• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vì sao chưa kê biên tài sản của ông Đinh La Thăng?

Thời sự 06/04/2018 18:32

(Tổ Quốc) - Trước lo ngại khó thu hồi tài sản từ những vụ án kinh tế, nhiều phóng viên khi tham dự buổi Họp báo tại Bộ Tư pháp vào chiều 6/4 đã đặt câu hỏi vì sao chưa tiến hành kê biên tài sản của ông Đinh La Thăng đến lãnh đạo của Bộ này.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp cho biết, cơ quan thi hành án dân sự có trách nhiệm, thi hành phần dân sự trong các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay vụ án này mới chỉ đến giai đoạn sơ thẩm, chưa có hiệu lực pháp luật.

 Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp

"Việc nói về vấn đề này hiện nay thì chỉ mang tính chất nguyên tắc. Chỉ khi nào bản án có hiệu lực pháp luật thì cơ quan Tòa án mới chuyển cho cơ quan Thi hành án dân sự thì chúng tôi mới căn cứ vào đó để mới tổ chức thi hành. Còn hiện nay, chưa thể khẳng định được tài sản của ông Thăng là bao nhiêu." - ông Sơn nói.    

Tuy nhiên, qua thực tiễn nhiều vụ việc cho thấy, đối với những loại việc như thế này nếu không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời kê biên, phong tỏa tài sản để ngăn chặn thì rất khó khăn trong thu hồi tài sản để nộp ngân sách nhà nước đặc biệt là trong các vụ án tham những kinh tế nghiêm trọng.

Về vấn đề này, ông Sơn cho hay: "Trở lại quy trình tố tụng thì việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời thì thẩm quyền và trách nhiệm là của các cơ quan tiến hành tố tụng trước khi cơ quan Thi hành án thực hiện nhiệm vụ của mình."

Ông Sơn bày tỏ mong muốn, khi các cơ quan tiến hành tố tụng theo chức năng nhiệm vụ của mình mà áp dụng các biện pháp như vậy thì sẽ rất thuận lợi cho quá trình thi hành án thu hồi tài sản cho ngân sách nhà nước.

Nói về khó khăn trong công tác này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự cho rằng, căn cơ cốt lõi đó là quản lý về tài sản nhất là bất động sản và tài khoản lớn thì phải có Luật điều chỉnh về sự minh bạch. Chúng tôi cũng được biết là tại nhiều quốc gia trên thế giới, cơ quan nhà nước có thể biết rõ về tài sản của công dân. Chúng tôi rất mong muốn có được hệ thống thể chế như vậy.

Theo ông Sơn, trong dạng việc như vậy rất cần sự phối hợp của cơ quan tố tụng. Đồng thời, trong quá trình chỉ đạo điều hành cũng có phần trách nhiệm, chủ động của cơ quan thi hành án. Theo đó, trong suốt quá trình chỉ đạo điều hành phải tích cực, ráo riết, làm hết trách nhiệm thì sẽ phát huy được hiệu lực, hiệu quả của cơ quan thi hành án trong quá trình đưa bản án có hiệu lực pháp luật trở thành thực tế.

 Thế Công

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ