Nhà hát kịch Việt Nam: quảng cáo hay là "chết"?
Thứ Ba, ngày 02/04/2013 - 07:34

(Toquoc)-Sau gần hai thập kỷ phải đi thuê rạp biểu diễn trong nghịch lý, và một cơn sóng gió nghiêng ngả trong nội bộ, “anh cả đỏ” của kịch cách mạng sẽ khai trương rạp mới trong năm 2013 này với nhiều kế hoạch đón khách mới, trong đó chính sách truyền thông được đưa ra như một lối đi sống còn.

"Mới mà không mới"

Đó là cái nhà để hát của Nhà hát Kịch Việt Nam sắp tới đây. Gọi là rạp mới, thực ra chính là sân khấu A cũ được sửa sang lại. Sân khấu vốn chật hẹp, xuống cấp, hệ thống âm thanh ánh sáng đều đã hỏng hóc. Với các chương trình mang tính ngoại giao, sân khấu không đủ tiêu chuẩn để đón khách.

Trong nhiều năm, các lãnh đạo nhà hát nhiều lần đi “đòi”, đi “xin” một “nhà để hát” đúng nghĩa và đúng với tầm thế của một đơn vị nghệ thuật hàng đầu cả nước. Nhưng không thành công.

Tân Giám đốc Nguyễn Thế Vinh chia sẻ: khi tiếp nhận công tác quản lý tại đây, ông nhận thấy không thể tiếp tục theo đuổi cuộc chiến đấu không có kết quả kia mà chuyển sang phương thức thiết thực, khả thi hơn là xin kinh phí để sửa lại rạp cũ.

Nhà hát kịch Việt Nam: quảng cáo hay là

Vở kịch "Đi tìm điều không thể mất" với diễn xuất của Xuân Bắc (Ảnh minh họa)


“Xin 7 chỉ được 3, nhưng đã tạm đủ để nâng cấp rạp lên mức đạt chuẩn. Số ghế sẽ cố gắng nâng từ 150 lên 200. Một số ý kiến cho rằng rạp quá bé, số ghế quá ít, nhưng tôi cho thế là đủ. Nhiều năm làm sân khấu, tôi biết số khán giả bỏ tiền ra mua vé xem kịch ở Hà Nội mỗi đêm không thể vượt quá con số 200. Và điều quan trọng hơn hết là nhà hát đã có một rạp hát tử tế, có một địa chỉ biểu diễn ổn định để khán giả đến thường xuyên, anh em nghệ sỹ cũng tạm thời yên tâm để tập trung vào nghề nghiệp thay vì nay lo mai lo không biết diễn chỗ nào”.

Ông Vinh cũng cho rằng, tại TP.HCM, hầu hết các rạp đều có quy mô nhỏ nhưng hoạt động vẫn hiệu quả. “Ai cũng mong muốn có một rạp hát hoành tráng như Nhà hát  Lớn, nhưng trong bối cảnh sân khấu hiện nay, tôi quan trọng tính hiệu quả chứ không phải sự hoành tráng”.

Công việc trước mắt mà tân giám đốc hướng đến là kết nối trở lại với khán giả sau thời gian dài buông xuôi. Treo băng rôn quảng cáo, truyền thông trên báo chí hay chuyển hướng các vở kịch từ “cao đạo” sang gần gũi, phù hợp với sự tiếp nhận của công chúng hiện đại.

Tuy nhiên để tìm được khán giả trong lúc toàn bộ sân khấu phía Bắc đang ế ẩm là bài toán không dễ giải với kịch Việt Nam.

Quảng cáo hay là "chết"

Mới đây, Nhà hát Kịch Việt Nam tổ chức hẳn một cuộc tọa đàm với báo chí và các nhà hát “cùng cảnh ngộ” để bàn việc đón khách, cho thấy yếu tố quảng bá, truyền thông thực sự được Ban lãnh đạo mới quan tâm. Nhưng quan tâm đến mức nào và có chính sách cụ thể gì cho công tác này thì nhà hát vẫn chưa tiết lộ.

Nhà biên kịch - NSND Đình Quang kể câu chuyện về nghệ sỹ Kim Cương với lãnh đạo nhà hát: “Đầu những năm 80 vào Sài Gòn, đi đâu người ta cũng nói về Kim Cương. Người ta gọi Kim Cương là kỳ nữ, chào đón cô còn hơn cả lãnh đạo. Tôi hỏi một người hâm mộ là anh đã được xem Kim Cương diễn chưa, anh ta bảo chưa có may mắn ấy. Tôi đem chuyện đó nói với Kim Cương, bảo sao em giỏi thế. Cô ấy trả lời: “2/3 doanh thu em chi cho quảng cáo đó anh ơi””.

Từ câu chuyện thực tế ấy, NSND Đình Quang cho rằng quảng cáo là một chiến lược thiết yếu để hút khán giả đến sân khấu. Điện ảnh, truyền hình, âm nhạc đang ở thời hoàng kim mà vẫn phải chi rất nhiều tiền cho quảng cáo khi muốn giới thiệu một sản phẩm mới. Do đó, nhà hát phải tính toán để có kinh phí cho quảng cáo, truyền thông.

“Nhưng có bột mới gột nên hồ. Tác phẩm mới ra mắt phải có cái gì đấy để báo chí viết, lăng-xê. Cuối cùng vẫn quay trở lại bài toán chất lượng”.

Nghệ sỹ Mai Phương của Đoàn Kịch Quảng Ninh lại cho rằng: lợi thế của Nhà hát Kịch Việt Nam là có nhiều “ngôi sao”, nhiều diễn viên được khán giả truyền hình biết đến và hâm mộ. “Khi nghệ sỹ Chí Trung, Anh Tú về Quảng Ninh diễn, vé bán rất chạy dù người ta chưa biết các anh diễn gì.  Chỉ nghe tên thôi là họ bỏ tiền ra mua vé. Nhà hát Kịch Việt Nam lại sở hữu nhiều diễn viên nổi tiếng như Lan Hương, Quế Hằng, Trung Anh, Xuân Bắc… thì tôi nghĩ là không quá khó bán vé.”

Việc sử dụng các “ngôi sao” để quảng bá cho một vở diễn và hâm nóng khán giả cũng là cách được nhiều báo chí đưa ra. Song, theo chia sẻ của NSƯT Anh Tú, các ngôi sao trẻ thường mải chạy sô mà ít khi nhận vai do nhà hát giao. “Nhận một vai diễn, họ phải theo vai đó từ lúc tập luyện cho đến lúc ra vở, rồi lưu diễn, ảnh hưởng nhiều đến các hợp đồng bên ngoài”.

Tuy nhiên, phó giám đốc phụ trách nghệ thuật Nhà hát Kịch Việt Nam cho hay sẽ có những chính sách khuyến khích các nghệ sỹ trẻ ít nhiều được công chúng biết đến tham gia vào các dự án vì lợi ích chung. Đi kèm với đó là một chiến dịch truyền thông cho mỗi dự án thay vì cứ “im lặng mà làm” như trước đây./.

Hoàng Hồng

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm