“Điều khiến tôi gắn bó với Việt Nam chính là ẩm thực”
05-04-2015 10:28

 (Toquoc)- “Việt Nam có nhiều lợi thế để quảng bá du lịch, nhưng đối với tôi thì ẩm thực vẫn là thế mạnh ưu tiên để quảng bá. Khi mọi người hỏi tôi về Việt Nam thì tôi vẫn nói về ẩm thực và nói rằng: Điều khiến tôi từng từ bỏ San Francisco để về Việt Nam cũng chính là ẩm thực” -Đại sứ Du lịch Việt Nam tại châu Âu Bobby Chinn chia sẻ.

Chiều 4/4, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại châu Âu Bobby Chinn đã có buổi giao lưu thú vị với người hâm mộ, những sinh viên theo học ngành Du lịch và những chuyên gia du lịch tại Việt Nam. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM- Hanoi 2015.

Nhân dịp này, anh đã chia sẻ với p/v Báo điện tử Tổ Quốc về cơ duyên và tình yêu đối với ẩm thực Việt Nam cũng như kế hoạch quảng bá cho du lịch và hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

- Cơ duyên nào khiến anh yêu thích và gắn bó ẩm thực và đất nước Việt Nam, thưa anh Bobby Chinn?

+ Tôi biết đến Việt Nam qua lời kể của bố tôi. Bố tôi nói rằng, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, trong tương lai gần sẽ trở thành một con hổ của châu Á nên có rất nhiều cơ hội ở đây. Ông khuyên tôi nên đến Việt Nam để gây dựng sự nghiệp. Tuổi thơ của tôi là những tháng ngày ấm cúng tuyệt vời, lớn lên với những món ăn tuyệt vời nhất, những loại rượu hảo hạng nhất ở thành phố San Francisco (Mỹ), nhưng bố tôi vẫn khuyên tôi từ bỏ tất cả để đến Việt Nam. Lúc đầu tôi còn chần chừ, tôi đã hỏi đầu bếp giỏi nhất San Francisco và một số đầu bếp nổi tiếng khác lúc bấy giờ về ẩm thực Việt Nam, rằng tôi nên hình dung nó thế nào? Tôi nhận được câu trả lời rằng: người Việt Nam ăn chủ yếu là bún, miến, phở, cả súp và thịt chó. Thời điểm đó, người Mỹ biết đến Việt Nam chủ yếu thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về cuộc chiến tranh. Lúc đó tôi đã muốn tìm hiểu nhiều hơn nên đã ra hiệu sách tìm mua ít sách về món ăn Việt Nam. Tuy nhiên, thời này không có sách nào do người Mỹ viết, chủ yếu của các tác giả nước ngoài từng đến Việt Nam. Thực sự cũng không có quá nhiều thông tin về Việt Nam ngoại trừ những điều liên quan đến chiến tranh.

“Điều khiến tôi gắn bó với Việt Nam chính là ẩm thực” - ảnh 1

"Một trong những món sandwich ngon nhất thế giới chắc chắn phải là bánh mỳ của Việt Nam" - Đại sứ Du lịch Việt Nam tại châu Âu Bobby Chinn chia sẻ

Tôi đến Việt Nam lần đầu tiên khoảng năm 1993, tôi rất ngạc nhiên khi thấy Việt Nam là một đất nước xinh đẹp, người Việt Nam rất thân thiện. Đến Việt Nam, tôi có dịp trải nghiệm những điều mà tôi chưa từng được trải nghiệm trong cuộc đời. Tôi không thể tưởng tượng nổi việc một gia đình Việt Nam cả 4 thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà; hay ẩm thực của người Việt Nam hết sức tinh tế, từ món ăn theo phong cách Cung đình Huế đến món nộm tưởng chừng rất đơn giản lại chứa đựng sự kết hợp vô cùng tinh tế… Với nền văn hóa như vậy, với những con người thân thiện như vậy, với nền ẩm thực tuyệt vời như vậy sẽ là một sự khởi đầu rất tốt để các bạn phát triển một đất nước văn minh.

Tôi không giống những cậu bé châu Á  nghe lời cha khác, tôi là chàng trai thích nổi loạn. Khi đến Việt Nam, trái ngược với mong muốn của bố tôi là tìm kiếm một cơ hội làm ăn, tôi lúc đó chỉ thích vui vẻ và tìm kiếm một tình yêu. Bố tôi là doanh nhân, đã chỉ cho tôi thấy, Việt Nam khác Singapore, Malaysia, Hồng Kông; không chỉ có thể trở thành con hổ của châu Á, mà còn là cái đuôi của con rồng. Việt Nam rất nhỏ, diện tích chỉ khoảng 1/4 California, dân số lại đông gấp 8 lần, nên sẽ có rất nhiều cơ hội phát triển. Thiên nhiên cũng ưu đãi ban cho Việt Nam rất nhiều tài nguyên khoáng sản, tuy nhiên, tôi cho rằng, tài nguyên đáng quý nhất vẫn là con người, đó là một xã hội mà nhiều người được giáo dục, là một lực lượng có ý thức lao động cao. Chính điều đó đã giúp các bạn làm nên nhiều điều không tưởng trong lịch sử. Các bạn đã chiến thắng nhiều cường quốc lớn mạnh hơn các bạn mà trên thế giớ không nước nào làm được. Và tôi tôn trọng điều đó, nên tôi muốn làm việc ở Việt Nam.

Tôi may mắn đến Việt Nam khi Việt – Mỹ vừa bình thường hóa quan hệ và bước đầu có quan hệ ngoại giao. Sau đó vài năm thì du khách mới bắt đầu đến Việt Nam và khoảng thời gian đó là rất tốt, đủ cho tôi học, tìm hiểu về ẩm thực Việt Nam. Ban đầu, tôi chỉ định ở một đến 2 năm để tìm hiểu, nhưng rồi tôi đã quyết định ở lại Việt Nam đến 20 năm. Nguyên nhân giữ chân tôi ở Việt Nam lâu như vậy, là bởi những người đồng nghiệp Việt Nam thật tuyệt vời, luôn cho tôi cơ hội được làm việc và thành công trên mảnh đất này.

-Từ khi nhận nhiệm vụ làm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại châu Âu, anh có gặp bất kỳ trở ngại nào không?

+ Không hề, tôi không gặp bất kỳ trở ngại nào. Tôi có một show truyền hình riêng về ẩm thực và bản thân là một đầu bếp nấu rất nhiều món Việt. Do vậy, khi nấu nướng và nói chuyện với mọi người hay trả lời phỏng vấn báo chí ở châu Âu hay Anh quốc, tôi cũng thường kể những câu chuyện về lý do vì sao tôi yêu ẩm thực và đất nước Việt Nam đến thế. Đấy chính là cách quảng bá thiết thực nhất cho du lịch Việt Nam. Theo các số liệu thống kê thì thấy rằng Việt Nam trong những năm gần đây chưa thu hút được lượng khách quốc tế xứng đáng với tiềm năng. Đây cũng là điều khiến tôi trăn trở và mong muốn góp phần giúp cho Việt Nam thu hút được nhiều khách du lịch hơn nữa.

- Theo anh, ẩm thực có vai trò như thế nào đối với việc quảng bá du lịch và hình ảnh đất nước? Và làm thế nào để Việt Nam có thể phát huy được thế mạnh ẩm thực vốn vẫn đang bị lép vế?

+ Ẩm thực là cách quảng bá nhanh nhất hình ảnh một đất nước và một nền văn hóa. Từ những khu chợ truyền thống hay cách chế biến nguyên vật liệu là những ví dụ minh họa rất sinh động có thể hấp dẫn du khách. Tôi từng nhận được nhiều câu hỏi từ các vị thực khách về những khu chợ và cách giao dịch mua bán thực phẩm ở Việt Nam. Người nước ngoài sẽ cảm thấy rất thú vị khi được tận mắt chứng kiến đồ thực phẩm của Việt Nam tươi ngon như thế nào và buôn bán sinh động ra sao.

Ẩm thực Việt Nam ngày càng có dấu ấn trên trường quốc tế, vì một yếu tố đơn giản là chúng rất ngon. Một trong những món sandwich ngon nhất thế giới chắc chắn phải là bánh mỳ của Việt Nam. Trên thế giới, người ta vẫn cho rằng Ramen của Nhật là món mỳ ngon nhất thế giới, tuy nhiên theo tôi, món Phở của Việt Nam nếu không được đánh giá ngon hơn thì ít nhất cũng phải là bằng.

“Điều khiến tôi gắn bó với Việt Nam chính là ẩm thực” - ảnh 2

Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Châu Âu Bobby Chinn giao lưu với người hâm mộ trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM-Hanoi 2015

Một lần Đại sứ Việt Nam tại Anh quốc có mời tôi đến trò chuyện và có ngỏ lời nhờ tôi giúp quảng bá du lịch Việt Nam, tôi đã trả lời rằng: “Ông không nhờ thì tôi đã luôn luôn quảng bá cho ẩm thực Việt Nam suốt 18 năm qua. Thực tế là ông không cần nhờ tôi giúp, mà chính tôi cần sự giúp đỡ nhiều hơn từ ông”. Khi được hỏi làm thế nào để quảng bá du lịch Việt Nam tốt nhất, tôi có nói rằng: “Có một cách hữu hiệu ông có thể làm là làm sao ở Luân Đôn, chúng tôi có thể kiếm được nguyên vật liệu ẩm thực tốt nhất của Việt Nam”. Bởi có một thực tế là khi tôi đến nhiều nơi trên thế giới, muốn nấu và quảng bá ẩm thực Việt Nam thì tôi đã phải ra chợ và mua đồ của Thái về nấu. Ví dụ như tôi không thể nào tìm được những loại nước mắm hảo hạng của Việt Nam. Theo tôi, nước mắm không chỉ nên được gọi là một loại nước chấm, mà nên biến nó thành một thương hiệu như rượu vang. Tuy nhiên, để làm được điều này cần có sự phối hợp của các ban ngành, chính phủ và xã hội để làm sao quảng bá những nguyên liệu, gia vị của Việt Nam trên trường quốc tế.

-Là Đại sứ Du lịch Việt Nam tại châu Âu, vậy ngoài ẩm thực ra, anh có hoạt động gì khác để quảng bá cho du lịch Việt Nam hay không?

+ Việt Nam có nhiều lợi thế để quảng bá du lịch, nhưng đối với tôi thì ẩm thực vẫn là thế mạnh ưu tiên để quảng bá. Khi mọi người hỏi tôi về Việt Nam thì tôi vẫn nói về ẩm thực và tôi cũng chia sẻ rằng: Điều khiến tôi từng từ bỏ San Francisco về Việt Nam cũng chính là ẩm thực.

Tôi cho rằng, Việt Nam cũng không cần thay đổi chiến lược quảng bá của mình mà hãy tận dụng thế mạnh của mình để quảng bá, trong đó phải kể đến ẩm thực. Ngoài ra có thể kể đến nhiều lợi thế khác như: dải bờ biển dài 3000 km, các resort và khách sạn hàng đầu thế giới đều có ở Việt Nam… Những phong cảnh, tài nguyên thiên nhiên có thể đối với các bạn là bình thường vì các bạn sống ở đây nhưng với người nước ngoài thì thật sự tuyệt vời. Hơn nữa, giá trị văn hóa của người Việt cũng thú vị. Tôi luôn luôn nói với mọi người rằng con người Việt Nam rất tuyệt vời vì trọng lễ nghĩa và cũng rất hài hước. Họ có thể uống bia và café cùng một lúc, thích tán dóc và đi dạo loanh quanh cùng với nhau. Các bạn nên biết rằng nét văn hóa đó, chúng ta không thể nhìn thấy ở nhiều nơi trên thế giới này.

-Bằng công việc của mình thì anh đã góp phần quảng bá cho ẩm thực nói riêng và hình ảnh Việt Nam nói chung trong suốt 18 năm qua. Tuy nhiên, anh có đặt ra cho mình một kế hoạch hay mục tiêu cụ thể nào trong nhiệm kỳ Đại sứ Du lịch Việt Nam tại châu Âu hay không?

+ Dĩ nhiên là có. Điều tôi mong mỏi nhất và cố gắng hết sức để đạt được, đó là làm một bộ phim quảng cáo du lịch Việt Nam giống như phim tài liệu ngắn để quay những cảnh đẹp nhất, những điều thú vị nhất từ Bắc đến Nam. Dĩ nhiên trong bộ phim đó ngoài cảnh đẹp thì sẽ có ẩm thực của Việt Nam. Tuy nhiên, để có một cuốn phim như vậy thì cần có nguồn kinh phí. Có một vấn đề là ở Việt Nam, mỗi tỉnh/thành có nguồn ngân sách riêng và kế hoạch riêng để quảng bá cho du lịch của địa phương. Họ muốn quảng bá thế mạnh riêng của họ, chứ không muốn quảng bá theo cách giới thiệu chung về du lịch Việt Nam. Điều này hiện tại là một trở ngại để thực hiện công việc này.

Tôi đang nghĩ đến phương án vượt qua trở ngại này là mỗi địa phương sẽ làm một clip ngắn về những nét đặc thù về du lịch của họ. Sau đó, chúng ta sẽ chắp lại thành một bộ phim lớn. Dĩ nhiên, chúng ta sẽ có quy ước để các đoạn phim liên quan và thống nhất tới nhau cả về nội dung và chất lượng hình ảnh. Với clip đó thì bạn có thể trình chiếu ở bất kỳ đâu, có thể trên máy bay của Vietnam Airline, Khách sạn hay các Đại sứ quán…  Khi một vị khách xem clip và nói với vợ của mình rằng: “Em yêu ơi, chúng ta có thể đến đây không?” thì người vợ có thể hình dung được ngay về Việt Nam chứ không phải nói rằng: “Em không có một ý tưởng gì cả về địa điểm này!”. Tôi cho rằng, một bộ phim quảng bá về du lịch sẽ đem lại hiệu quả rất thiết thực.

-Xin cảm ơn anh về những chia sẻ này!

Lâm Minh (thực hiện)

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại