• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vì lợi ích chung, Mỹ muốn EU sát cánh “đối phó” sức mạnh Iran

Thế giới 21/05/2018 09:14

(Tổ Quốc) - Mỹ ngày 20/5 cho biết, họ hy vọng sẽ sử dụng các lợi ích chung mạnh mẽ đã có với các đối tác Liên minh châu Âu (EU) trong những tháng gần đây để tiếp tục giải quyết chương trình hạt nhân Iran.

Mỹ ngày 20/5 cho biết, họ hy vọng sẽ sử dụng các lợi ích chung mạnh mẽ đã có với các đối tác Liên minh châu Âu (EU) trong những tháng gần đây để tiếp tục giải quyết chương trình hạt nhân Iran, tiến trình phát triển tên lửa và vai trò của Tehran trong các cuộc xung đột khu vực.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết lợi ích chung này có thể tạo dựng một "nền tảng để tiếp tục cùng nhau tiến lên phía trước."

Iran trong cùng ngày cho biết họ sẽ tham gia một cuộc họp với các nhà ngoại giao từ Anh, Đức, Pháp, Trung Quốc và Nga ở Vienna vào ngày 25/5 để thảo luận các bước đi tiếp theo sau quyết định ngày 8/5 của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi hiệp ước hạt nhân năm 2015.

Về phần mình, Washington cho biết sẽ không tham gia vào cuộc họp này. Và một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, Washington hy vọng EU sẽ tập trung vào vấn đề trung tâm là những hành xử tiêu cực của Iran liên quan đến chương trình hạt nhân, phát triển tên lửa, khủng bố, xung đột khu vực và các vấn đề khác.

Mỹ lâu nay luôn chỉ trích chương trình tên lửa của Iran.

Trước đó, tờ báo Đức Welt am Sonntag trích dẫn một quan chức cấp cao của EU, nói rằng có thể có những phiên thảo luận về một hiệp ước mới giữa Iran và các cường quốc trên thế giới, bao gồm thỏa thuận năm 2015 và một số nội dung bổ sung nhằm xoa dịu lập trường của Mỹ.

Các điều khoản được thêm vào sẽ giải quyết mối lo ngại của Mỹ về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và sự hỗ trợ của Tehran đối với các nhóm vũ trang ở Trung Đông, nguồn tin trên cho biết.

Một thỏa thuận như vậy có thể bao gồm viện trợ tài chính cho Iran, cũng theo tờ báo trên.

Hãng tin bán chính thức Tasnim đưa tin, từ Tehran, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cho biết, "một cuộc họp được thiết lập trong vài ngày tới của ủy ban hợp tác đầu tiên mà không có Hoa Kỳ ... sẽ chỉ bao hàm các vấn đề về thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các thành viên khác".

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Abbas Araqchi nói trên truyền hình nhà nước Iran rằng "ủy ban chung ... sẽ được thành lập theo yêu cầu của Iran, và không có Hoa Kỳ, để thảo luận về hậu quả của việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và cách các nước còn lại có thể tiếp tục thực hiện cam kết với thỏa thuận."

NỔI BẬT TRANG CHỦ