Phạm Toàn Thắng: “Không thích sự sâu sắc giả tạo”
27-04-2015 09:45

(Toquoc) – “Bản thân Thắng không bao giờ tự thể hiện mình là sâu sắc và không thích sự sâu sắc một cách giả tạo. Thắng cảm thấy ở mỗi độ tuổi đều có một sự sâu sắc khác nhau”, nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng cho biết.

Phạm Toàn Thắng là một nhạc sĩ, ca sĩ trẻ đang gây được nhiều chú ý, bởi những tác phẩm do anh sáng tác không chỉ được giới chuyên môn đánh giá cao, còn được công chúng rất yêu thích như “Dấu mưa”, “Bốn chữ lắm”, “Chạy mưa”, “Uống trà”…Tuy nhiên, mọi người hẳn sẽ bất ngờ khi biết rằng Phạm Toàn Thắng là dân ngoại đạo, không được đào tạo bài bản chuyên nghiệp về âm nhạc. Nhưng bằng niềm đam mê và ham học hỏi Phạm Toàn Thắng đã nỗ lực khẳng định được phong cách riêng của mình trong con đường âm nhạc và đã gặt hái được thành công nhất định. Mới đây, Phạm Toàn Thắng được nhận giải thưởng quan trọng “Nhạc sĩ của năm” nằm trong khuôn khổ của giải thưởng âm nhạc uy tín “Cống hiến 2015”.

Báo điện tử Tổ Quốc đã có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng về con đường âm nhạc anh đã lựa chọn.

+ Tuổi đời và tuổi nghề trên con đường nghệ thuật của Phạm Toàn Thắng đang còn trẻ nhưng đã gặt hái được nhiều thành công. Vậy cơ duyên nào đưa Phạm Toàn Thắng đến với âm nhạc và giành được giải Cống hiến 2015?

-Từ nhỏ Thắng đã rất đam mê âm nhạc và luôn nghe nhạc trên truyền hình, qua băng đĩa, đồng thời tham gia ở nhà văn hóa thiếu nhi  nhưng để bắt đầu học nhạc và chơi nhạc đó là bước chân vào cấp 3. Khoảng thời gian hè năm lớp 10, Thắng đã tham gia câu lạc bộ âm nhạc của trường Nguyễn Thị Minh Khai, tại đây Thắng đã được gặp những người bạn có chung niềm đam mê âm nhạc, cùng sáng tác và học sâu hơn về nhạc lý. Từ cơ duyên đó và đã đưa Thắng đến với âm nhạc cho đến bây giờ.

Phạm Toàn Thắng: “Không thích sự sâu sắc giả tạo” - ảnh 1

Nhạc sĩ trẻ Phạm Toàn Thắng

+ Nổi tiếng từ sáng tác “Cô bé mùa đông” cho đến giải Cống hiến 2015, Phạm Toàn Thắng đã có 10 năm trong vai trò nhạc sĩ. Phạm Toàn Thắng tự thấy mình đã có sự thay đổi phong cách sáng tác thế nào?

-Thắng đã thay đổi phụ thuộc vào độ tuổi. Bởi khi mình lớn lên sẽ có sự nhìn nhận về cuộc sống, những trải nghiệm rất khác so với hồi bé. Bên cạnh đó, bản thân phải cập nhật xu hướng âm nhạc khác nhau của thời đại, từ những điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến sáng tác.

Nếu để Thắng viết một ca khúc trong trẻo và dễ thương như “Cô bé mùa đông” như những năm 16, 17 tuổi đó là điều không thể. Hiện tại, Thắng đã 29 tuổi cũng đã có sự suy nghĩ rất khác về tình yêu và cuộc đời. Theo Thắng, sự trải nghiệm càng nhiều thì âm nhạc của mình cũng trưởng thành dần lên.

+ Là một nghệ sĩ trẻ nhưng những sáng tác của Phạm Toàn Thắng luôn mang đậm tính triết lý, tự sự mà thông thường chỉ có ở những người lớn tuổi đã có nhiều trải nghiệm. Vậy Phạm Toàn Thắng thường lấy nguồn cảm hứng nào viết ra những tác phẩm đó?

- Bản thân Thắng không bao giờ tự thể hiện mình là sâu sắc và không thích sự sâu sắc một cách giả tạo. Thắng cảm thấy ở mỗi độ tuổi đều có một sự sâu sắc khác nhau. Khi mình ở độ tuổi 17,18 tuổi sẽ cảm nhận về tình yêu rất ngây thơ, rụt rè hay nhìn nhận về cuộc sống rất bằng phẳng, lạc quan. Còn vừa tốt nghiệp đại học và bước ra đời sẽ có rất nhiều hoài bão, năng lượng để làm nhiều việc nhưng cũng lo sợ không biết cuộc đời sẽ cuốn mình về đâu. Chính sự chông chênh của tuổi 22 đến 25 chính là sự sâu sắc. Và khi mình bước chân vào tuổi 30, sự nhìn nhận về cuộc sống đã sâu hơn rất nhiều. Thắng nghĩ, ở mỗi lứa tuổi, mình cứ sống thật với lứa tuổi mình và viết đúng ra cảm nhận đó chính là sự sâu sắc.

Và để viết ra được những bản tình ca Thắng cũng đã phải trải qua nhiều cung bậc tình cảm khác nhau, nhưng bản thân là người sống rất lạc quan và điềm tĩnh. Vì thế, Thắng không đưa sự bi lụy, gào thét vào trong tác phẩm của mình, dù tình yêu có tan vỡ cũng chấp nhận và có sự đón nhận bình thản.

+ Viết một ca khúc để tạo sự hấp dẫn trên thị trường, gần gũi với công chúng nhưng vẫn bảo đảm được tính chuyên môn, điều này không dễ dàng, nhưng Phạm Toàn Thắng đã làm được. Vậy làm thế nào để một nhạc sĩ trẻ như Phạm Toàn Thắng không bị xoáy vào nhạc thị trường?

-Có một thực tế, Thắng không phân biệt nhạc thị trường hay nhạc nghệ thuật bởi dòng nhạc nào cũng cần thị trường, nhưng đó là thị trường thế nào.

Thắng luôn cân bằng giữa cảm xúc và kỹ thuật. Chúng ta đều biết, dòng xoáy âm nhạc như thời trang, nó trải qua và quay trở lại như một cái vòng. Nhưng để đến được với công chúng, âm nhạc đó phải thể hiện được đúng với thời đại và hợp thời, cái hợp thời ở đây phải mang được tính văn minh trong âm nhạc. Tuy nhiên, để đạt được tính triết lý, sâu sắc thì nó thuộc về cảm xúc. Theo Thắng, nếu người nhạc sĩ kết hợp được tính xu hướng và cảm xúc của bản thân đó là sự thành công.

+ Phạm Toàn Thắng từng chia sẻ, gần như không viết theo đơn đặt hàng, để giữ cho mình nét hồn nhiên của âm nhạc. Với quan điểm này, Phạm Toàn Thắng làm như thế nào để duy trì được niềm đam mê?

-Không phải đơn đặt hàng nào Thắng cũng sẽ nhận. Nếu khách hàng đến và cho mình được nhiều ý tưởng hay chính người ca sĩ tạo được nguồn cảm hứng, chủ đề thú vị thì sẽ khiến bản thân Thắng được thúc gịuc và giúp bản thân bớt lười biếng.

Nhưng để cân bằng giữa kinh tế và đam mê thì luôn là bài toán nan giải và bất cứ ai làm nghệ thuật cũng phải trải qua điều này. Thắng đã từng đi làm công ăn lương 3 năm nên rất hiểu sự khó khăn về kinh tế, nhưng với niềm đam mê Thắng vẫn quyết tâm theo đuổi con đường mình đi. Tuy nhiên, Thắng sẽ không cố chấp với tư duy âm nhạc của mình, không mù quáng để khẳng định bản thân mình là đúng và đôi khi phải biết lắng nghe để tìm sự đồng cảm của nhiều người hơn.

 + Phạm Toàn Thắng đánh giá thế nào về giọng hát thế hệ trẻ hiện nay và Phạm Toàn Thắng có sự lựa chọn giọng hát cho tác phẩm của mình trước khi sáng tác không?

-Thắng nghĩ, các bạn trẻ hiện nay là những người dám nghĩ, dám làm, họ bớt lo sợ sự đánh giá của dư luận và thể hiện được cái tôi của mình nhiều hơn. Thắng không thích nghệ thuật chung chung, đôi khi chúng ta phải nói lên được cá tính, nhân sinh quan của mình. Đấy chính là điều khán giả cần.

Mỗi khi viết ra các bản nhạc thường là Thắng viết cho mình, vì đó là những cảm nhận, suy nghĩ chính mình. Tuy nhiên, Thắng luôn biết cân bằng và đưa ra chính kiến cho mọi việc. Vì thế, có những bài hát được sáng tác ra Thắng sẽ tìm giọng ca phù hợp và tôn được bài hát lên. Nhưng cũng không phải bài nào cũng thành công.

Thắng nghĩ sự trong trẻo và bay nhẹ nhàng của giọng Trung Quân sẽ thể hiện được tính tự sự, phiêu linh của “Dấu mưa” và giọng hát độc đáo, cá tính của Trúc Nhân và Trương Thảo Nhi nếu thể hiện ca khúc “Bốn chữ lắm” sẽ lạ và ấn tượng với khán giả. Chính Thắng đã chọn người hát cho những sáng tác của mình, và đã có được thành công nhất định. Điều này Thắng nghĩ mình đã làm đúng./.

+ Xin cảm ơn nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng!

                                                                                                                                Ngọc Hà Lê (thực hiện)

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại