• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vì sao Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ muốn thay “học phí” bằng “giá dịch vụ đào tạo”?

Giáo dục 30/05/2018 16:55

(Tổ Quốc) -Người đứng đầu Bộ GD&ĐT đã có những lý giải về việc chuyển đổi “học phí” thành “giá dịch vụ đào tạo”.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, việc chuyển đổi này được thực hiện theo hướng tính đúng, tính đủ các chi phí cần thiết cho hoạt động đào tạo và căn cứ vào Luật.

Còn về vấn đề học phí, theo Bộ trưởng Nhạ, việc sử dụng cụm từ “học phí” được người dân dùng nhiều là “khái niệm nghe quen tai” nhưng cơ chế hiện tại đang chuyển sang tự chủ có rất nhiều chương trình đào tạo mà phải tính đến chi phí dịch vụ theo Luật.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nha (Ảnh:Congan)

Theo Bộ trưởng Nhạ cho biết: “Tính đầy đủ làm sao đảm bảo chất lượng, phù hợp chi phí, hay nói cách khác chi phí tương xứng chất lượng, đó là giá dịch vụ đào tạo”.

Việc thay đổi từ “học phí” sang “giá dịch vụ đào tạo” không nhận được sự đồng tình của đa số thành viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. .

Trả lời về vấn đề này ông Nhạ cho biết, đây không phải là đổi tên, mà là quy định gọi giá dịch vụ đào tạo. Điều này căn cứ theo Luật giá và nội hàm của quy định.

“Tên gọi học phí là do mọi người quen tai, cách gọi truyền thống và mang nội hàm khác với giá dịch vụ đào tạo” – ông Nhạ khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, học phí không bao gồm tất cả các chi phí tạo ra dịch vụ đào tạo. Nếu dựa vào học phí thì có rất nhiều các khoản thu hợp pháp để phát triển nhà trường. Giá dịch vụ đào tạo và học phí là 2 nội hàm khác nhau nên tên gọi phải khác nhau. Do vậy cần cân nhắc tên gọi cho thuận và phản ánh đúng bản chất.

Tuy nhiên, do các nội dung này đang trong thời gian bàn nên Bộ GD&ĐT vẫn đang lắng nghe ý kiến của các địa biểu.

Bạch Dương (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ