Các nhà làm phim Việt chưa tận dụng được LHP quốc tế
23-07-2015 09:24

(Toquoc)- Liên hoan phim (LHP) quốc tế là cơ hội, công cụ để quảng bá, phát triển cho mỗi nền điện ảnh, song các nhà làm phim Việt Nam chưa tận dụng được cơ hội này.

Thiếu phim có chất lượng, không thể tạo thành “sóng”

Chia sẻ bên lề một buổi tọa đàm về điện ảnh, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân nhận định, phim điện ảnh Việt Nam đến nay vẫn chưa thể tạo thành làn sóng thương hiệu. “Nói là làn sóng vẫn chưa đúng vì phải có lớp sóng này tiếp lớp sóng kia. Tuy nhiên, chúng ta đã từng có những tín hiệu lạc quan là một số bộ phim tạo hiệu ứng tốt tại một số LHP nhưng đáng tiếc tín hiệu đó lại “bay” đi rất nhanh. Thành ra người ta chưa kịp quan tâm đến thì lại mất hút một vài năm, chúng chưa tạo ra được các lớp sóng” – ông Vân cho biết.

Dẫn chứng cho điều này, đạo diễn phim Đời cát chia sẻ, đầu những năm 2000, LHP Berlin (Đức) đã có mời khoảng 7 phim của các đạo diễn Việt Nam tham dự. Điều này cho thấy thời điểm đó Việt Nam đã có phim chất lượng tốt để họ mời tới, nhưng hàng chục năm sau việc phim Việt Nam xuất hiện tại Berlin lại trở nên hiếm hoi. Như vậy, không thể nào quảng bá tốt được.

Các nhà làm phim Việt chưa tận dụng được LHP quốc tế - ảnh 1

Cảnh trong phim "Đập cánh giữa không trung", một trong số ít phim Việt có cơ hội dự một số LHP quốc tế

“Hiện nay, phim hay của Việt Nam như những “cánh én” nhỏ lẻ và muốn có một chiến lược để phát triển thì cũng khó vì nó nằm ở chất lượng phim” – đạo diễn Thanh Vân cho hay.

Ông cũng chia sẻ, hàng năm có nhiều nhà tuyển chọn phim tới xem các LHP của Việt Nam, nhưng có năm, họ không thể tìm được phim để tham dự các LHP trung bình, vừa và nhỏ như ở Singapore, Dubai… gần với tầm mức của mình. Trước đây, Việt Nam có phim tham gia LHP của Nhật rất đều đặn, nhưng gần đây bẵng đi vài năm không còn thấy phim Việt Nam xuất hiện ở đó nữa.

“Cục Điện ảnh đã cố gắng quảng bá phim Việt Nam ở nước ngoài, như mới năm ngoái, để tham gia LHP tại Pháp, ta đã “gom” được một số bộ phim tốt nhất những năm qua. Muốn được như vậy, mỗi năm ta chọn ra khoảng 5 phim để chiếu và tạo sự thu hút. Nhưng đó là việc khó, mình xem còn chịu không nổi huống chi người ta” – ông Vân chia sẻ.

Để làm được điều này, theo ông Vân, cần phải có chiến lược lâu dài và có một ban chuyên tâm về phim điện ảnh, tìm kiếm được các không gian điện ảnh, hay mời các đạo diễn nổi tiếng sang Việt Nam giảng dạy…

“Còn tôi sợ các phim ăn khách hoặc thị trường hiện nay. Nhìn vào những phim đó người ta sẽ thấy nó nhang nhác giống phim Hồng Kông cách đây bao nhiêu năm chứ không thuần Việt. Những thập kỷ trước, hình ảnh, kỹ thuật làm phim không tốt bằng nhưng nó lại rất thuần Việt, riêng biệt. Còn giờ, càng tiệm cận công nghệ văn minh của điện ảnh thì chất Việt lại bớt đi. Vì thế tại các LHP người ta cứ ngờ ngợ đây là phim Trung Quốc, Hàn Quốc. Đó là cái tôi cho là mất đi” – ông Vân trầm tư chia sẻ.

Mặc dù vậy, đánh giá cao về các nhà làm phim tư nhân Việt Nam, ông Vân cho rằng, họ chủ động, sục sạo tìm kiếm cơ hội tham dự các LHP nước ngoài, họ cũng đau đầu và tự tin với các sản phẩm của mình với các bạn bè quốc tế.

Cùng quan điểm với đạo diễn Vân, NSND, đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng cho rằng, quan trọng là Việt Nam phải có phim hay, tạo được thương hiệu thì các LHP quốc tế sẽ mời, dù “bạn đang ở ẩn trên núi”!

“Những phim gây tiếng vang mang lại thương hiệu, uy tín phải là phim nghệ thuật. Ta có thể ca ngợi phim thương mại hút khách nhưng vũ đài nghệ thuật thì phải là phim nghệ thuật, mời tới LHP họ không hỏi phim doanh thu cao và LHP cũng không có hạng mục cho phim giải trí” – Đạo diễn Đặng Nhật Minh cho biết.

Phải làm phim nghệ thuật, lợi nhuận sẽ tới

Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng cục Điện ảnh, Bộ VHTTDL cho hay, hiện Việt Nam đã có những bộ phim có doanh thu cao hơn phim bom tấn của Mỹ được chiếu tại Việt Nam.

“Cách đây khoảng 10 năm, phim Việt hầu như không được khán giả mua vé và yêu thích. Phim ra rạp chủ yếu là phim thương mại, được chiếu vào dịp Tết, nhưng hiện nay, mùa nào cũng có phim Việt, khán giả tới rạp mua vé đông” – bà Lan cho biết.

Nhưng điều đáng buồn theo bà Lan là: những phim doanh thu cao ngoài rạp không đồng nghĩa với phim nghệ thuật, bởi họ chú trọng vào tính thương mại, hút khách. Và bà cũng trăn trở, làm thế nào để Việt Nam duy trì được sự xuất hiện tại các LHP và đưa phim Việt Nam tham gia các LHP quốc tế để các nhà làm điện ảnh Việt lấy đó làm mục tiêu sáng tạo chứ không chạy theo thị trường?

Theo đạo diễn nổi tiếng Đặng Nhật Minh, phim nghệ thuật có nội dung sâu sắc, phản ánh được đời sống nội tâm của đất nước đó chắc chắn sẽ đến được với các LHP. “Tôi không phải lobby (vận động hành lang) cho họ, mà họ tự tìm đến nếu phim tôi hay. Trước nay, tôi làm phim bằng tiền của nhà nước nhưng tôi không hổ thẹn với tiền thuế của người dân. Nhiều phim của tôi giờ vẫn được chiếu ở nhiều nơi, được hãng CNN công nhận có 1 phim trong 18 phim tốt nhất Châu Á, đó mới là những giá trị không tính toán được” – ông Minh nói.

Trước các tranh luận về dòng phim nghệ thuật và thương mại, đạo diễn, diễn viên người Ý Pippo Delbono chia sẻ kinh nghiệm rằng, những giá trị thương mại và vật chất là rất quan trọng, nhưng các đạo diễn cần đầu tư, tham gia sản xuất ra các tác phẩm có giá trị bởi tiền, lợi nhuận sẽ đến sau đó. “Chúng tôi không nhắm tới lợi nhuận trước tiên là vì vậy” – đại diện Delbono cho hay.

Còn ông Fabio Corsi, Giám đốc phụ trách nghe nhìn của ICE, Italia cho hay, tại Roma, tháng 10.2015 sẽ diễn ra LHP, đây là cơ hội quan trọng để quảng bá trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình. “Chúng tôi có 3 hoạt động chính: hỗ trợ quảng bá phát triển cho ngành công nghiệp truyền hình tới thị trường mới tại Cannes (Pháp), Toronto (Canada), Berlin (Đức) nhằm xúc tiến ngành tới thị trường mới và có khả năng đồng hợp tác sản xuất. Đối với thị trường tiềm năng mới nổi sẽ hỗ trợ quảng bá truyền hình, điện ảnh, giống kiểu của Moviemov tại Việt Nam” – ông Corsi nói.

Ông cũng nói thêm, điện ảnh Việt Nam và Ý có nhiều khoảng trống cho sự hợp tác rõ ràng, hiệu quả. Các nhà làm phim tới từ đất nước hình chiếc giày cũng cho hay, trong thời gian tới, họ sẽ vận động, hỗ trợ để dành thêm một số không gian chiếu phim Việt Nam tại Ý./.

Thái Tùng

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại