• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vén màn tương lai Nga-Mỹ sau “nồng ấm” Helsinki

Thế giới 17/07/2018 10:45

(Tổ Quốc) - Cựu cố vấn Mỹ cho rằng, quan hệ song phương Nga, Mỹ sẽ chưa có được một sự phá băng đáng kể như mong muốn của hai Tổng thống.

Sputnik dẫn lời cựu cố vấn Quốc hội Mỹ Ariel Cohen cho biết, mong muốn cải thiện quan hệ song phương của hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh vừa diễn ra tại Helsinki (Phần Lan), sẽ không dẫn tới một sự tan băng đáng kể.

“Hai Tổng thống đã thể hiện kỳ vọng về việc cải thiện trong quan hệ giữa hai nước,” ông Cohen cho biết hôm thứ Hai (16/7). “Tuy nhiên, tôi biết khá rõ về đội ngũ tinh hoa của cả hai phía Đại Tây Dương; tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ đối mặt với một ‘sự phá băng’ lớn, có thể dẫn tới giai đoạn thăng hoa trong quan hệ Nga và Mỹ”.

Theo cựu cố vấn, ông mong đợi Washington và Moscow có thể mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực như kiểm soát vũ khí, Syria và an ninh mạng.

“Hy vọng là chúng ta sẽ thay đổi được những gì có khả năng thay đổi, liên quan tới các lằn ranh đỏ giúp giới hạn việc tấn công máy tính từ cả hai phía, và có thể đạt được một vài sự thấu hiểu về Syria”, Cohen nói.

Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ mới kết thúc ở Helsinki (ảnh: The Guardian)

Tuy nhiên, chính trị gia Mỹ cũng tỏ ra nghi ngờ về khả năng có được một thành tựu trong vấn đề Ukraine, hay những tiến triển rõ ràng liên quan tới việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt lên Nga. Ngoài ra, ông còn cảnh báo về làn sóng phản đối đến từ cả hai Đảng trong Quốc hội Mỹ: “Tôi đang chờ đợi một màn phản pháo mạnh mẽ từ Đảng Dân chủ và các thành viên Đảng Cộng hòa – những người vốn phản đối mối quan hệ giữa Tổng thống Trump và Moscow trở nên thân thiết”.

Trong bất kỳ trường hợp nào, theo Cohen, cho tới khi cuộc điều tra của Robert Mueller kết thúc và kết luận cuối cùng được đưa ra, mối quan hệ Nga – Mỹ gần như chắc chắn sẽ không được mở rộng ở quy mô lớn. “Hãy hy vọng rằng, sau đó chúng ta sẽ có thể tiến về phía trước, đặc biệt nếu chúng ta đạt được những tiến triển về Ukraine”, ông dự đoán.

Trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki,  Tổng thống Donald Trump phát biểu, cuộc đối thoại tích cực giữa Nga và Mỹ có thể mở ra một con đường mới cho hòa bình và ổn định toàn cầu.

Tuần trước, văn phòng Công tố viên đặc biệt Mueller ra thông báo, Bộ Tư pháp Mỹ đã kết tội 12 nhân viên tình báo Nga vì can thiệp bầu cử Mỹ. Các quan chức Nga đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc của Washington, và gọi chúng là sự lấy cớ để hướng chú ý dư luận ra khỏi các vấn đề thực sự của nước Mỹ, cũng như cố gắng làm xấu hình ảnh Nga.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ