• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Vén màn” sự thật cuộc tháo chạy của Mũ Trắng khỏi Syria

Thế giới 28/07/2018 13:59

(Tổ Quốc) - Tại sao phần lớn nhân viên đội cứu hộ và gia đình vẫn mắc kẹt ở Syria bất chấp những nỗ lực di tản của phương Tây?

Reuters đưa tin, phần lớn các nhân viên cứu hộ của tổ chức Mũ Trắng và gia đình có tên trong danh sách di tản khỏi Syria, đã không thể tới được khu vực biên giới bởi tình trạng giao tranh.

Kế hoạch ban đầu bao gồm khoảng 800 người, trong đó có 250 nhân viên và 550 thành viên gia đình. Tuy nhiên, chỉ có 100 nhân viên và 300 người thân có thể vượt qua Cao nguyên Golan để tới Jordan.

Có vẻ như không phải thành viên nào của Mũ Trắng cũng nằm trong danh sách di tản cuối cùng. “Chúng tôi đã gửi danh sách đi… có người bị từ chối, có người được chấp nhận”, Ammar al-Selmo, một nhân viên tổ chức làm việc ở trụ sở chính tại Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết.

Anh, Canada và Đức là ba trong số các nước đồng ý trợ giúp quá trình di tản, và cung cấp tái định cư cho các thành viên Mũ Trắng.

Trả lời câu hỏi tại sao một số thành viên không nằm trong chiến dịch cuối cùng, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Anh nói: “Đây là phản ứng cho một tình huống cụ thể và khẩn cấp”.

“Chúng tôi đã làm việc cùng với các đối tác của mình, sử dụng các kênh ngoại giao để di tản số lượng thành viên Mũ Trắng và gia đình ở mức nhiều nhất có thể, trong một bối cảnh an ninh cực kỳ căng thẳng”, phát nông viên cho biết.

 Tổ chức Mũ Trắng gây tranh cãi khi hoạt động cứu hộ tại Syria

Những người còn lại ở Syria được đưa lên các chuyến xe buýt đi tới vùng tây bắc – khu vực lớn còn lại duy nhất hiện còn nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng đối lập. Thủ phủ vùng Idlib đang thường xuyên hứng chịu các đợt không kích từ quân đội chính phủ, và Tổng thống Bashar al-Assad đã tuyên bố, đây là mục tiêu của ông.

Vốn chỉ hoạt động tại các khu vực do quân đối lập kiểm soát, các nhân viên của Mũ Trắng giờ đây e sợ viễn cảnh bị chính phủ bắt giữ.

Ông Assad cáo buộc Mũ Trắng là tổ chức tuyên truyền của phương Tây và tạo ra các cuộc tấn công hoá học giả chống lại chính quyền Damascus. Trong khi đó, Mũ Trắng tự nhận là một tổ chức cứu hộ phi chính phủ với mục tiêu cứu sống thường dân trong cuộc xung đột tại Syria. Nhóm này cũng được các chính phủ phương Tây hỗ trợ tài chính.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ