×

Tranh dân gian Đông Hồ - Di sản Văn hóa cần bảo tồn

Bình luận 04/11/2019 15:08

(Tổ Quốc) - Tranh Đông Hồ - Nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam hấp dẫn, độc đáo ở màu sắc, bố cục, khuôn hình. Với những chất liệu hoàn toàn tự nhiên, tranh Đông Hồ có màu sắc gần gũi, ấm áp rất đặc biệt mà có lẽ chỉ riêng Việt Nam mới có. Nhưng thực tế hiện nay hơn 90% hộ dân làng Đông Hồ đã chuyển sang làm đồ vàng mã. Việc truyền nghề, kế nghiệp các nghệ nhân là những thách thức không nhỏ của công cuộc bảo tồn các di sản văn hóa, trong đó có tranh dân gian.

Xem thêm
Mới nhất
  • Áo dài Việt Nam - Gìn giữ và phát triển

    Áo dài Việt Nam - Gìn giữ và phát triển

    Tin tức 21/09/2022 09:40
    (Tổ Quốc) - Áo dài Việt Nam gắn với lịch sử phát triển dân tộc, gắn với người phụ nữ Việt Nam từ xưa đến nay. Trải qua từng giai đoạn của lịch sử, áo dài luôn không ngừng biến đổi và sáng tạo từ chất liệu đến kiểu dáng, quy cách. Hiện nay, áo dài Việt Nam đang được các cơ quan chức năng chuẩn bị lập hồ sơ để đệ trình lên UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể. Điều này sẽ góp phần gìn giữ, phát triển, quảng bá vẻ đẹp của áo dài, tôn vinh giá trị văn hóa của dân tộc.
  • Tọa đàm tiêu điểm: Xây dựng hình ảnh Việt Nam qua việc quảng bá sản phẩm văn hóa

    Tọa đàm tiêu điểm: Xây dựng hình ảnh Việt Nam qua việc quảng bá sản phẩm văn hóa

    Tin tức 28/03/2022 09:11
    (Tổ Quốc) - Trong bối cảnh toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế hiện nay, danh tiếng và hình ảnh tích cực của một quốc gia ngày càng được coi trọng, bởi hình ảnh một quốc gia không chỉ ảnh hưởng đến các mối quan hệ quốc tế mà còn tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như năng lực cạnh tranh của đất nước. Do vậy, trong những năm qua, Việt Nam đã rất nỗ lực quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thông qua văn hoá, đồng thời chủ động thích ứng, hòa vào dòng chảy văn minh nhân loại.
  • Tọa đàm tiêu điểm: Phát huy giá trị di sản trong phát triển du lịch

    Tọa đàm tiêu điểm: Phát huy giá trị di sản trong phát triển du lịch

    Tin tức 03/03/2022 11:53
    (Tổ Quốc) - Việt Nam có nguồn tài nguyên di sản văn hóa vật thể, phi vật thể rất đa dạng và phong phú, đóng vai trò quan trọng trong lịch sử hình thành, phát triển của dân tộc ta. Thực tế cho thấy, di sản văn hóa đã tạo nên sự hấp dẫn cho các điểm đến du lịch. Di sản văn hóa chính là “động lực” để du lịch phát triển. Phát huy di sản văn hóa và phát triển du lịch là mối quan hệ chặt chẽ và tương hỗ.
  • Dấu ấn Park Hang Seo trong kỳ tích của bóng đá Việt Nam

    Dấu ấn Park Hang Seo trong kỳ tích của bóng đá Việt Nam

    Tổ Quốc Media 24/06/2021 19:05
    (Tổ Quốc) - Với tài năng, tâm huyết và đẳng cấp tích lũy trong hàng chục năm huấn luyện thăng trầm, Huấn luyện viên Park Hang Seo đã thay đổi diện mạo bóng đá Việt Nam, tạo nên những kỹ tích.
  • Công tác bảo tồn, phát huy giá trị Di sản ở Hà Tĩnh

    Công tác bảo tồn, phát huy giá trị Di sản ở Hà Tĩnh

    Tổ Quốc Media 25/11/2020 15:01
    (Tổ quốc) - Hà Tĩnh là miền địa linh nhân kiệt, có bề dày lịch sử - văn hóa lâu đời. Vùng đất này sớm trở thành cái nôi di sản, chứa đựng nhiều trầm tích văn hóa. Với sự nỗ lực trong công tác bảo tồn qua nhiều thế hệ, nhất là từ khi có Luật Di sản văn hóa, hệ thống di sản văn hóa cả vật thể và phi vật thể ở Hà Tĩnh đã từng bước được khảo sát, nghiên cứu, xếp hạng, trùng tu, phục dựng và truyền dạy.
  • Hé lộ những bí mật xung quanh vở nhạc kịch "Những người khốn khổ"

    Hé lộ những bí mật xung quanh vở nhạc kịch "Những người khốn khổ"

    Tổ Quốc Media 17/11/2020 15:27
    (Tổ quốc) - Vở nhạc kịch "Những người khốn khổ" được lấy cảm hứng từ tác phẩm cùng tên của văn hào Victor Hugo, đã được trình diễn thành công tại nhiều quốc gia. Tháng 11 này, "Những người khốn khổ" sẽ công diễn chính thức, hy vọng sẽ đáp ứng được sự kỳ vọng, mong mỏi của khán giả.
  • Điện ảnh - Cánh cửa đưa văn hóa ra thế giới

    Điện ảnh - Cánh cửa đưa văn hóa ra thế giới

    Tổ Quốc Media 12/11/2020 10:46
    (Tổ quốc) - Điện ảnh đóng một vai trò không nhỏ, trong việc quảng bá văn hóa của mỗi quốc gia tới bạn bè quốc tế. Như nhịp cầu kết nối giữa các nền văn hóa, điện ảnh mang người dân của các quốc gia đến gần nhau hơn, hiểu nhau hơn vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ, hay khoảng cách địa lý.
  • Những người lưu giữ hồn rối Việt

    Những người lưu giữ hồn rối Việt

    Tổ Quốc Media 01/11/2020 00:16
    (Tổ quốc) - Khi ánh đèn nổi lên, tấm mành buông xuống, những con rối đủ sắc màu, hình khối như được thổi hồn, tái hiện cảnh cày cấy, sinh hoạt của người dân thuở xưa… thì phía sau bức mành ấy là những nghệ sĩ ngâm mình dưới nước, cảm nhận và điều khiển con rối bằng các sợi dây và những chiếc gậy.
  • Toạ đàm trực tuyến "Chào mừng 75 năm quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam"

    Toạ đàm trực tuyến "Chào mừng 75 năm quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam"

    Tổ Quốc Media 02/09/2020 13:32
    (Tổ quốc) - Toạ đàm trực tuyến "Chào mừng 75 năm quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam cùng các khách mời nổi tiếng.

Xem thêm