• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vấn đề của Nga, Trump lại quay sang “bênh vực” tình báo Mỹ

Thế giới 22/01/2017 18:48

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nỗ lực giảm căng thẳng với cơ quan tình báo Mỹ sau khi nhậm chức chính thức vào hôm 20/1 vừa rồi.

“Thiên” về CIA

Ông Trump phát biểu tại trụ sở của cơ quan này ở Langley, bang Virginia, vào hôm 21/1, ngày đầu tiên ông làm tổng thống Mỹ.

Ông Trump nói với các nhân viên tình báo rằng, họ sẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt thành từ chính quyền mới.

 

Giới chức CIA cho biết, khoảng 400 nhân viên CIA có mặt để nghe bài phát biểu của tổng thống.

Ông Trump cũng nhấn mạnh mong muốn hợp tác với Moscow trong công cuộc chống lại Nhà nước Hồi giáo IS và giảm thiểu sức ép dự trữ vũ khí hạt nhân.

"Chúng ta đã chiến đấu những cuộc chiến này lâu hơn bất kỳ cuộc chiến nào mà chúng ta từng chiến đấu. Chúng ta chưa sử dụng những khả năng thực sự mà chúng ta có, chúng ta vẫn nương tay. Chúng ta phải loại bỏ IS," ông Trump nói, sử dụng một từ viết tắt cho nhóm chiến binh này. "Chúng ta không có lựa chọn."

Thậm chí, các nhà phân tích còn cho rằng, ông Trump chắc chắn đã bắt tín hiệu với CIA, bỏ qua các hoài nghi và mơ hồ trước đó giữa hai bên trong cuộc gặp gỡ này. 

“Rất ít người có thể làm được công việc như bạn và Tôi muốn các bạn biết rằng, tôi luôn hậu thuẫn các bạn”, ông Trump nói trong tiếng vỗ tay của hơn 400 nhân viên tình báo.

Chuyến thăm này dường như là một nỗ lực để làm lành và để gặp gỡ với những quan chức an ninh hàng đầu, theo các nhà phân tích.

“Tôi chắc chắn sẽ có cuộc cải cách với truyền thông. Họ là những người không trung thực nhất trên trái đất. Họ liên tục làm cho mọi thứ chứa đựng nhiều hoài nghi với cơ quan tình báo”, ông Trump nói.

Tôi cũng sẽ chỉ trích truyền thông trong việc công khai các hình ảnh “vô nghĩa” trong lễ tuyên thệ của Tổng thống Mỹ trong khi bản thân tôi đang tuyên thệ trước mọi người”, ông Trump nói thêm.

Khăng khăng” vấn đề của Nga

Ông Trump đã không nhắc đến Nga trong suốt bài phát biểu của mình, mà chỉ tỏ ra ủng hộ ứng cử viên cho giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo trong cam kết sẽ chống lại Nhà nước Hồi giáo IS và các cơ quan truyền thông tỏ ra “hoài nghi” đối với CIA.

Từ mấy tháng nay ông Trump từ chối công nhận kết luận của CIA và Cục Điều tra Liên bang (FBI) rằng Nga đã tấn công tin tặc Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc (DNC) trong một nỗ lực nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ, một phần để gia tăng cơ may chiến thắng của ông.

 

Mãi cho đến một buổi họp báo ngày 11/1, ông Trump thừa nhận, "Tôi nghĩ đó là Nga" thực hiện vụ tấn công tin tặc nhắm vào DNC, nhưng sau đó nói thêm rằng cũng có thể là nước khác làm chuyện này, kể cả Trung Quốc.

Ông Trump cũng cho rằng, chính truyền thông đã tạo nên sức ép giữa ông và CIA.

Tân tổng thống Mỹ tiếp tục bác bỏ cáo buộc Moscow thực hiện những cuộc tấn công nhằm làm suy yếu cựu ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton và để giúp thúc đẩy ông vào Tòa Bạch Ốc.

Ông cũng đã nhiều lần lưu ý những sai sót trước đó của các cơ quan tình báo và gợi ý rằng cộng đồng tình báo Mỹ có thể đã rò rỉ những cáo buộc chưa được kiểm chứng nói rằng Nga có những thông tin gây tổn hại về ông.

Câu hỏi đặt ra với Trump?

Trong khi ông Trump tỏ ra các ủng hộ đối với cơ quan tình báo Mỹ, những phê phán xung quanh các vấn đề của Nga đã trở nên “xói mòn”. CIA tỏ ra lo lắng về năng lực và đánh giá của Trump - một nhà kinh tế và một ngôi sao thực tế chưa có nhiều kinh nghiệm chính trị.

Các nhà phân tích lão làng cho hay, họ lo lắng về phong cách khác thường của ông Trump.

“Nhiều người đang hỏi liệu chúng ta có thể làm việc với một Tổng thống và cố vấn an ninh quốc gia, người mà luôn biểu hiện “chống” lại cơ quan tình báo Mỹ”, một nhân viên tình báo Mỹ nói.

Paul Pillar, một nhà phân tích tình báo Mỹ về Trung Đông nói, sự lệch lạc của Trump trong bài phát biểu của mình chỉ ra rằng, cho dù ông Trump chính thức soán ngôi ông chủ Nhà Trắng thì chắc chắn sẽ không có chuyện làm phiền CIA.

Hứa hẹn trở lại

Trước đó, ông Trump đã từng hứa hẹn với ông Pompeo trong chuyến thăm cơ quan tình báo Mỹ. Và giờ đây, khi là Tổng thống chính thức, ông Trump đã trở lại với nhiều hứa hẹn.

Cả ông Trump và ông Mike Pompeo đã có những bài phát biểu xúc tích tại trụ sở CIA trước khi Tổng thống Trump trở lại Nhà Trắng.

Hứa hẹn trở lại cơ quan tình báo Trung ương Mỹ trong thời gian gần, Trump nói, cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ là ưu tiên hàng đầu và chính quyền của ông sẽ tăng cường phương sách ứng phó của Mỹ.

“Chúng ta phải tin tưởng vào khả năng thực sự của mình. Hãy kiềm chế và luôn sẵn sàng trong cuộc chiến này”, Trump nói. Tuy nhiên, Tờ reuters cho rằng, yếu tố kiên định mà ông Trump nói vẫn chưa rõ ràng cho lắm.

 

(Theo Reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ