• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Venezuela sắp lạm phát tới 1.700%

Kinh tế 20/07/2016 08:40

(Tổ Quốc)-Lạm phát của Venezuela được dự báo sẽ chạm mốc 480% trong năm nay và năm 2017 sẽ lên tới 1.640%, theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Dù hầu hết nền kinh tế phát triển đang chật vật đẩy cao lạm phát, không nước nào muốn rơi vào tình cảnh của Venezuela: lạm phát giá tiêu dùng được dự báo đạt 480% năm nay, lên 1.640% năm sau.
Thiếu thuốc men đồng nghĩa với số người bệnh và trẻ sơ sinh thiệt mạng vì không được điều trị tử tế tăng lên. Ở Venezuela người ta cũng bắt gặp cảnh binh lính canh gác những kệ hàng tạp hóa dù chúng trống trơn.
Ảnh minh họa - doanhnhansaigon.vn

Khi Caracas kéo dài tình trạng khẩn cấp kinh tế, không lạ gì chuyện nhiều chuyên gia cho rằng nước này sẽ sớm cần gói cứu trợ từ IMF.

Tuy vậy, Venezuela, nước có chính quyền cắt đứt quan hê với IMF gần một thập niên trước dưới thời ông Hugo Chavez, vẫn chưa cố gắng nối lại quan hệ với tổ chức cho vay khẩn cấp của thế giới.
“Không có sự thay đổi trong mối quan hệ của Venezuela với quỹ”, người phát ngôn IMF Gerry Rice cho hay. Trong khi IMF thúc giục Caracas tái thiết mối quan hệ, “giới chức Venezuela vẫn chưa liên lạc với chúng tôi”, phát ngôn viên trên nói thêm.
Đang cố gắng tận dụng mối quan hệ chính trị căng thẳng giữa một số nước châu Phi và Mỹ Latinh với các định chế phương Tây (như IMF), trong thời gian gần đây Mỹ đã cung cấp cho Venezuela và một số nước xuất khẩu hàng hóa thô khác những khoản vay giá rẻ để vực dậy nền kinh tế. Năm ngoái, Venezuela nhận được 10 tỷ USD.
Mặc dù những khoản vay này có thể giúp Venezuela sống sót, các chuyên gia kinh tế đều cảnh báo rằng Venezuela không nên dùng đó làm lý do để trì hoãn những cải cách sâu rộng để có thể sửa chữa nền kinh tế đang èo uột
IMF nhiều lần dự báo ảm đạm về kinh tế Venezuela, lần lượt trong các báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới tháng 10.2015 và Triển vọng kinh tế thế giới tháng 4.2016.

Thủy Bích (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ