• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Viện dẫn muôn lý do để "cản" Sabeco lên sàn

Kinh tế 16/08/2016 09:56

(Tổ Quốc) -Bộ Công Thương nhận thấy việc chậm xin phép Chính phủ cho Sabeco niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán là chưa đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư.

Cụ thể, Bộ Công Thương cho biết, về việc chuyển giao SABECO sang SCIC không thực hiện bởi theo Nghị định quy định chức năng nhiệm vụ của SCIC, SABECO không thuộc đối tượng phải chuyển giao sang SCIC, sau khi cổ phần hóa mà việc chuyển giao này sẽ do Thủ tướng quyết định.

(Nguồn: Internet)

Tại văn bản số 651 ngày 8/5/2015 của Thủ tướng về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đã cổ phần hóa về SCIC cũng không có SABECO và HABECO.

Về việc thoái vốn tại SABECO, Bộ Công Thương cho biết: “trong các năm 2012, 2015, 2016, Bộ Công Thương đã 4 lần báo cáo Thủ tướng các phương án thoái vốn nhà nước tại SABECO. Bộ Công Thương sẽ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc này”.

Trong văn bản số 7077 do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa ký ngày 29/7/2016 về việc phản ánh của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) tại thư 868/VAFI liên quan đến việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải - con trai nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, Bộ Công Thương cho biết, về việc niêm yết SABECO trên sàn giao dịch chứng khoán, do trong các năm qua các Bộ Công Thương tập trung vào việc thoái vốn nhà nước tại SABECO với tinh thần là khi thoái vốn sẽ xin phép Thủ tướng cho niêm yết ngay lên sàn chứng khoán. Vì vậy tới nay SABECO vẫn chưa niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng nhận thấy việc chậm xin phép Chính phủ cho Sabeco niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán là chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư.

"Do đó, thời gian tới Bộ Công Thương cho biết sẽ báo cáo Chính phủ xem xét cho Sabeco được niêm yết lên sàn giao dịch chứng khoán Thành phố HCM" - Văn bản của Bộ Công Thương nêu rõ.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp mới đây của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, hiện đang xây dựng phương án thoái vốn nhà nước đối với Sabeco và Habeco. Cụ thể, việc thoái vốn sẽ thực hiện theo nguyên tắc nhà nước nắm dưới 50% vốn điều lệ hoặc không cần nắm giữ.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Bộ Công Thương sẽ thẩm định phương án thoái vốn nhà nước và triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc bán tiếp phần vốn Nhà nước tại 2 Tổng công ty nêu trên./.

Hà Giang (Tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ