Tản mạn quanh hai tập sách Văn-Thơ Tây Ninh
20-02-2016 03:05

 

(Tổ Quốc)- Sau tết Bính Thân 2016, Hội VHNT tỉnh Tây Ninh chính thức phát hành và gửi tặng sách biếu đến anh em văn nghệ sĩ, cộng tác viên có bài tham gia hai tập sách Thơ- Văn Tây Ninh 1975-2015, công trình “kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam (1975- 2015) hướng tới kỷ niệm 180 năm Tây Ninh hình thành phát triển”. Việc phát hành hai tập sách cũng tạo động lực ban đầu cho cuộc thi sáng tác Bút ký, Thơ và tổ chức giải thưởng Xuân Hồng lần thứ hai của tỉnh.

Nhìn chung cả hai tập sách đều in đẹp, bìa trình bày trang nhã trên giấy cứng với tông màu xanh dương (tập thơ), xanh lá cây (tập văn xuôi) của Phan Đức Nam, cùng ảnh núi Bà, đầm sen của Nguyễn Quốc Việt (bìa 4). Trước hết là tập Văn xuôi khổ 16x24cm, dày 320 trang gồm 24 tác giả với 45 tác phẩm truyện ngắn, tác giả ít nhất có 1 truyện, nhiều nhất là 3 truyện, tập trung phản ánh con người và đất Tây Ninh trong sự nghiệp chiến đấu giải phóng quê hương, xây dựng hòa bình, hàn gắn vết thương chiến tranh. Có cả những bút ký, truyện ký, ghi chép và truyện viết cho thiếu nhi kết hợp với những hoàn cảnh ở gia đình, gây được cảm xúc cho người đọc. Về tập thơ cũng in khổ 16x24cm, dày 200 trang với 45 tác giả gồm 110 bài thơ, tác giả ít nhất có 1 bài và nhiều nhất là 5 bài. Hầu hết các bài thơ đều làm theo thể thơ truyền thống, xoay quanh chủ đề ca ngợi cảnh đẹp ở Tây Ninh như núi Bà, Tòa Thánh, Lòng Hồ, sông Vàm Cỏ, những khu di tích lịch sử như Căn cứ Trung ương Cục, Tháp cổ Bình Thạnh, Tân Châu... Cùng những tình cảm lứa đôi, tình người với nhiều cung bậc cảm xúc và diễn đạt khác nhau.

Tản mạn quanh hai tập sách Văn-Thơ Tây Ninh - ảnh 1
Hai cuốn sách là nỗ lực của tập thể Hội đồng biên tập Hội VHNT Tây Ninh

Lần đầu tiên trong hai tập sách ở trang 4 trang trọng đóng khung “Hội đồng biên tập” gồm 4 vị và ở trang cuối cùng của sách ghi “Tổ chức bản thảo: Hội VHNT Tây Ninh”, nhưng lại thiếu đi mục “Chịu trách nhiệm chính”, ngoại trừ “Chịu trách nhiệm xuất bản” tất nhiên là Giám đốc của NXB rồi. Vì sao phải nêu vấn đề này, bởi lẽ với một tập sách Văn và Thơ tiêu biểu cho nền văn học của một tỉnh trong một thời gian khá dài (40 năm), ngoại trừ phần chất lượng, lại thất thiếu vắng đi nhiều cây bút của tỉnh mặc dầu trong lời mở đầu của tập Văn, Hội đồng tuyển chọn có viết: “Tập Văn xuôi Tây Ninh 40 năm, được tập hợp chủ yếu từ nguồn tác giả tự chọn, gửi bài tham dự, nên sẽ thiếu vắng tác phẩm của một số tác giả. Rất may là những tác phẩm của các nhà văn có bề dày sáng tạo nghệ thuật và gắn bó với Tây Ninh đã được sưu tập và in trong tập Văn học Tây Ninh 2010. Mong các bạn quan tâm tìm đọc.... và chất lượng tuyển chọn cũng vậy, sẽ còn có bài chưa đạt yêu cầu của bạn đọc! Mong các bạn lượng thứ và góp ý kiến để chúng ta có thể biên soạn tốt hơn ở những lần sau...” (Lời mở đầu, trang 7) và “Lời mở đầu” ở tập Thơ ghi: “Thơ Tây Ninh 40 năm lần này có lẽ là cuộc “diễu hành” thơ lớn nhất trước nay của văn học nghệ thuật tỉnh nhà...Tập thơ có được là nhờ sự tự nguyện nộp bài tham gia của tác giả nên chắc chắn sẽ thiếu vắng một số nhà thơ, và cũng có tác giả gửi thơ đến mà không được chọn. Dĩ nhiên có cả những bài mà độc giả chưa ưng ý lắm, thậm chí bảo: Không thơ.

Hội đồng tuyển chọn đã có nhiều cố gắng, nhưng không thể đảm bảo đúng theo vô vàn thị hiếu của bạn đọc. Vì vậy, mong bạn đọc lượng thứ và góp ý kiến xây dựng để chúng tôi cùng biên soạn tốt hơn ở các lần sau.” (trang 5, 6, tập Thơ). Bởi lẽ đó, bài viết này như một sự trao đổi và góp ý cùng với Hội đồng tuyển chọn Hội VHNT Tây Ninh, trên tình thần kêu gọi vậy.

Công bằng, thẳng thắn mà nhận xét về chất lượng, thì Hội đồng đã “tiên liệu” trước là “không thể đảm bảo đúng theo vô vàn thị hiếu của bạn đọc” hoặc có những bài “Không thơ”, có lẽ người viết xin nhường lại sự thẩm định cho các bạn đọc yêu mến văn học trong tỉnh và các tỉnh thành bạn, không bàn ở đây. Song nếu cho rằng đây là cuộc “diễu hành” Thơ mà chắc là cả ở văn xuôi, đã thấy xuất hiện nhiều cây bút mới như Khánh Linh, Thanh Nam, An Nhiên (Văn) và Huỳnh Gia, Đàm Hoàng Kiệt, Nguyễn Thị Mỹ lệ, Ngô Quang Niềm. Mai Tuyết... (Thơ), có những cây bút có tiềm lực. Đó là điều đáng mừng và cổ vũ, song với tầm cỡ của một tập sách tiêu biểu, kỷ niệm đến 40 năm của một tỉnh thì không thể thiếu những “cây bút tiêu biểu” đại diện cho Tây Ninh như cố nhà văn Vân An, cố nhà văn Nguyễn Đức Thiện và nhà thơ Cảnh Trà, cả ba đều là Hội viên Hội NVVN, tức là những cây bút chuyên nghiệp lại đã thành danh trên văn đàn cả nước, đặc biệt là cố nhà văn Vân An, người đã có công rất lớn trong việc “khai sinh” và thành lập nên Hội VHNT Tây Ninh và nhà văn Nguyễn Đức Thiện, tác giả tiêu biểu cho những truyện ngắn đặc sắc viết về Tây Ninh, kế đó là những cây bút truyện ngắn rất có chất lượng như Nhất Phượng, Dương Mộc Hóa, Thiên Kim, Vân Đằng... Hoặc ở mảng Thơ, cần chấp nhận những phong cách viết khác biệt, thể loại phong phú hơn như Kha Ly Chàm, Hồ Chí Bửu, Trương Thứ Bảy, Lê Trí Viễn v.v... Điều quan trọng là chỉ cần một cuộc điện thoại, hoặc cử người đến gặp thân nhân hay tác giả, tôi tin chắc rằng các tác giả trên sẽ vui vẻ gửi ngay tác phẩm góp mặt cho cuộc “diễu hành” được đông đủ, tăng thêm “sức mạnh” cho đội ngủ văn nghệ sĩ tỉnh nhà, bởi đa phần họ hoặc không được thông báo, hoặc còn ngại ngần khi gửi tác phẩm. Dù sao tác phẩm chung ghi dấu ấn một thời kỳ của Văn học tỉnh nhà, để thiếu sót như vậy là một điều rất đáng tiếc và không nên xảy ra.

Cũng về chuyện tác giả, sau khi xem kỹ tập Thơ, người viết xin nói rõ là có 42 tác giả bởi lẽ, hai tác giả Hoài Chi và Đào Thái Sơn chỉ là một, tương tự Lê Thị Phù Sa và Lê Thị Út Thêm cũng chỉ là một người và tác giả Nguyễn Nguyên Phượng hiện đang sinh sống ở Đồng Nai mà hội đồng tuyển chọn đã không biết và không hỏi?

Về mặt kỹ thuật trình bày, như trên đã nói là “in đẹp, trang nhã” song vẫn có những lỗi rất quan trọng như ở bìa 4 cả hai tập sách đều in nhầm: “Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam ( 1975- 2075) hóa ra là 100 năm chứ không phải 40 năm! Một lỗi khác ở trang ghi “Nhà xuất bản, chịu trách nhiệm, các số liệu in ấn, giấy phép...” thông thường nằm ở cuối tập sách như tập văn, ngược lại lại nằm ở trang 2 trong tập Thơ.

Lỗi chính tả và lỗi biên tập vẫn còn nhiều, chỉ nêu lên vài ví dụ: “...tốt nghiệp đại học vào loại xuất sắc làng cả xóm ai cũng mừng... lão không bươn bả như người ta nên ội ra cả hai chục tờ vé số” (Phút cuối cùng, trang 18). “Tiền nhân có câu “cha không chê cha mẹ khó...” (trang 22). “thuê cảnh sát Sài Gòn làm cho mỗi đứa một bản “án thế vì khai sinh” (thay cho giấy khai sinh) (trang 102), thực ra là “Giấy thế vì khai sinh” và do tòa án cấp chứ cảnh sát không làm được. Hoặc “Tôi vào học Nhất (lớp 5 bây giờ)” (trang 103) v.v... Trong bài trường ca “Khúc hát dòng sông”, trong thời mở cõi, nhân dân phải chống trả với các loại giặc như giặc Miên, giặc Tây, và cả thổ phỉ, biên tập sửa lại là “Giặc Pôn-pốt” thì không hiểu nổi? Đâu ra giặc Pôn-pốt trong thời kỳ khai hoang mở cõi ấy?

Sách thì đã in, đã phát hành, góp ý thì xin tản mạn đôi lời vì chắc chắn rằng sẽ còn nhiều những sai sót nữa, cho dù Hội VHNT đã có nhiều cố gắng. Chỉ mong những tập sách sau sẽ được làm công phu và tâm huyết hơn, vì sẽ có những bạn đọc trẻ, học sinh, sinh viên khi nghiên cứu về văn học của tỉnh sẽ không bị thất vọng hay hụt hẩng...

Gò Dầu hạ, tháng 02/2016

Trần Hoàng Vy

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại