• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Việc thu hồi tài sản từ các vụ án tham nhũng phải đặt lên hàng đầu

Thời sự 03/12/2017 08:08

(Tổ Quốc) - Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vừa có những cuộc tiếp cử tri tại một số tỉnh, thành. Tại đây, một lần nữa vấn đề tham nhũng lại được các cử tri đưa ra.

Vẫn còn nhiều băn khoăn về công tác phòng, chống tham nhũng

Những ngày cuối tháng 11, đầu tháng 12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có cuộc tiếp cử tri tại một số tỉnh, thành. Tại đây, một lần nữa vấn đề tham nhũng lại được các cử tri đưa ra.

Phần lớn các cử tri đánh giá cao quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước, thể hiện qua việc xét xử các đại án kinh tế, tham nhũng; kết luận và xử lý kỷ luật các cán bộ lãnh đạo chủ chốt vi phạm thời gian gần đây, trong số đó có cả một số cán bộ đã nghỉ hưu nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm với những sai phạm trước đó, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Qua đó tạo thêm niềm tin và được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, vẫn còn rất nhiều băn khoăn của cử tri về tham nhũng được đưa ra.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, cử tri đặt câu hỏi băn khoăn về trường hợp sai phạm của ông  Phạm Sỹ Quý (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Yên Bái). Cùng với đó, nhiều ý kiến cử tri đề nghị công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải làm quyết liệt hơn nữa, đồng bộ hơn nữa, nhất là việc thu hồi tài sản do tham nhũng mà có.

Tại TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã cuộc tiếp xúc cử tri các quận 1, 3 và 4. Trong nhiều nội dung được các cử tri quan tâm đặt ra thì các cử tri cũng mong muốn trong công tác phòng, chống tham nhũng phải thu hồi được tài sản các đối tượng tham nhũng đã chiếm đoạt.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: nhandan.com.vn

Còn tại cuộc tiếp xúc cử tri của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Long An, cử tri đã băn khoăn việc xử lý đối tượng tham nhũng còn chưa đủ sức răn đe, cần có biện pháp cứng rắn hơn, và nhất là thu hồi tài sản do tham nhũng mà có để bổ sung đầu tư cho các vùng khó khăn, an sinh xã hội…

Như vậy có thể thấy, dù ở mỗi địa phương cử tri có những vấn đề riêng được đặt ra nhưng một trong những vấn đề cử tri có chung quan tâm, trăn trở chính là về công tác phòng, chống tham nhũng. Phải khẳng định, sự quan tâm của cử tri về công tác phòng, chống tham nhũng là không mới, đây được coi là mối quan tâm từ khá lâu. Nhưng việc cử tri vẫn dành sự  quan tâm có phần giống nhau về vấn đề phòng, chống tham nhũng. Điều này cho thấy vấn đề tham nhũng vẫn là chủ đề nóng, là nỗi trăn trở, là mối quan tâm của cử tri. Đồng thời cử tri thể hiện sự mong muốn tệ nạn tham nhũng được phát hiện, xử nghiêm minh, đúng người đúng tội.

Quyết tâm phòng, chống, xử lý tham nhũng

Cùng quan tâm về vấn đề phòng, chống tham nhũng nhưng vấn đề được cử tri mong muốn hơn cả là việc thu hồi tài sản từ các vụ án tham nhũng phải đặt lên hàng đầu. Mong muốn này chắc hẳn không chỉ ở cử tri những nơi mà các lãnh đạo Đảng, Nhà nước vừa tiếp xúc mà là mong muốn của đông đảo nhân dân cả nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đều đồng tình với ý kiến cử tri nêu về mục tiêu thu hồi tài sản từ các vụ án tham nhũng phải đặt lên hàng đầu.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại cuộc tiếp xúc cử tri TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: vtv.vn

Bản chất, hay mấu chốt của tệ nạn tham ô, tham nhũng, mua  chức tước… là để trục lợi vật chất, biến vật chất của công thành vật chất của cá nhân. Vì vậy, việc thu hồi tài sản từ các vụ án tham nhũng là lấy lại tài sản đã thất thoát, bị chiếm bất hợp pháp. Nhưng đây là công việc không hề dễ. Nếu thực hiện được và đạt hiệu quả khả quan, chắc chắn đây sẽ là “một đòn” khá nặng cho hành vi tham nhũng và có sức cảnh báo cho những ai đang có ý định tham nhũng, lợi dụng cá nhân để trục lợi.

Theo số liệu của Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp, thì tài sản tham nhũng trong một số vụ án bị tẩu tán, không kiểm soát và thu hồi được. Năm 2016, tỷ lệ thu hồi chỉ đạt 38,3%. Còn theo Ủy ban Tư pháp nhận thấy, năm 2017 số người đã kê khai tài sản, thu nhập là rất lớn (1.113.422 người), nhưng chỉ xác minh đối với 78 người (giảm 81,4% so với năm 2016), kết quả xác minh chỉ phát hiện 5 trường hợp vi phạm.

Xác định công tác phòng, chống tham nhũng không hề dễ dàng, trong đó có việc thu hồi tài sản từ các vụ án tham nhũng, nhưng khó không có nghĩa là không làm. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thể hiện quyết tâm, sự bền bỉ trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, đối với công tác phòng, chống tham nhũng không chỉ kêu gọi suông, giáo dục tư tưởng suông. Phải bằng luật pháp, phải ‘nhốt’ quyền lực vào trong lồng cơ chế, luật pháp. Tổng bí thư cũng mong muốn lòng dân phải thuận, tất cả đồng lòng. Cái lò đã nóng lên thì tất cả vào cuộc, đồng lòng nhất trí cao. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng khẳng định phải tiếp tục làm tốt hơn công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới, tạo chuyển biến một cách đồng bộ từ Trung ương tới địa phương, các cấp, các ngành. Đấu tranh chống tham nhũng phải rất kiên quyết, không loại trừ bất cứ ai nếu có hành vi tham nhũng. Một trong những yêu cầu đặt ra là phải thu hồi được tài sản các đối tượng tham nhũng đã chiếm đoạt.

Cũng tại Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ đạo: Năm 2018, Bộ Tư pháp cùng các bộ, ngành, địa phương tập trung hoàn thành, nâng cao chỉ tiêu về việc thu hồi tiền, tài sản cho ngân sách Nhà nước trong những vụ án tham nhũng, kinh tế và thu hồi các khoản nợ của các tổ chức tín dụng.

Có thể thấy, song song với nhiều biện pháp, chế tài xử lý đồng bộ, quyết liệt, thể hiện quyết tâm cao, thì một trong những vấn đề được đặt ra trong công tác phòng, chống, xử lý tham nhũng là thu hồi tài sản từ các vụ án tham nhũng có ý nghĩ rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh xuất hiện vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, làm thất thoát số tiền lớn, ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước và được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ