• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vì Nga, sẽ còn nhiều “bất mãn” giữa Trump và nội bộ Mỹ

Thế giới 10/01/2017 11:13

(Tổ Quốc) - Bởi các vấn đề của Nga, nội bộ Mỹ dường như đang thất bại trong việc thương thuyết với Trump khi chưa có một thông báo chính thức nào xung quanh vụ việc này.

Nhiều bất đồng giữa Tổng thống Donald Trump và cơ quan tình báo quốc gia Mỹ xung quanh vụ việc can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ. Cơ quan tình báo Mỹ liên tục cáo buộc cho Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016. Tuy nhiên, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump lại liên tục nghi ngờ các bằng chứng của cơ quan tình báo.

 

“Điều này hoàn toàn đúng”. Giám đốc cơ quan tình báo James Clapper đã nói tại Ủy ban thượng viện rằng Tổng thống Donald Trump liên tục nhấn mạnh đến nhiều hoài nghi về tình báo. Ông James Clapper lại nhấn mạnh sự khác biệt giữa nghi ngờ và miệt thị.

Theo ông Clapper, bởi những lý do cần thiết để giữ bí mật, các bằng chứng đầy đủ đối với Nga vẫn chưa được công khai chính thức. Ông Clapper thông báo rằng sẽ có báo cáo chi tiết về vụ tấn công mạng vào tuần sau, theo đó, những chứng cứ quy tội cho Nga trong vụ tấn công mạng sẽ được rõ ràng hơn. Ông Clapper đã chỉ ra rằng vụ tấn công mạng là một phần trong “trò chơi” của Kremlin nhằm tuyên truyền các thông tin sai sự thật và làm suy yếu  yếu tố dân chủ của phương Tây.

Đô đốc Michael Rogers, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia đưa ra phản ứng nhanh rằng: “Chúng ta cần phải có hành động càng nhanh càng tốt”.

Tuy nhiên, các động thái lại không đúng như dự đoán bởi cả Tổng thống mới đắc cử và cơ quan tình báo đều thống nhất việc xem xét lại toàn bộ vụ tấn công mạng. Ông Trump liên tục có kế hoạch cơ cấu lại toàn bộ cơ quan tình báo Mỹ. Thông báo trước đó cho rằng trong tuần này ông Trump sẽ bổ nhiệm cựu thượng nghị sỹ Dan Coats trở thành giám đốc mới cho cơ quan tình báo Mỹ. AFP cho biết giám đốc tương lai của DNI là một trong những người ủng hộ các lệnh trừng phạt mạnh mẽ đối với Nga. Việc Trump chọn ông Coats diễn ra trong bối cảnh một số thông tin nói tổng thống đắc cử muốn hạn chế quyền lực của giám đốc DNI.

Các cuộc tranh cãi giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và cơ quan tình báo quốc gia đã làm cho mọi cáo buộc chưa được rõ ràng. Điều này là nguyên nhân của tác động việc chính trị hóa trong công tác tình báo, yếu tố “ngoan cố” từ đội ngũ chuyên nghiệp của cơ quan tình báo và sự mất niềm tin của người dân về khả năng giải quyết các vấn đề bảo vệ quyền lợi tối ưu cho đất nước./.

 (Theo Bloomberg)

 


Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ