Nội?
28-09-2015 11:03


(Toquoc)- Đời sống văn học thủ đô từng “xôn xao” về những thần đồng văn chương khi người cầm bút tuổi đời còn rất trẻ lại viết được tác phẩm gây ngạc nhiên cho độc giả. Và ở Hội nghị Viết văn trẻ Hà Nội lần thứ 2 thì một tác giả lại được nhắc tới như “hiện tượng lạ”.

 

Đột nhiên làm thơ

Hội Nhà văn Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị Viết văn trẻ thủ đô lần thứ 2, có thể coi đây là dịp hiếm hoi để nhìn lại đội ngũ sáng tác trẻ thủ đô suốt mấy chục năm qua. Để chuẩn bị Hội nghị này, Hội Nhà văn Hà Nội có danh sách các đại biểu cùng “lý do” tại sao lựa chọn người này đi mà không phải người kia trước độc giả và báo chí. Với lý do này, tôi đã đem câu hỏi “những tác giả nào nổi bật nhất, đáng kể nhất trong Hội nghị viết văn trẻ thủ đô lần thứ 2” cho nhà thơ Nguyễn Việt Chiến - hiện là trưởng ban Nhà văn trẻ của Hội Nhà văn Hà Nội thì nhận được câu trả lời. Đáng chú ý nhất trong số những cái tên mà nhà thơ Nguyễn Việt Chiến kể khiến tôi lưu tâm là tác giả trẻ Đào Quốc Minh. Khi hỏi thêm về tác giả thơ Đào Quốc Minh nhà thơ Nguyễn Việt Chiến không ngần ngại cho rằng đây là một “hiện tượng lạ” của văn học thủ đô.

Tôi lưu tâm tới Đào Quốc Minh hơn những cái tên khác được trưởng Ban Nhà văn trẻ nhắc tới là vì tác giả này khá mới, ít xuất hiên trên báo chí so với các tác giả khác, lại không học một trường lớp nào liên quan, dính dáng tới con chữ như báo chí hay văn chương.

Mà đúng thế thật. Đào Quốc Minh sinh năm 1986, tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế và dù là học sinh giỏi toàn diện, trong đó có cả môn văn nhưng từ lúc cắp sách đi học cho đến hết tuổi học sinh chưa một lần cầm bút làm thơ. Việc làm thơ của Đào Quốc Minh như một chuyện lạ hi hữu của làng văn. Sau một tai nạn khiến Đào Quốc Minh mắc chứng tâm thần đến mức phải bảo lưu kết quả thi đại học đến tận 3 năm sau mới theo học được. Vậy mà khi khỏi bệnh và bắt đầu công việc học tập còn dang dở thì cùng lúc Đào Quốc Minh bỗng nhiên cầm bút… làm thơ!.

Đến nay “gia tài” thơ của Đào Quốc Minh là 5 tập thơ với gần 1000 trang, đấy là con số chỉ tính riêng thơ in được và đã công bố, nếu cộng cả thơ ở dạng bản thảo, sơ khai, còn chỉnh sửa, chưa in… thì chắc con số này còn cao hơn nhiều.

Như vậy, trong nhiều năm trở lại đây, cho dù văn học trẻ Hà Nội vẫn là một tiến trình “tự thân vận động” thì vẫn có những tài năng xuất hiện với các tên gọi “thiên tài”, “thần đồng”, “hiện tượng”…

 Đào Quốc Minh- hiện tượng thơ trẻ Hà Nội? - ảnh 1
"Hiện tượng lạ"- tác giả trẻ Đào Quốc Minh (ảnh vannghetre.com.vn)


Các ý kiến đánh giá

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đánh giá chung Đào Quốc Minh là một hiện tượng lạ của thơ trẻ Hà Nội, đáng được nhắc đến một cách nổi bật trong đội ngũ sáng tác trẻ thủ đô. Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến nhận xét thơ của Đào Quốc Minh: “Đào Quốc Minh có một hồn thơ khá tinh tế và đầy mẫn cảm. Như trong một trò chơi ngôn ngữ đầy thú vị của thi ca, Minh lặng lẽ khắc họa những bài thơ ngắn của mình bằng cái nhìn thi sĩ luôn hướng về con-người-thiên-nhiên và bằng niềm hứng khởi luôn khao khát con-người-thiên-nhiên của em. Tôi có cảm giác, em vừa ra khỏi bóng đêm ngột ngạt của sự trì trệ sau chuỗi ngày bị căn bệnh động kinh hành hạ, để gặp gỡ ánh sáng của thi ca đang giải thoát cuộc đời mình”.

Còn nhà văn Tạ Duy Anh- người công tác tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn nơi Đào Quốc Minh in thơ thì đưa ra ý kiến: “Tôi chưa muốn bàn đến mức độ thành công của Đào Quốc Minh sau 5 tập thơ. Chúng ta còn thời gian để làm điều khó khăn ấy. Theo dõi quá trình sáng tác trong khoảng thời gian 10 năm của cây bút trẻ này, tôi chỉ có thể tạm thời đưa ra nhận xét là anh đã nỗ lực đi từ chỗ trình bày thơ như một trạng thái vần điệu của những suy tư triết học, nặng về mô tả và giải thích, sang coi thơ như một sự phát quang của triết học, mỗi từ, mỗi chữ đều hàm chứa năng lượng để tự bộc lộ. Vì thế mà mỗi bài thơ kiệm lời của Đào Quốc Minh đều hàm chứa trong đó một thông điệp và anh dành quyền giải mã nó cho bạn đọc. Sự đam mê tìm tòi, tính nghiêm túc khi hành xử với chữ nghĩa, đòi hỏi không ngừng phải làm mới chính mình… là những dấu hiệu đáng cho ta hy vọng nhất ở tác giả này”.

Câu chuyện về văn học trẻ, ứng xử với văn học trẻ, tài năng trẻ là câu chuyện không mới nhưng dường như chưa bao giờ cũ. Có nhà văn cho rằng nên thận trọng khi đánh giá các cây bút trẻ mới xuất hiện bằng những từ như “hiện tượng”, “thần đồng”… Bởi vì văn chương là con đường dài lại đầy thử thách phía trước, trong khi các cây bút trẻ còn ít kinh nghiệm, thiếu từng trải dễ bị những lời khen có cánh hoặc những “mĩ từ” khiến họ sống trong ảo vọng, sống mãi trong vinh quang mà quên phía trước, quên tự trau dồi, nỗ lực bản thân. Nhưng cũng lại có ý kiến của nhà văn khác, rằng nên “khen” các cây bút trẻ, kể cả mức độ có hơn so với thực tế với mục đích động viên, trân trọng những gì đã làm được để họ có thêm động lực. Rồi có cả nhà văn không ngần ngại đưa ra quan điểm, sợ nói thật- chê thì dễ gây thù chuốc oán nên cứ “khen cho chết!”, lại chả mất gì, cả hai bên đều vui vẻ. Nhà văn Nguyễn Thế Hùng- Ủy viên Ban Nhà văn trẻ của Hội Nhà văn Hà Nội có vẻ dung hòa hơn khi đưa ra ý kiến “khen đúng là bạn, khen sai là thù. Nếu đúng và đáng là thần đồng, hiện tượng thì phải khen họ là thần đồng, hiện tượng chứ không được vống lên”. Còn việc có nên “giảm bớt” lời khen để những tác giả trẻ khiên tốn hơn, đừng quá tự tin bản thân không thì nhà văn Nguyễn Thế Hùng cho rằng không cần thiết vì lời khen đúng như một khích lệ và để tác giả biết rằng “mình đang được chú ý và cần phải viết hay hơn”.

Khi gọi điện cho tác giả trẻ Đào Quốc Minh trao đổi về việc được các nhà văn, nhà thơ đi trước khen ngợi, đánh giá cao thì tác giả này đã khiêm tốn cho rằng nhận định này… hơi quá!, chứ thơ chưa được như thế.

Hiền Nguyễn
 

Giới thiệu bài thơ “Cây tiêu vĩ cầm màu đỏ” của tác giả trẻ Đào Quốc Minh

 

  Cây tiêu vĩ cầm màu đỏ

 

  chiều tà theo cánh kiến trở về

  trên cánh hoa hồng dại

  người làm vườn gục mái đầu bạc

  trên khung cửa sổ

  gỗ xoan đào im lìm khép lại

  vết nứt từ hơn hai mươi năm về trước

  cây tiêu vĩ cầm màu đỏ

  vườn hoa táo trắng

  người đàn bà câm ngồi ôm ghì

  cây thánh giá tráng bạc

  trước bức tường màu tro vạc lở lói



Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại