Múa rối đã đến gần với công chúng
18-10-2015 04:37

(Toquoc)- Thành công của Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ IV, 2015 là đã nhân lên tình cảm của khán giả, đặc biệt là khán giả nhí đối với nghệ thuật này.

14 nhà hát của 10 quốc gia đã mang đến Liên hoan múa rối quốc tế lần này 17 chương trình xuất sắc nhất, đậm màu sắc dân tộc. Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, so với các kỳ liên hoan trước thì liên hoan lần này không chỉ thành công về chất lượng mà còn rút ngắn khoảng cách giữa nghệ thuật múa rối với công chúng.

Múa rối đã đến gần với công chúng - ảnh 1

Múa rối đã đến gần với công chúng (ảnh H.H)


Người trẻ làm nghề

Qua Liên hoan múa rối quốc tế 2015, khán giả đã được thưởng thức nghệ thuật múa rối với tất cả sự phong phú, đa dạng về phong cách, cách thể hiện của nhiều thể loại con rối: Rối dây, rối que, rối đen, rối bóng, mặt nạ, rối nước, rối cạn…

Một điểm mới của liên hoan lần này là sự tham gia của khá nhiều diễn viên nhỏ tuổi đối với nghệ thuật múa rối. Diễn viên nhỏ nhất tại Liên hoan lần này mới 6 tuổi của đoàn Thái Lan, 8 tuổi của đoàn Philippine, 14-18 tuổi của đoàn Myanmar. Điều đáng nói là các em đều điều khiển rối thành thục, khéo léo, làm được những động tác rất khó, kỹ năng chuyên nghiệp đòi hỏi phải có sự dày công tập luyện.

Điều này, chứng tỏ sự đào tạo, truyền dạy nghệ thuật múa rối vẫn được chú trọng tại nhiều quốc gia, ngay cả những nước phát triển.

Họa sĩ Ngô Quỳnh Giao- Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ IV nhấn mạnh: “Điều thú vị và cũng là nét riêng mà tôi thấy tại liên hoan này là sự xuất sắc của các diễn viên nhí của 3 đoàn rối Việt Nam. Các cháu mới chỉ 6-8 tuổi nhưng đã biểu diễn rất tốt, rất thuần thục. Điều đó chứng tỏ, các cháu đã luyện tập nhiều, yêu nghề và tương lai múa rối có thể hy vọng ở lứa nghệ sĩ này”

Ông Rat Puanrak, đoàn múa rối Phuket, Thái Lan cho biết: “Múa rối đáp ứng nhu cầu giải trí cho trẻ em. Đối tượng khán giả của chúng tôi chủ yếu là trẻ em vì vậy, chúng tôi hướng đến những điều gần gũi với trẻ em. Từ câu chuyện đến con rối và người điều khiển rối. “Chúng tôi có thể sử dụng nghệ thuật rối như một cách để bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của chúng tôi với các em và các em cũng có thể hoàn toàn hiểu được chính xác những gì mà chúng tôi truyền đạt. Bằng hình thức biểu diễn rối, chúng tôi có thể đưa các nội dung và kiến thức xã hội, kể cả lịch sử, văn hoá đến với trẻ em”, ông Rat Puanrak chia sẻ. Và quả thực, chương trình biểu diễn của gia đình Rat Puanrak, đặc biệt là thành viên nhỏ nhất trong gia đình là cô bé Ratiros Puanrak mới 6 tuổi đã thực sự cuốn hút khán giả Việt Nam. Không quá cầu kỳ với kỹ thuật điều khiển rối dây đơn giản nhưng những bản nhạc, tiết tấu vui, chương trình múa rối của Đoàn Múa rối Phuket đã nhận được những tràng pháo tay không dứt, đặc biệt là khi họ cùng điều khiển các con rối theo một bản nhạc rap đang thịnh hành của Việt Nam.

Múa rối đã đến gần với công chúng - ảnh 2
Vở Vũ điệu hoa quỳnh của Nhà hát Múa rối Việt Nam đoạt Huy chương vàng duy nhất tại
Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ IV (ảnh nhandan.com.vn)


Khán giả đến gần sân khấu

BTC liên hoan đã chú trọng việc quảng bá đến các trường học và nhờ đó đã thu hút một lượng lớn khán giả tới thưởng thức các buổi diễn tại liên hoan. Sự cổ vũ từ đông đảo khán giả đã tạo không khí cho liên hoan và cổ vũ tinh thần cho các nghệ sĩ. Liên hoan múa rối lần này, các nhà hát đều đã chú trọng đến sự tương tác với khán giả, điều này khiến cho người xem thích thú và làm cho múa rối trở nên hấp dẫn hơn. Các chương trình của nhà hát múa rối Anh, nhà hát Thái Lan, Philippine đã đưa các em nhỏ lên sân khấu cùng biểu diễn đã đưa nghệ thuật múa rối đến gần với khán giả hơn. Đặc biệt, đoàn múa rối Nga, khi kết thúc tiết mục đã mời khán giả lên cùng nhảy múa với diễn viên khiến các khán giả nhí rất phấn khích.

Nguyễn Hoàng Tuấn- Giám đốc Nhà hát múa rối Thăng Long nhận xét: “Sự phong phú của các tiết mục rối không những tạo được nét mới cho liên hoan mà còn để các nghệ sĩ được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ giữa các nghệ sĩ, các nhà hát với nhau. Điều này khiến cho người làm nghề như chúng tôi cảm thấy yên tâm vì nghệ thuật múa rối vẫn còn được chú trọng và phát triển. Đặc biệt là sự cổ vũ từ khán giả trong liên hoan là nguồn cổ vũ, động viên các nghệ sĩ rất lớn”.

Làm sao để không chỉ múa rối mà các loại hình nghệ thuật truyền thống khác sẽ hấp dẫn khán giả? NSƯT Phạm Xuân Thấm- Đoàn múa rối Hải Phòng nhận định: “Làm chương trình cho thiếu nhi thì phải khiến cho các em thiếu nhi hiểu, hiểu thì mới dẫn tới yêu thích. Các câu chuyện nên là những chuyện cổ tích, quen thuộc với các em. Chúng ta vẫn nói các em trẻ không thích tuồng, chèo, cải lương, nhưng đấy là chúng ta cảm thấy thế thôi, nếu chúng ta đến tận nơi diễn, diễn thường xuyên với những câu chuyện gần gũi với đời sống thì sẽ dần dần kéo khán giả trở lại với nghệ thuật truyền thống. Điều này ở các địa phương đã làm rất tốt”.

Múa rối cũng như nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống khác đang đứng trước nguy cơ thưa vắng khán giả. Việc Bộ VHTTDL tổ chức Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ IV cũng chính là việc tạo cơ hội cho các nghệ sĩ múa rối thường xuyên biểu diễn, đến gần với công chúng, góp phần gìn giữ, phát huy các loại hình nghệ thuật này trong cuộc sống.

Hồng Hà

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại