• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vàng giả vào Việt Nam qua đường “xách tay”

Kinh tế 21/05/2011 15:04

(Toquoc)-Nguồn gốc của các miếng vàng “không nguyên chất” được mang vào Việt Nam qua đường xách tay

(Toquoc)-Nguồn gốc của các miếng vàng “không nguyên chất” được mang vào Việt Nam qua đường xách tay

Theo ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc công ty Bảo Tín Minh Châu, sau khi có thông tin từ các đồng nghiệp ở một số địa phương trong cả nước như Lào Cai, Hà Nội,TPHCM,...về việc mua phải vàng pha tạp chất mà có thể “qua mặt” được máy thử, lập tức, các chuyên gia trong ngành đã mang chất bột màu trắng xám (thu được sau khi dùng các biện pháp kĩ thuật để tách từ vàng có pha trộn) đi kiểm tra ở hai quốc gia khác nhau đều cho kết quả tương tự là bột hỗn hợp.

“Trong đó thành phần vonfram vẫn là chủ yếu, ngoài ra còn có một số chất khác như Iridi, Osimi , Ruteni...nhưng chiếm tỷ lệ không đáng kể”, ông Châu khẳng định.

Vàng pha tạp chất có màu thẫm hơn vàng nguyên chất (Ảnh:T.Tâm)

Ông Châu cho biết nguồn gốc của các miếng vàng “không nguyên chất” này không rõ ràng nhưng hầu hết đều từ nước ngoài được mang vào Việt Nam dưới dạng xách tay và hầu hết dưới dạng toàn khối chuẩn quốc tế từ 1-2,5 kg. Hiện không có cơ sở khẳng định vàng đến từ nước nào mà chỉ biết vàng có đóng dấu của nhiều hãng tên tuổi, thậm chí có vàng miếng được đóng mác từ Thụy Sĩ.

Theo đó, kẻ gian đã sử dụng hai cách để trộn, một là, trộn bột vonfram và kim loại nặng khác vào vàng đang nóng chảy, cách thứ hai là dùng vàng nóng chảy để đúc bao quanh một khối vonfram hoặc kim loại nặng bên trong.

“Do tỷ trọng vonfram tương đương với vàng, các chất khác lại có tính dẻo, tạo độ nóng chảy tốt nên kẻ gian đã lợi dụng các tính năng này để tạo ra sản phẩm “siêu cấp về công nghệ” để lừa các doanh nghiệp vàng”, ông Châu nói.

Theo ông Châu, đến thời điểm này các doanh nghiệp vàng đã hoàn toàn chặn đứng được sự cố mà ông cho là “khủng hoảng” của các doanh nghiệp vàng Việt Nam. Một số doanh nghiệp chưa đủ khả năng thẩm định thì dừng mua, doanh nghiệp nào có khả năng thẩm định vẫn tiếp tục mua vàng với tinh thần cảnh giác cao.

Đối với người tiêu dùng, ông Châu cũng khẳng định: mới chỉ các doanh nghiệp mua phải vàng độn, còn người tiêu dùng chưa ai mua phải vì chưa thấy có khiếu nại gì với doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Châu cũng không loại trừ khả năng người tiêu dùng đã mua phải vàng độn nhưng chưa phát hiện ra.

“Các doanh nghiệp vàng bạc đề cao cảnh giác nên kẻ gian khó có thể tiêu thụ được. Chúng có thể quay sang bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Vì vậy, người tiêu dùng không nên mua vàng không có nguồn gốc rõ ràng dù được chào bán với mức giá rẻ”, ông Châu cảnh báo.

Để tự bảo vệ mình, tránh bị lừa tốt nhất người dân nên mua vàng của các doanh nghiệp vàng uy tín, vì khách hàng đều được lấy hóa đơn biên nhận, trong đó có ghi số seri của vàng miếng, mã hiệu tuổi vàng của sản phẩm và doanh nghiệp.

“Nếu thấy nghi ngờ về sản phẩm, người dân hoàn toàn có thể mang vàng và giấy biên nhận đến các nơi mà mình đã mua yêu cầu thẩm tra và kiểm định”, ông Châu khuyến cáo.

Thành Tâm

NỔI BẬT TRANG CHỦ