"Bác Hồ rất bình dị, gần gũi và vĩ đại"
02-09-2015 10:25

(Toquoc)- Bộ phim "Nhà Tiên tri" do Bộ VHTTDL đặt hàng, hiện được khởi chiếu trên toàn quốc trong Tuần phim chào mừng 70 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9.

Phóng viên Điện tử Tổ Quốc đã có cuộc phỏng vấn nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm, tác giả kịch bản của bộ phim "Nhà Tiên tri".

+ Được biết anh đã phải mất 8 năm mới hoàn thành kịch bản bộ phim “Nhà tiên tri”, thời gian như vậy có quá lâu cho một kịch bản phim và tại sao anh lại lấy tên “Nhà tiên tri”?

- Nếu nói thời gian ấp ủ cho kịch bản phim về Bác Hồ thì còn lâu hơn nữa, là 40 năm trước, khi tôi đọc truyện ngắn “Giấc ngủ mười năm” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong “Giấc ngủ mười năm”, Bác Hồ đã viết “Ngày 10/10 /1954 năm Giáp Ngọ là ngày vui nhất của chúng ta, từ thành thị tới nông thôn, tất cả ùa về thành phố, cụ già thì cười như trẻ nhỏ, trẻ nhỏ lại nghiêm trang như cụ già". Ấy là ngày Giải phóng Thủ đô. Bác viết giữa rừng Việt Bắc, giữa những ngày gian khổ nhất Người đã thấy trước thắng lợi của toàn dân tộc, giữa lúc vận mệnh dân tộc ngàn cân treo sợi tóc. Khả năng tiên tri của Bác không chỉ ở trong truyện ngắn “Giấc ngủ mười năm” mà khả năng tiên tri của Bác còn rất nhiều. Ví dụ như trong cuốn “Lịch sử nước ta” được viết bằng thơ lục bát năm 1941, Người đã tiên đoán 1945 Việt Nam độc lập, hay trong “Chiến tranh thế giới lần 2”, Bác đã khẳng định rằng không chỉ một mình Liên Xô ra đời mà còn có nhiều nước XHCN khác sẽ  ra đời. Hay năm 1968, Bác đã nhìn thấy trước một Điện Biên Phủ trên không, Bác đã khẳng định rõ ràng giặc Mỹ sẽ chịu thua, nhưng chỉ chịu thua trên bầu trời Hà Nội. Và đúng như vậy, năm 1960, Bác đã thấy trước cảnh huy hoàng của đất nước, chậm lắm là 15 năm nữa đất nước ta nhất định thống nhất, Bắc- Nam sum họp một nhà.



Nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm: "Những trang kịch bản tôi viết về Bác thấm đẫm nước mắt, viết với tất cả lòng kính trọng, thương yêu Bác"

Tên đầu tiên của kịch bản này là “Thủ đô gió ngàn” nhưng khi mọi người xem phim thì đều nói rằng phim toát lên sự tiên tri, và sự tiên tri của Bác rất rõ, sự tiên tri về hòa bình…

Với tất cả những thai nghén, ấp ủ ấy, tôi đã viết kịch bản “Nhà tiên tri” để khẳng định rằng bên cạnh những hình tượng của Bác đã được khắc họa qua những hình tượng nghệ thuật, cả một đời vì nước vì dân, thì phẩm chất đặc biệt của Bác Hồ là khả năng tiên đoán, tiên tri chính xác những bước đi của lịch sử cách mạng trong nước cũng như trên thế giới.

Qua bộ phim, khán giả sẽ thấy Bác hiện ra cực khổ quá, vất vả quá, một vị lãnh tụ bình dị, giản dị như một ông Ké của núi rừng Tây Bắc, Bác lẫn vào núi rừng, vào sông, vào suối. Trong phim Bác cũng nói một câu, “Bác không may mắn có được gia đình như các cô các chú, đấy là điều thiệt thòi cho Bác, vậy Bác lấy Tổ quốc làm gia đình, các cô các chú làm người thân”. Bác rất bình dị, gần gũi và vĩ đại.

+ Viết kịch bản phim với anh có khó khăn gì không mà sao lại mất quá nhiều thời gian như vậy?

- Tôi nghĩ không có khó khăn gì. Riêng tôi quan niệm rằng mỗi bộ phim có một số phận của nó, ví dụ “Mùi cỏ cháy” của tôi cũng mất 5 năm, và khi ra mắt khán giả nó đã làm tròn sứ mệnh của mình.

Đây là bộ phim rất thuận lợi, ngay từ khâu kịch bản đã được giải tại cuộc thi viết kịch bản Hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cùng với Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long do Bộ VHTTDL và Cục Điện ảnh tổ chức. Khi đoạt giải thì Bộ đã công bố tiến hành làm phim. Và đến bây giờ, tôi nghĩ rằng không nên ra sớm quá và cũng không nên muộn quá, đúng thời gian kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập, tôi rất ưng thời gian này. Hình như nó có điều gì đó khiến tôi hoàn thành kịch bản để bộ phim ra đời đúng dịp này. Chúng tôi vẫn nói với nhau rằng bộ phim như một bó hoa, một nén hương và tấm lòng thành kính dâng lên Bác.

+ Nghe nói anh đã có ý chọn diễn viên Bùi Bài Bình vào vai Bác Hồ từ khi viết kịch bản?

- Tôi nghĩ đến anh Bùi Bài Bình từ khi đi thực tế ở Thái Nguyên năm 2007 để viết kịch bản. Tôi nghĩ đến Bùi Bài Bình vì anh là người nghiêm túc với nghề nghiệp, có khả năng diễn xuất tốt. Hơn nữa là ngoại hình của anh Bình rất phù hợp với vai Bác Hồ trong thời điểm đó, khi đóng phim này tuổi của anh Bình cũng bằng tuổi của Bác Hồ nên thời điểm rất đẹp. Lúc đầu anh Bình cũng nhận lời, nhưng thời gian sau lại sợ và… chạy trốn tôi. Anh bảo áp lực nặng quá, sợ không hoàn thành được. Cuối cùng, nhờ sự động viên của mọi người, Bùi Bài Bình đã nhận lời và thành công. Anh vượt qua tất cả, hoàn thành tốt vai diễn của mình, không chỉ ngoại hình, hóa trang, giọng nói, dáng đi mà còn là thần thái. Quan trọng hơn là anh diễn nội tâm và toát lên thần thái của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khán giả xem phim sẽ thấy Bác Hồ giản dị quá, gần gũi chúng ta quá, có cảm giác như bất cứ lúc nào Bác Hồ cũng có thể bước xuống các hàng ghế, trò chuyện với khán giả… Tôi rất mừng khi bộ phim trình chiếu những buổi đầu tiên, những người có chuyên môn cũng như khán giả đã ôm lấy Bùi Bài Bình và chúc mừng khi anh hoàn thành vai diễn một cách xuất sắc. Khi đạo diễn Vương Đức chọn Bùi Bài Bình,  nhiều ý kiến cho rằng không ổn, đóng nhiều vai phản diện quá… Nhưng khi quay cảnh đầu tiên, đạo diễn Vương Đức đã bảo thành công rồi.



Cảnh phim "Nhà Tiên tri"

+ Được biết, anh đã lăn lộn nhiều ngày cùng đoàn làm phim. Có kỷ niệm nào khiến anh nhớ nhất?

- Tôi theo sát đoàn làm phim, nói chính xác hơn là diễn viên đóng Bác Hồ, đưa ảnh, đưa dầu, thuốc cho anh Bình để anh hoàn thành tốt. Riêng khâu hóa trang cho anh Bình là 5 tiếng, khi mọi người nghỉ ăn uống thì anh Bình phải dành thời trang để hóa trang. Anh Bình đã phải giảm 5kg để vào vai này mới phù hợp được.

Khi đóng cảnh Bác Hồ cưỡi ngựa bên suối, không ngờ con ngựa đó rất dữ, hai lần đều hất Bùi Bài Bình xuống. Đến lần thứ 3 anh vẫn cương quyết quay bằng được thì con ngựa hất thẳng anh xuống đất, đầu đập vào vách đá bất tỉnh, cả thớt ngựa rơi xuống vỡ tan. Bình bảo lúc đó không sợ chết, chỉ sợ không hoàn thành vai diễn. Nói thực, lúc đó cả đoàn làm phim khóc và có phương án tôi chuẩn bị vào thay thế Bùi Bài Bình cho vai diễn này. Nhưng cũng may anh Bình đã hồi phục nhanh và đã hoàn thành nhiệm vụ.

+ Làm phim lịch sử không dễ, nhất là phim về lãnh tụ. Khi công chiếu nhận được nhiều ý kiến trái chiều, bản thân anh có lo không?

- Trước khi làm phim tôi cũng lo. Nhưng đạo diễn Vương Đức đã bắt được hồn kịch bản, không có cảnh nào tôi không ưng ý.

Phim công chiếu, tôi không lo lắng vì tôi đoán được, giống như “Mùi cỏ cháy” khi xem nháp bản phim đầu tiên tôi đã ôm lấy đạo diễn Hữu Mười và nói rằng anh đã hoàn thành nhiệm vụ, và bộ phim đã đánh thẳng vào phần con người nhất của những người lính. Tất cả đoàn làm phim “Nhà tiên tri” đã làm với tất cả tấm lòng, và tôi tin sẽ được khán giả chấp nhận.

+ Phim lịch sử của Việt Nam thành công không nhiều, anh chia sẻ kinh nghiệm gì với những người làm phim lịch sử?

- Để thành công khi viết một kịch bản, tôi rút ra một điều là mình phải tận tâm, tận tụy và đắm say tất cả tâm hồn mình với kịch bản đó.

Thực trạng biên kịch của chúng ta hiện nay thì những người có thâm niên, gắn bó với biên kịch nhiều năm cũng lo thật. Liệu thế hệ kế cận có đi theo được những đam mê, say đắm không. Thực tế không ít bạn chạy theo phim truyền hình nhiều tập, những hợp đồng thời vụ. Tôi cho rằng không trách các em được, nhưng tôi nghĩ ngọn lửa đam mê nghệ thuật phải tìm cách truyền lửa như người truyền đuốc. Bên cạnh đó vẫn có những người trẻ rất quyết tâm và hiểu điện ảnh chân chính là gì.

Muốn viết được kịch bản phải thực, phải sống và phải có đời, không thể bịa được, đi theo con đường chính đáng, chuyên cần thì các bạn nhất định thành công.

+ Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Hà An (thực hiện)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại