• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vì đâu thủ thành số 1 U23 Việt Nam phải ngồi dự bị ở V-Leauge?

Thể thao 23/04/2018 16:15

(Tổ Quốc) -Thủ thành Bùi Tiễn Dũng đang có chuỗi ngày khá “thảm hại” khi không cạnh tranh được vị trí chính thức trong khung gỗ của FLC Thanh Hóa. Sau 3 trận liên tiếp ngồi dự bị, Tiến Dũng đang phải đối mặt với danh hiệu “dự bị ngàn năm”.

Ngay sau khi cựu HLV trưởng  Marian Mihail rời bỏ ghế chiếc ghế nóng dẫn dắt FLC Thanh Hóa, “cuộc đời” Tiến Dũng ngay lập tức trở nên đen tối. Tính đến trận gặp Cần Thơ hôm 20/4 vừa qua là lần thứ ba liên tiếp Bùi Tiến Dũng phải ngồi ghế dự bị. Vậy những lí do nào khiến Dũng “gôn” trở nên “thất sủng”?

Nếu đội bóng xứ Thanh đang có được một phong độ cao với hàng công chăm chỉ ghi bàn và hàng thủ vững chắc không để lọt bóng ở mỗi trận đấu, thì cơ hội xuất hiện của Tiến Dũng có lẽ sẽ cao hơn khi HLV trưởng ở thời điểm hiện tại là ông Hoàng Thanh Tùng.

Tuy nhiên, sau 6 vòng đấu của V-League 2018, FLC Thanh Hóa chỉ đang có được 8 điểm và tạm xếp ở vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng. Hình ảnh của FLC Thanh Hóa ở thời điểm hiện tại trái ngược hẳn với đội chủ sân Thanh Hóa từng “bất bại” ở lượt đi mùa giải năm ngoái.

Việc thi đấu thiếu ổn định khiến Tiến Dũng khó cạnh tranh được vị trí thủ môn chính thức

Việc phong độ của toàn đội đi xuống không thể thiếu một phần trách nhiệm của HLV dẫn dắt cùng ban lãnh đạo với người đứng đầu là HLV tạm quyền Hoàng Thanh Tùng. Không quá khó để  nhận ra rằng, trình độ của HLV Thành Tùng còn kém xa so với HLV Mihail, nên việc lựa chọn những cầu thủ tốt nhất trong lực lượng nhân sự của Thanh Hóa ở thời điểm hiện tại để hoàn thành nhiệm vụ đã được giao chắc chắn sẽ là điều HLV Thanh Tùng sẽ làm. Mà Tiến Dũng chắc chắn không phải là tốt nhất trong khung gỗ đội bóng xứ Thanh.

Ở thời điểm hiện tại, FLC Thanh Hóa đang có 3 sự lựa chọn cho vị trí khung gỗ gồm Thanh Thắng, Bửu Ngọc và Tiến Dũng. Ở VCK U23 Châu Á 2018, Tiến Dũng đã thể hiện một màn trình diễn xuất sắc khi cản phá thành công nhiều pha dứt điểm trong trận đấu cũng như trên chấm 11m ở các loạt đá luân lưu. Có thể thấy rằng, khả năng phản ứng cùng phán đoán tình huống bóng của thủ môn sinh năm 1997 là tương đối tốt và có khả năng phát triển cao hơn. Tuy nhiên, đấu trường gồm những cầu thủ dưới lứa tuổi 23 và đấu trường V-League hay thậm chí là đấu trường AFC hoàn toàn khác nhau.

Khi FLC Thanh Hóa bước vào đấu trường AFC với những CLB trong khu vực, Tiến Dũng được HLV Mihail đưa vào đội hình xuất phát và nhanh chóng thể hiện sự non kinh nghiệm trước những đối thủ già dơ. Bên cạnh điểm yếu khi phải đối mặt với những pha tạt bóng từ dưới lên (từ sát đường biên ngang tạt ngược vào giữa), hoặc những pha tạt ngang vào trung lộ, Tiến Dũng cũng thể hiện ra sự thiếu dứt khoát trong các tình huống xử lý bóng ví dụ như bàn thua của FLC Thanh Hóa trận đấu với Yangon United (Myanmar) tại AFC Cup vừa qua.

Đối với đấu trường V-League, một trong những giải đấu được đánh giá là rất khắc nghiệt thì kinh nghiệm chinh chiến, điều mà Tiến Dũng thiếu, lại càng được đánh giá cao. Có thể trình độ của HLV Mihail giỏi hơn so với HLV Thanh Tùng nhưng nếu xét về độ “hiểu” V-League thì chắc chắn HLV Thanh Tùng ở một mức độ cao hơn.

Nếu đem cả ba sự lựa chọn cho khung gỗ của FLC Thanh Hóa đặt lên bàn cân thì sẽ rất dễ thấy rằng, so với Bửu Ngọc và Thanh Thắng, Tiến Dũng còn thua rất nhiều về mặt kinh nghiệm. Ở cả Bửu Ngọc lẫn Thanh Thắng, người hâm mộ sẽ rất dễ nhìn thấy sự ổn định và giàu kinh nghiệm thông qua những trận đấu trước đây. Việc thi đấu ổn định sẽ tạo được niềm tin cho cả BHL lẫn hàng hậu vệ trong mỗi trận đấu và đây là điều khiến Tiến Dũng không có cửa cạnh tranh lại với hai đàn anh.

Trong thời gian gần đây, Tiến Dũng rất hay có mặt tại các chương trình quảng cáo

Bên cạnh việc chưa đủ khả năng cạnh tranh với các đàn anh, Bùi Tiến Dũng còn vấp phải những tác động bên ngoài như việc chạy show quảng cáo khá nhiều khiến công tác tập luyện có phần bị ảnh hưởng. Hình ảnh thủ thành Bùi Tiến Dũng của U23 Việt Nam sau VCK U23 Châu Á 2018 đã trở nên rất “hot”. Ngay sau khi từ Trung Quốc trở về, người hùng của Việt Nam đã ngay lập tức dính vào sự cố hợp đồng quảng cáo với một công ty ngoài.

Sau khi giải quyết êm thắm “phốt” này, Tiến Dũng liên tục chạy show, nhận những lời mời quảng cáo cho các thương hiệu như sự xuất hiện của Tiến Dũng sánh vai cùng hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tại một buổi kí kết hợp đồng hợp tác của một bệnh viện tư nhất hay lột bỏ bộ đồ thủ môn để trở thành người mẫu trên sàn catwalk gần đây.

Những  công việc trên khiến cho buổi tập trung ĐTVN chuẩn bị cho chuyến làm khách trên nhà của ĐT Jordan vào ngày 23/03 vừa qua, Tiến Dũng cũng phải lên tập trung muộn do.. bận đi đóng quảng cáo.

Như vậy, với những lí do "ngoại lực" và "nội lực" như đã nói ở  trên, không khó để hiểu được tại sao Tiến Dũng không phải là lựa chọn số 1 trong khung gỗ của HLV Thanh Tùng ở thời điểm hiện tại. Nếu không muốn trở thành “dự bị ngàn năm” hay một ngôi sao sớm tắt thì chắc chắn Tiến Dũng sẽ cần phải chú tâm nhiều hơn và công tác luyện tập, thay đổi bản thân.

 

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ