• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Về với địa đầu cực Bắc Tổ quốc cùng thưởng thức Liên hoan hát Then, đàn Tính

12/05/2018 07:49

(Cinet) - Đến với Liên hoan hát Then, đàn Tính diễn ra tại thành phố Hà Giang trong thời gian từ 12 – 14/5, du khách có cơ hội tìm hiểu về di sản văn hóa Then Tính.

(Cinet) - Đến với Liên hoan hát Then, đàn Tính diễn ra tại thành phố Hà Giang trong thời gian từ 12 – 14/5, du khách có cơ hội tìm hiểu về di sản văn hóa Then Tính của đồng bào các dân tộc Tày-Nùng-Thái đồng thời được khám phá những địa danh nổi tiếng của mảnh đất địa đầu cực Bắc Tổ quốc.


Về với địa đầu cực Bắc Tổ quốc cùng thưởng thức Liên hoan hát Then, đàn Tính. Ảnh:NHVB

Liên hoan nghệ thuật hát Then - đàn Tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018 là hoạt động thiết thực góp phần quảng bá, giới thiệu, tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc của các dân tộc Tày - Nùng - Thái trong đời sống đương đại; là dịp để các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên của các dân tộc Tày-Nùng-Thái gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, giới thiệu, phát huy những giá trị, những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, đặc sắc của dân tộc mình tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Liên hoan có sự tham gia của các nghệ nhân, đoàn nghệ thuật đến từ 14 tỉnh/thành phố có đông đồng bào dân tộc Tày-Nùng-Thái sinh sống, có loại hình nghệ thuật hát Then, đàn Tính, bao gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Đắk Lắk.

Đến với Liên hoan hát Then đàn Tính lần thứ VI tại thành phố Hà Giang, du khách có cơ hội tìm hiểu về di sản văn hóa Then Tính của đồng bào các dân tộc Tày-Nùng-Thái đồng thời được trải nghiệm, khám phá những địa danh nổi tiếng của vùng đất địa đầu cực Bắc Tổ quốc thông qua các hoạt động du lịch trải nghiệm do tỉnh Hà Giang tổ chức.

Khám phá Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang là Công viên Địa chất Toàn cầu duy nhất tại Việt Nam và thứ hai của Đông Nam Á được Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (UNESCO) chính thức công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu từ năm 2010.

Vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của Cao nguyên đá Đồng Văn là lời mời gọi bước chân du khách

lên đường thưởng ngoạn. (Ảnh: hagiangsensetravel.com)

Từ thị xã Hà Giang, theo quốc lộ 4C đoạn đường 43km du khách sẽ tới huyện Quản Bạ, tiếp tục theo con đường này qua đèo Cán Tỷ hiểm trở, rồi những cánh rừng thông đại ngàn, những con dốc quanh co, uốn lượn, du khách lần lượt được đặt chân tới các huyện Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc để khám phá cao nguyên đá Đồng Văn.

Nằm ở độ cao trung bình 1.000 – 1.600m so với mực nước biển, Cao nguyên đá Đồng Văn (hay còn gọi là Sơn nguyên Đồng Văn) trải dài diện tích gần 2.356km² thuộc 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc, trong đó huyện Đồng Văn là vùng lõi. Nơi đây có những dải núi đá tai mèo sắc nhọn, những khe núi sâu và hẹp, những vách núi dựng đứng cao vút, các chóp núi như kim tự tháp, các trũng sâu hun hút, và những hang động bí ẩn... tạo nên vẻ đẹp kỳ vĩ, lạ thường.

Cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những vùng đá vôi đặc biệt, chứa đựng những dấu ấn tiêu biểu về lịch sử phát triển vỏ quả đất, những hiện tượng tự nhiên, cảnh quan đặc sắc về thẩm mỹ, tính đa dạng sinh học cao và truyền thống văn hóa lâu đời của cộng đồng cư dân bản địa. Cao nguyên đá Đồng Văn là sự hội tụ của những sự độc đáo, từ diện mạo địa chất khoáng sản, tài nguyên thiên nhiên phong phú cho đến bản sắc văn hóa của các đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Đến với Cao nguyên đá Đồng Văn, du khách sẽ có cơ hội khám phá những di tích, danh thắng “độc nhất vô nhị” trên mảnh đất này, như: Khu di tích kiến trúc nhà Vương, Cột cờ Lũng Cú, phố cổ Đồng Văn, Bãi đá cổ, di chỉ khảo cổ, làng cổ Lũng Cẩm, đèo Mã Pì Lèng - một trong “tứ đại đỉnh đèo” của vùng núi phía Bắc Việt Nam…

Đến với Cao nguyên đá Đồng Văn, ngoài chiêm ngưỡng khung cảnh kỳ thú của thiên nhiên bạn còn được hòa mình vào những phiên chợ vùng cao đặc sắc. Vào những ngày chủ nhật hàng tuần hoặc các ngày lễ tết trong năm ở đây đều diễn ra các phiên chợ trao đổi buôn bán giữa các dân tộc như Tày, Nùng, Mông, Dao, Hán, Hoa, Kinh. Những người dân tộc thật thà chất phác đến đây để trao đổi nông sản hoặc thịt thú rừng hay mua cho gia đình mình các nhu phẩm thiết yếu. Bạn sẽ cảm nhận được tình người ấm áp khi những người dân bản trao cho nhau những chén rượu ngô thơm nồng để rồi quyến luyến không rời với những câu chuyện thân tình.

Đến với Cao nguyên đá Đồng Văn, ngoài chiêm ngưỡng khung cảnh kỳ thú của thiên nhiên, 

bạn còn được hòa mình vào những phiên chợ vùng cao đặc sắc. (Ảnh: chudus.com)

Với những cảnh quan và kiến tạo địa chất điển hình, những cung đường núi tuyệt đẹp, nắng trải vàng trên các đỉnh núi, ruộng bậc thang trùng điệp, cánh đồng hoa cải đẹp mê hồn cùng bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao khiến Cao nguyên đá Đồng Văn luôn có sức hút vô cùng thú vị với du khách, đặc biệt là những người thích du lịch trải nghiệm.

Khám phá danh thắng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Danh thắng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì nằm trên địa bàn 6 xã: Bản Luốc, Sán Sả Hồ, Bản Phùng, Hồ Thầu, Nậm Ty và Thông Nguyên. Ruộng bậc thang ở đây được đánh giá vào loại đẹp nhất Việt Nam với lịch sử hàng trăm năm khai hoang của bao thế hệ người La Chí, Dao, Nùng. Bà con đã đổ nhiều mồ hôi, xương máu để đổi lấy những thửa ruộng kỳ vĩ uốn lượn theo từng thế núi, thế sông.

Danh thắng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì – tác phẩm nghệ thuật kỳ vĩ của bao thế hệ người La Chí, Dao, Nùng trên mảnh đất Hà Giang(Ảnh: bestprice.vn)

Được chiêm ngưỡng cảnh thần tiên của những thửa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì là món quà xứng đáng cho những du khách dám “nín thở”, vượt quãng đường đầy trắc trở.

Khác với Mù Cang Chải hay Y Tý, ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì (Hà Giang) dường như có độ cao hơn, dốc hơn, chênh vênh hơn hẳn. Chính điều này làm cho cảnh sắc càng thêm hùng vĩ. Những bờ ruộng cao, thẳng đứng làm cho người ta nghĩ tới tác phẩm điêu khắc được con người gọt đẽo công phu.

Nếu vào mùa lúa chín, Hoàng Su Phì lộng lẫy sắc vàng, tới mùa nước đổ (tháng 5 đến tháng 6) lại là sự xen lẫn của màu xanh non của lúa, lẫn ánh nước lóng lánh của hàng trăm bậc thang trải dài miên man, từ đỉnh núi xuống chân núi. 

Đứng từ trên đỉnh núi, tìm một chỗ nhìn đẹp mà phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ trông thấy những thửa ruộng xếp liền thành ngọn núi, uốn lượn như những đường vân đất.      

Tận hưởng khung cảnh ruộng bậc thang vào sáng sớm với những đường cong mềm mại, len lỏi trong đó là những làn mây trắng, ánh nắng chói chang buổi bình minh, những mái nhà xinh xắn…và hít hà hương vị của núi non cây cỏ sẽ cho du khách cảm giác vô cùng khoáng đạt.

Trải nghiệm, cảm nhận ruộng bậc thang Hoàng Su Phì từ nhiều thời điểm và góc nhìn, bạn sẽ không khỏi trầm trồ trước những tuyệt tác được hòa quyện bởi thiên nhiên và con người. Và bạn sẽ hiểu vì sao mảnh đất miền tây của Hà Giang lại là nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều ống kính nhiếp ảnh, là điểm dừng chân khám phá của nhiều dân phượt đến thế. 

Về Xín Mần ngắm ruộng bậc thang

Vẻ đẹp Ruộng bậc thang ở Nấm Dẩn về chiều. (Ảnh: baohagiang.vn)

Nằm cách thị xã Hà Giang 150km về phía Tây, Xín Mần có diện tích tự nhiên trên 58.000ha, trên 56.000 người sinh sống. Lâu nay, Xín Mần được coi là vùng đất chứa nhiều điều bí ẩn. Từ Hà Nội, theo Quốc lộ 2 có thể đi được bằng 2 đường. Đường thứ nhất, đến huyện Bắc Quang, theo tỉnh lộ 279 đến thị trấn Yên Bình (Quang Bình) rồi theo tỉnh lộ 183 vượt Đèo Gió. Đường thứ 2 có qua Bắc Quang, lên đến ngã 3 Tân Quang, theo tỉnh lộ 177 để lên với Xín Mần.

Ruộng bậc thang Xín Mần là địa điểm tuyệt đẹp để du khách có thể khám phá và trải nghiệm “bức tranh quê” nơi mảnh đất miền Tây của tỉnh Hà Giang. Dọc theo tuyến tỉnh lộ 177 và 178, từ xã Nà Chì, Nấm Dẩn, Bản Díu, Thèn Phàng... những thửa ruộng bậc thang trùng điệp uốn lượn đẹp đến mê hồn. Đặc biệt, vào mùa lúa chín tháng 10, dưới ánh nắng mặt trời, những thửa ruộng bậc thang trở nên lấp lánh, mềm mại đến lạ thường. Từng cơn gió thổi nhẹ làm cong ngọn lúa tạo dáng uốn lượn theo đường cong duyên dáng, uyển chuyển của ruộng bậc thang hòa quyện trong mùi thơm của lúa điểm tô cho “bức tranh” chủ đạo tháng 10 ở Xín Mần với gam màu vàng rực rỡ. Trên những cánh đồng vàng óng, thỉnh thoảng lấp ló những ngôi nhà nhỏ, chiều chiều tỏa khói bếp tạo nên nét chấm phá thật quyến rũ. 

Trải nghiệm làng Văn hóa du lịch cộng đồng trên mảnh đất địa đầu cực Bắc Tổ quốc

Đến với làng Văn hóa du lịch cộng đồng, du khách không những được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên mà còn được trải nghiệm nét văn hóa sinh hoạt độc đáo của các dân tộc sinh sống trên mảnh đất địa đầu cực Bắc Tổ quốc.

 Vẻ đẹp thanh bình của làng văn hóa du lịch luôn hấp dẫn du khách. (Ảnh: nhatlongtravel.com)

Từ trung tâm thành phố Hà Giang theo con đường quốc lộ, hướng đi cửa khẩu Thanh Thủy 6km, xã Phương Độ là điểm đến vô cùng thú vị cho những du khách muốn chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên, tìm hiểu đời sống văn hóa của dân tộc Tày, cùng những lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc của làng văn hóa du lịch nơi đây.

Đến Phương Độ, tới làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Hạ Thành, du khách, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của tạo hóa đã ban tặng cho nơi đây mà còn được hòa mình vào nếp sống sinh hoạt và được thưởng thức những món ăn đặc sản, hương vị quê hương cá bỗng nướng, thịt lợn đen hun khói, gà đồi, dê núi, vịt bầu, thịt trâu khô, các loại rau rừng, cơm lam, cốm mới, xôi ngũ sắc, rượu men lá do chính người dân địa phương chế biến. Cùng với đó, du khách còn được thưởng thức những làn điệu mới, những câu then, câu cọi - một món ăn không thể thiếu của người dân nơi đây. Những tiếng hát then, hát cọi truyền cảm, trữ tình cùng với tiếng đàn tính ngọt ngào như dòng suối chảy cũng đủ để say đắm lòng người và níu chân du khách. Đặc biệt, người dân của làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Hạ Thành vẫn giữ được nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình trong đó 100% nhà sàn trong thôn đều là nhà sàn truyền thống rất đẹp, các nét văn hóa vẫn được bà con lưu giữ đặc biệt bản tính hiếu khách của người dân nơi đây chắc chắn sẽ để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ