• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vận chuyển 56 kg ma túy: Doanh nhân nước ngoài lãnh án tử hình

Thời sự 20/09/2017 11:53

(Tổ Quốc) - Bị cáo Mata Bernal Carlos Rene (38 tuổi, quốc tịch El Salvador) khai việc đứng tên nhập các lô hàng là theo chỉ đạo của cha.

Chiều 15-9,tại TAND TP HCM Sau 2 ngày xét xử bị cáo Mata Bernal Carlos Rene (38 tuổi, quốc tịch El Salvador) về tội danh "Vận chuyển trái phép chất ma tuý" Tòa đã tuyên án bị cáo có tội và lĩnh án tử hình.



Trong phiên tòa, Carlos Rene một mực khai không biết gì về số ma túy có trong các lô hàng xuất xứ từ Nam Mỹ và chỉ đứng tên nhập lại hàng hóa theo chỉ đạo của cha mình.

 Bị cáo Mata Bernal Carlos Rene trước vành móng ngựa

Nhưng sau khi xem xét hồ sơ và tư liệu vụ án, Hội đồng xét xử đã khẳng định đủ căn cứ để buộc tội bị cáo Carlos Rene chịu trách nhiệm cho gần 56 kg ma túy trong các lô hàng.

Theo tình tiết vụ án công ty "ma" Century Scrap Metal (viết tắt là công ty CSM) tại Brazil ký hợp đồng ủy thác dịch vụ giao nhận xuất nhập khẩu hàng hóa với bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH quốc tế Delta (công ty Delta), tại quận Tân Bình, TP HCM.

Từ tháng 8-2014, Đã 3 lần  lực lượng chức năng kiểm tra vào phát hiện  ma túy trong các lô hàng nhập khẩu của công ty Delta.

Toàn cảnh phiên tòa.

Cụ thể, ngày 24-4-2015,gần 17 kg cocain được phát hiện cất giấu trong các lớp vỏ bọc của 34 thùng giấy Sau khi Carlos Rene nhận 134 thùng đậu nành nhập về Việt Nam, cất giữ tại căn nhà trên đường Trần Trọng Cung . Sau đó, bị cáo này lấy đậu nành ra khỏi 34 thùng giấy rồi để balô, túi xách vào bên trong. Cho đến ngày 10-5-2015, khi lô hàng này được xuất khẩu sang Hồng Kông - Trung Quốc thông qua công ty Delta 

Chỉ 5 ngày sau, Phát hiện thêm 27,2 kg cocain được cất giấu tại tại cảng Cát Lái TP HCM, cơ quan chức năng kiểm tra lô hàng ván sàn được nhập về thông qua công ty Delta.

Đến ngày 21-5-2015, tại Công ty UPS Việt Nam (Hà Nội) cơ quan chức năng tiếp tục phát lô hàng khác có chứa 11,6 kg cocain. 

Lời khai bị cáo Carlos Rene càng có sự mâu thuẫn khi theo điều tra thì Cả 3 lô hàng chứa ma túy đều do Carlos Rene thanh toán tiền dịch vụ, thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Điều đó đủ căn cứ để buộc tội bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về số ma túy trên

Đối với lãnh đạo, nhân viên công ty Delta và các công ty vận tải liên quan, cơ quan điều tra cho rằng khi thực hiện việc xuất nhập khẩu hàng hoá đã thực hiện theo đúng hợp đồng. Họ không biết ma tuý giấu trong các lô hàng nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

Minh Khánh(t/h)

Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ