"Sân khấu cần dung hòa giữa giải trí và nghệ thuật"
29-07-2015 08:33

(Toquoc) - “Một vở diễn, ngoài thoả mãn được điều khán giả mong muốn thì phải định hướng được tính “chân, thiện, mỹ”. Khi dung hòa giữa giải trí và nghệ thuật một cách nhất định thì khán giả sẽ quay trở lại sân khấu”, NSƯT Trung Hiếu chia sẻ.

Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng NSƯT Trung Hiếu đã có những thành quả mà bất cứ diễn viên nào cũng phải ước mơ. Sở hữu hàng loạt giải thưởng uy tín về sân khấu tại các hội diễn, liên hoan, NSƯT Trung Hiếu còn để lại nhiều dấu ấn ở vai chính diện hay phản diện qua những bộ phim truyền hình như “Lập nghiệp”, “Đồng quê xào xạc”, “Đường đời” và “Cuồng phong”… "Gia tài" của NSƯT Trung Hiếu cho tới thời điểm này có tới vài chục bộ phim truyền hình, và hàng năm xuất hiện đều đặn vào 2, 3 vở kịch của Nhà hát Kịch Hà Nội - nơi anh đang công tác. Mới đây, anh đã có tên trong danh sách được đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) do Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng.

Báo điện tử Tổ Quốc có cuộc trò chuyện cùng anh về niềm đam mê và cống hiến cho nghệ thuật

+ Có thể thấy, đến thời điểm này anh đã có trong tay những thành quả mà bất kỳ diễn viên nào cũng phải mơ ước. Vậy anh đã hài lòng với những thành tích mình đạt được?

-Thành công đã được thể hiện qua quá trình lao động, sáng tạo rèn luyện đối với một cá nhân diễn viên. Trung Hiếu nghĩ, những gì mình đạt được là do mọi người ghi nhận và bản thân mình luôn cần phải cố gắng qua mỗi vở diễn, vai diễn và mỗi tác phẩm sáng tạo. Vì đó cũng chính là niềm mong mỏi và tin yêu của mọi người dành cho mình.



"Đam mê thì không có đỉnh cao. Lúc nào mình cũng cảm thấy luôn thiếu, chưa đủ và phải tiếp tục phấn đấu nhiều hơn"

Đối với Trung Hiếu, khi được phong tặng danh hiệu NSƯT hay có thể là NSND thì đó là vinh dự lớn lao, nhưng không vì thế mà mình sẽ dừng lại, mà còn phải có trách nhiệm nhiều hơn với sự nghiệp của mình. Trong công việc, đam mê thì không có đỉnh cao, bởi nếu thỏa mãn được đam mê thì không còn gọi là đam mê. Lúc nào mình cũng cảm thấy luôn thiếu, chưa đủ và phải tiếp tục phấn đấu nhiều hơn.

Ngoài vai trò diễn viên, Trung Hiếu còn là phó giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, nên còn phải có trách nhiệm giúp thế hệ trẻ đang tiếp bước mình phát triển.

 + Một trong những nguyên nhân mà nhiều nghệ sĩ “trượt” danh hiệu NSND, NSƯT đó chính là tiêu chí về huy chương. Trong khi các liên hoan kịch thường thì 3 năm mới tổ chức 1 lần. Bản thân, anh có thấy quá ít hay không? Chúng ta có nên tạo nhiều sân chơi hơn cho các nghệ sĩ kịch nói hay không?

-Trước đây, năm năm mới có một kỳ hội diễn và mỗi một nhà hát hay một đoàn chỉ được phép tham gia với một vở diễn, nhưng trong năm năm đó có được làm vai chính hay không còn phụ thuộc vào sự phấn đấu nỗ lực rất nhiều và cơ hội cho các nghệ sĩ thì rất ít.

Hiện nay, thời gian đã được rút ngắn ba năm một kỳ và số lượng vở diễn được tăng lên, có thể hai hoặc ba vở diễn được tham gia. Tuy nhiên, các hội diễn liên hoan sân khấu Kịch nói so với các loại hình nghệ thuật sân khấu khác như Tuồng, Chèo vẫn thiệt thòi và hạn chế hơn.

Theo tôi, khi có nhiều hội diễn, cuộc thi được diễn ra sẽ là cơ hội tốt cho mọi diễn viên được tham gia để cọ xát, giao lưu và rèn luyện. Bên cạnh đó, nhiều giải thưởng sẽ giúp các nghệ sĩ có những danh hiệu NSƯT hay NSND được thuận lợi hơn.

+ Thực tế cho thấy, tại “Cuộc thi Sân khấu Kịch nói toàn quốc 2015”, khán giả đến với sân khấu kịch luôn kín chỗ và điều đó cho thấy rằng không phải khán giả quay lưng với kịch nói. Thế nhưng tại nhà hát, cảnh thưa vắng khán giả lại vẫn thường xuyên xảy ra. Theo anh, đâu là những lý do dẫn đến thực trạng này? Và theo anh đâu là hướng đi đúng để các vở diễn ngày càng đến gần hơn với khán giả?

-Thực trạng sân khấu thiếu vắng khán giả đã diễn ra một thời gian khá dài bởi nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, ngày xưa những “món ăn” tinh thần cho người dân không nhiều nhưng về sau đất nước mở cửa, sức mạnh truyền thông rất lớn. Người dân đã có nhiều kênh thông tin, giải trí và đến rạp xem những phim bom tấn của nước ngoài, các kênh truyền hình luôn phát sóng nhiều phim. Vì thế, để kéo khán giả đến rạp sẽ rất khó. Bên cạnh đó, sân khấu đã có một thời gian dài khán giả đến xem kịch nói bị khiên cưỡng, nhiều tác phẩm hơi giáo điều và bị khô cứng làm mất sự hấp dẫn. Muốn gửi gắm những ý tưởng của nghệ thuật, đời sống thì phải đi qua con đường giải trí làm cho người ta thích thú thì người ta mới đến xem.



NSƯT Trung Hiếu trên sân khấu kịch

Đối với sân khấu, ngoài giáo dục thì còn một tiêu chí quan trọng khác đó là về giải trí. Gần mười năm trở lại đây, Trung Hiếu thấy sân khấu cũng đã bắt đầu quan tâm đến tính giải trí. Tuy nhiên, sân khấu vẫn là thánh đường mang những giá trị thiêng liêng, giá trị nhân văn. Một vở diễn, ngoài thoả mãn được điều khán giả mong muốn thì phải định hướng được tính “chân, thiện, mỹ”. Khi dung hòa giữa giải trí và nghệ thuật một cách nhất định thì khán giả sẽ quay trở lại sân khấu .

+ Những yếu tố kinh dị, gợi cảm, sexy đang được các đoàn kịch tận dụng như một hình thức để “câu” khán giả. Anh có lo lắng khi tính thương mại đang được đặt ra khá nặng nề trong các vở diễn và đang làm mất dần yếu tố nhân văn của Kịch nói hiện nay hay không?

-Chúng ta phải hiểu nghĩa nhân văn là ở đây là như thế nào? Nhân văn là vẻ đẹp của con người. Hiện nay, trên thế giới đã có nhiều thể loại như kịch kinh dị, kịch ma…hoặc những tác phẩm có những “cảnh nóng”, gợi cảm nói lên khát khao của con người đối với tình yêu trai gái nhưng mọi điều đó phải đạt được tính nghệ thuật không thô tục.

Mọi thể loại như kịch ma, kinh dị hay những cảnh gợi cảm chúng ta đều có thể làm được, đó là muôn mặt của cuộc sống. Tuy nhiên, không được đi quá xa thước đo chuẩn mực của nghệ thuật để “câu khách” một cách dễ dãi. Mỗi một tác phẩm phải nói lên được giá trị thẩm mỹ, nhân văn, ca ngợi cuộc sống con người thì chẳng có lý do nào khán giả phản đối.

+ Có một số ý kiến cho rằng, mời được anh nhận lời đóng phim hay kịch sẽ không dễ dàng. Vậy tiêu chí nào để anh chọn tham gia một tác phẩm?

-Có thể mọi người nhận xét điều đó là đúng. Trung Hiếu luôn quan niệm là sẽ làm những điều mình thích và đam mê. Khi đọc kịch bản thấy thích, nhân vật mình đóng thấy hay thì sẽ sắp xếp thời gian để tham gia.

Tuy nhiên, hiện nay để tìm được một kịch bản hay sẽ rất khó. Mỗi năm, có nhiều kịch bản của nhiều tác giả gửi về nhà hát nhưng để tìm được một kịch bản hay để dàn dựng sẽ rất khó. Nhiều khi không đợi tác phẩm gửi đến, mà chúng tôi còn phải đi tìm tác giả và đưa ra ý tưởng để cùng nhau viết kịch. Đây không chỉ là thách thức riêng với nhà hát Kịch Hà Nội mà còn đối với nhiều nhà hát khác.

Truyền hình hay điện ảnh cũng thế, nếu tôi sắp xếp được thời gian và tâm đắc với vai diễn trong kịch bản thì sẽ mới nhận lời tham gia./.

+Xin chân thành cảm ơn NSƯT Trung Hiếu!

Ngọc Hà Lê (thực hiện)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại