• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vì sao TP HCM muốn cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê?

Thời sự 02/10/2018 15:23

(Tổ Quốc) - Chính quyền TP HCM cho rằng dịch vụ đòi nợ thuê bị biến tướng, phức tạp, ảnh hưởng tới an ninh trật tự, nên đã có kiến nghị Trung ương cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê.

Mới đây, ông Lê Thanh Liêm - Phó chủ tịch thường trực UBND TP HCM kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ, đưa loại hình hoạt động đòi nợ vào danh mục ngành nghề cấm kinh doanh.

Lý do UBND TP HCM đưa ra đó là quan hệ nợ là hợp đồng dân sự hoặc hợp đồng kinh tế. Khi có tranh chấp, các bên tham gia thỏa thuận hoặc khởi kiện để tòa án giải quyết. Nhà nước còn có đầy đủ hệ thống pháp luật, cơ quan bảo vệ và thực thi pháp luật như tòa án, VKS, thi hành án.

TP HCM lo ngại dịch vụ đòi nợ thuê biến tướng, gây mất an ninh trật tự

Đối với các vụ việc đã có quyết định, bản án của tòa án có hiệu lực pháp luật thì cơ quan thi hành án, thừa phát lại là cơ quan có thẩm quyền thi hành.

Trong khi dịch vụ đòi nợ thuê đang biến tướng, có dấu hiệu cấu kết băng nhóm gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Các công ty này thường sử dụng chiêu trò, đe dọa mang tính chất xã hội đen; trấn áp, khủng bố tinh thần gây hoang mang cho con nợ, nhưng những hành vi như thế vẫn chưa cấu thành tội phạm vì chưa xảy ra hậu quả nên rất khó xử lý.

Nếu không thể cấm, TP HCM đề nghị trung ương ban hành các quy định bắt buộc để siết chặt hoạt động như quy định về đồng phục, số lượng nhân viên tối đa mỗi lần đòi nợ, để tránh tụ tập băng nhóm gây mất an ninh trật tự.

Trung tá Nguyễn Quang Thắng - Phó phòng tham mưu Công an TP HCM

Nói về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Quang Thắng - Phó phòng tham mưu Công an TP HCM, cho hay dịch vụ đòi nợ thuê tại TP.HCM đang phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Nhiều dịch vụ cho vay nặng lãi đã khủng bố người vay để đòi được tiền và thu lợi nhuận.

Thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã rà soát và nắm được 5 băng nhóm liên quan đến 137 doanh nghiệp cầm đồ, cho vay rồi sau đó đi đòi nợ.

Theo Trung tá Thắng, đối với những đối tượng này, cơ quan chức năng có thể xử lý bằng biện pháp hành chính, hình sự. Tuy nhiên việc xác định kẻ chủ mưu, đứng đằng sau những nhóm đòi nợ thì rất khó vì hầu như chúng rất ít ra mặt.

Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan

Trong khi đó Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho rằng ranh giới giữa việc đòi nợ thuê đúng pháp luật và vi phạm pháp luật rất mong manh. Phía đòi nợ đe dọa, sử dụng lực lượng đông đảo tạo áp lực, dùng nhiều hình thức gây hoang mang về mặt tinh thần đối với người mang nợ.

Ông Hoan nói UBND TP có kiến nghị kiến nghị trung ương cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê. Tuy nhiên để làm được việc này là cả một quá trình, chứ không thể cấm ngay được.

Tính đến cuối năm 2017, TP HCM có 65 doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Tuy nhiên, chỉ có 44 công ty hoàn tất thủ tục và được cơ quan công an cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để hoạt động.

Đức Duy

Đức Duy

NỔI BẬT TRANG CHỦ