Văn hóa – nền tảng giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch

(Tổ Quốc) - "Nếu xem chiến lược kinh doanh là hạt, thì văn hóa doanh nghiệp là đất. Đất phải tốt thì hạt mới nở hoa, nếu văn hóa không tốt thì chiến lược có hay đến mấy cũng khó có thể thành công".

Câu nói trên của Franklin Covey - nhà tư vấn và đào tạo hàng đầu Hoa Kỳ - cho thấy văn hoá là nền tảng giúp cho mọi doanh nghiệp tồn tại mạnh mẽ, lâu dài. Khi có biến cố bất ngờ như dịch COVID-19, văn hóa doanh nghiệp càng phát huy vai trò cốt lõi, giúp doanh nghiệp trụ vững trước những biến động và khủng hoảng của thị trường. Như tại 3M, chính "văn hóa" là kim chỉ nam để doanh nghiệp giữ thế "kiềng ba chân" vững vàng trong đại dịch. Hơn 96,000 nhân viên của 3M đến từ 87 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 200 nhân viên tại Việt Nam vẫn giữ cuộc sống ổn định cũng như duy trì việc kinh doanh một cách bình thường trong mùa dịch, theo chia sẻ của Chị Đặng Thanh Thủy, Giám đốc Nhân sự của 3M Việt Nam.

Buổi trò chuyện với chị Đặng Thanh Thuỷ, Giám đốc Nhân sự 3M Việt Nam


Văn hóa – nền tảng giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch - Ảnh 2.

Chị Đặng Thanh Thuỷ, Giám đốc Nhân sự của 3M Việt Nam, chia sẻ về văn hoá doanh nghiệp tại tập đoàn 3M trong bối cảnh đại dịch vừa qua.

Trong năm vừa qua, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch, 3M Việt Nam đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ nhân viên thiết thực và ý nghĩa, chắc hẳn điều đó đã thu hút được nhiều sự tham gia tích cực từ phía nhân viên?

Đúng vậy. Nhân viên của 3M là những cá thể rất ham học hỏi và năng động. Rõ ràng, số lượng nhân viên tham gia tăng lên mỗi ngày theo cấp số nhân và phá kỷ lục thường xuyên về số lượng người tham gia cuộc thi. Năm 2019, chỉ có khoảng 30 nhân viên tham gia mỗi hội thảo trực tuyến. Thì đến quý này, chúng tôi ghi nhận số lượng nhân viên tham gia tăng gần như gấp ba, có hội thảo, số lượng người tham dự tăng gần như gấp 10 đến 15 lần so với năm 2019.

Bên cạnh những kỹ năng và kiến thức quý giá mà nhân viên học được, thì các khóa học còn giúp nhân viên thay đổi tư duy và vượt qua những rào cản bấy lâu khi dạy bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Đây là một tín hiệu vui, vấn đề là cách nào để giữ vững sự hứng thú của nhân viên cũng như duy trì nền tảng này trong thời gian dài.

Như chị có nói, văn hóa 3M chính là nền tảng để tạo nên một tổ chức những con người sáng tạo và hoà nhập. Vậy đâu là yếu tố cơ bản trong văn hóa của tập đoàn?

Từ năm 2018, chúng tôi đã xác định 5 yếu tố cơ bản nhất trong văn hóa doanh nghiệp 3M chính là: Xem khách hàng là trọng tâm; Mạnh dạn đổi mới; Đa dạng là sức mạnh; Chiến thắng bằng sự linh hoạt; và Tinh thần chính trực.

Tại 3M, con người và văn hóa luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu giúp chúng tôi hiểu rõ bản thân, tôn trọng các đồng nghiệp và từ đó tạo nên cách thức làm việc khác biệt, sáng tạo và hiệu quả hơn.

Văn hóa – nền tảng giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch - Ảnh 3.

Trong đại dịch vừa qua, 3M là một trong những tập đoàn vẫn duy trì được sự ổn định trong hoạt động kinh doanh ở tất cả các quốc gia trên thế giới.

Vậy nét tính cách nào đã được xác định là chuẩn mực để làm nên sự khác biệt trong văn hóa 3M?

Đó là tính đa dạng, tính hòa nhập và tôn trọng, khuyến khích nhân viên. Việc xây dựng một văn hoá đa dạng giúp chúng tôi trở thành một công ty sáng tạo, không ngừng đổi mới. Chúng tôi tìm kiếm và coi trọng sự khác biệt ở mỗi đồng nghiệp - về tư duy, kinh nghiệm, cá tính và phong cách. Chúng tôi luôn có cách học hỏi ở nhau, điều này đã giúp 3M tiến xa hơn trong mọi lĩnh vực sáng tạo khoa học, kinh doanh, sản xuất...

Xa hơn cả sự đa dạng, chúng tôi muốn 3M trở thành một doanh nghiệp hoà nhập nhất có thể. Không chỉ coi trọng sự đa dạng về mặt hình thức, mà chúng tôi thực sự đem lại sự đa dạng trong ý kiến và góc nhìn mỗi người.

Mặt khác, 3M cũng luôn tôn trọng, khuyến khích và thách thức nhân viên trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Mọi nhân viên của 3M đều rất tài năng và chúng tôi muốn khuyến khích họ phát triển tài năng đó.

Cảm ơn chị về buổi chia sẻ.

Ánh Dương

Tin Cùng Chuyên Mục
Start-up vẫn lớn mạnh bất chấp lời "can ngăn" của các Shark

Start-up vẫn lớn mạnh bất chấp lời "can ngăn" của các Shark

Gần đây, thị trường xe điện Việt ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc. Người dùng có xu hướng lựa chọn mẫu xe ưu việt trong tầm chi phí phù hợp để có được những trải nghiệm khác biệt. Ấy vậy mà cách đây 5 năm, một start-up xe điện made-in-Vietnam đã bị chê tơi tả "sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông".
Tin mới