Cơ hội lớn cho hợp tác đồng sản xuất phim Việt - Ý
22-07-2015 09:53

(Toquoc)- Italia và Việt Nam dường như đã tìm được một tiếng nói chung về hướng hợp tác cho điện ảnh hai quốc gia.

Chiều 22/7, tại Hà Nội, Tọa đàm Liên hoan phim – Công cụ quảng bá phát triển thị trường điện ảnh mới đã được Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL Việt Nam) và Đại sứ quán Italy tổ chức. Tọa đàm là hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Liên hoan phim Italia (Moviemov 2015) tại Việt Nam.

Thị trường phim Việt Nam tăng trưởng “nóng”

Khái quát lại nền điện ảnh Việt Nam, bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho hay, tới thời điểm này, điện ảnh Việt có thể chia thành 3 giai đoạn: giai đoạn chiến tranh từ năm 1945 tới năm 1975, 1975-1986 và từ năm 1986 tới nay.

Cơ hội lớn cho hợp tác đồng sản xuất phim Việt - Ý - ảnh 1

Valeria Solarino, diễn viên trẻ tài năng của Ý sẽ dẫn dắt Moviemov 2015 tại Việt Nam (Ảnh: Internet)

Bà Lan nhận định, mỗi giai đoạn phát triển của điện ảnh Việt Nam đều có những đặc trưng riêng và có những bộ phim đoạt giải tại các Liên hoan phim (LHP) thế giới và một số bộ phim của Việt Nam cũng từng trình chiếu tại LHP Italia.

Tới năm 2000, Việt Nam mới có những hãng phim tư nhân ra đời và tính tới thời điểm này có 5 hãng phim thuộc Bộ VHTTDL, 10 hãng phim của các cơ quan đoàn thể khác cùng với 300 hãng phim tư nhân đang hoạt động. Trung bình hàng năm sản xuất khoảng 20 bộ phim truyện, riêng  năm 2015 là khoảng 30 phim.

Cũng theo bà Lan, thị trường điện ảnh Việt Nam không lớn nhưng phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng 30%/năm. Riêng năm 2014, thống kê doanh thu từ điện ảnh đạt khoảng 80 triệu đô la, năm 2015, dự kiến khoảng 100 triệu đô la.

“Thị trường Việt Nam được đánh giá là một khu vực phát triển nóng. Chính vì thế, chúng tôi đánh giá rất cao các LHP như Moviemov. Qua LHP này, chúng tôi được thưởng thức các tác phẩm điện ảnh đa dạng, phong phú của nước bạn Ý, khác hoàn toàn với phim Hollywood mà khán giả xem hàng ngày” – bà Lan bày tỏ.

Tại tọa đàm, bà Cecilia Piccioni, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia tại Việt Nam cũng chia sẻ, nền công nghiệp điện ảnh đã đóng góp khoảng 7% vào GDP của nước này và tạo ra hơn 1 triệu việc làm. Những con số này cho thấy sự đóng góp rất lớn của công nghiệp điện ảnh đối với nền kinh tế Ý.

Bà Đại sứ cũng bày tỏ hy vọng, Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) ký kết thành công Hiệp định thương mại tự do vào cuối năm nay để tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác giữa 2 quốc gia về văn hóa nói chung và điện ảnh nói riêng.

Kỳ vọng khán giả trẻ Việt Nam thích phim Ý như thích ăn Pizza!

Thượng Nghị sĩ Goffredo Bettini, thành viên ủy ban ASEAN tại Liên minh Châu Âu, Giám đốc Nghệ thuật Moviemov Italian cũng nhận định, thị trường Việt Nam với lực lượng khán giả trẻ đông đảo là một li thế. Tuy vậy, họ còn ít biết tới điện ảnh Italia. “Chúng tôi muốn giới thiệu phim Việt Nam tại Roma và tương lai sẽ có sự hợp tác, đồng sản xuất phim giữa hai nước” – ông Bettini cho biết.

Nói về cơ hội hợp tác đồng sản xuất, đạo din nổi tiếng Ferzan Ozpetek cho hay:Trước đây, khi tiếp cận thị trường Thái Lan, chúng tôi không tự tin lắm, nhưng sau đó, phim Ý được công nhận tại thị trường này. Tôi hy vọng, điện ảnh sẽ là kênh hữu hiệu nhất quảng bá hình ảnh quốc gia và việc đồng sản xuất phim giữa hai nước Việt - Ý sẽ đưa phim Ý tiếp cận với lực lượng khán giả đa dạng hơn” – ông Ozpetck nói và cho biết thêm, so với Bắc Mỹ thì công nghiệp điện ảnh Ý vẫn là thị phần chênh lệch tại Việt Nam nhưng Ý làm hết sức có thể để đẩy mạnh sự hiện diện của mình tại Việt Nam.

Ông Guido Fabian, Hội viên hội đồng hoạt động sản xuất và phát triển kinh tế khu vực Lazio thì tiết lộ, hội có những hoạt động để hỗ trợ tối đa phim Việt Nam tham gia các hội chợ phim quốc tế. Trong LHP Ý vào tháng 10 này có 1 giải tưởng 10 triệu Euro cho phim tốt nhất ở hạng mục đồng sản xuất. Những năm tới cũng có một nguồn quỹ khoảng 35 triệu Euro cho hoạt động đồng sản xuất phim. “Việt Nam luôn trong tim chúng tôi” – ông Fabian nhấn mạnh thêm.

Từ phía Việt Nam, NSND, đạo diễn nổi tiếng Đặng Nhật Minh thì “tiết lộ” cách thu phục khán giả Việt Nam cho dòng phim điện ảnh Italia. “Nếu các bạn muốn đông đảo khán giả Việt Nam biết đến thì đưa lên truyền hình, còn nếu chỉ đưa ra rạp, hãy nhắm đến được đối tượng từ 18 – 25 tuổi” – Đạo diễn gạo cội chia sẻ.

Ông cũng nói thêm, đối tượng này chủ yếu xem phim Hollywood. Nếu thuyết phục họ xem phim Italia phải nhờ đến sự tuyên truyền, vận động của báo chí. “Họ đã quen ăn humburger (món ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ - PV), muốn họ ăn Pizza (món ăn nhanh của Italia - PV) thì phải thuyết phục họ. Tôi ví von hình ảnh vậy thôi, chứ nhiều người trẻ của Việt Nam cũng ăn Pizza rất nhiều. Phim Italia rất gần với tình cảm, tâm hồn Việt Nam nên tôi tin rằng Moviemov sẽ thành công tại Việt Nam và các nước châu Á” – Đạo diễn Minh chia sẻ./.

Ông Đỗ Duy Anh, Cục phó Cục Điện ảnh, mỗi năm Việt Nam nhập từ 150-170 phim nước ngoài. Trong đó, 70% là phim của Hollywood, Mỹ. Việc nhập khẩu phim EU và Châu Á vào Việt Nam sẽ cân bằng lại phim nhập khẩu từ Hollywood.

 

Thái Tùng

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại