• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Việt Nam chuẩn bị giai đoạn 2 tìm máy bay mất tích

09/03/2014 20:51

(Toquoc)-Chính phủ Việt Nam đang lên phương án cho giai đoạn 2 cuộc tìm kiếm máy bay mất tích.

(Toquoc)- Tối 9/3, hơn 30 tiếng đồng hồ đã trôi qua, việc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của hãng Hàng không Malaysia Airlines vẫn chưa có những thông tin khả quan. Chính phủ Việt Nam đang lên phương án cho giai đoạn 2 cuộc tìm kiếm.

Tại cuộc họp chiều tối 9/3 về công tác tìm kiếm máy bay mất tích, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Hoàng Trung Hải đưa ra dự kiến, nếu có sự cố rơi máy bay, chúng ta sẽ chuyển sang giai đoạn 2 là điều tra.

“Hiện chúng ta đang ở giai đoạn 1, đã phát tín hiệu tìm rất rộng. Vì chưa xác định được máy bay có đúng là rơi hay không và nếu rơi thì rơi ở đâu nên chúng ta vẫn phải căng ra tìm”- Phó Thủ tướng nói.

Cục trưởng Cục Hàng không, Bộ Giao thông vận tải Lại Xuân Thanh cũng cho rằng, Việt Nam cần chuẩn bị phương án nếu tàu bay rơi trong khu vực của Việt Nam sẽ phải chú ý vấn đề ăn ở, vì dự kiến sẽ có khoảng 800-900 thân nhân của hành khách.

Vấn đề thứ hai cần ưu tiên là giải quyết cho các trường hợp nhận thân nhân. Bộ Công an, phối hợp với Bộ Ngoại giao chủ trì việc này. Một vấn đề nữa là cấp phép cho các tàu nước ngoài vào cứu hộ, cứu nạn, Bộ Quốc Phòng phải chủ trì.



Lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm máy bay mất tích. Ảnh chụp tại ỦY ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn (ảnh: Thái Tùng)

Liên quan tới vấn đề này, chiều tối nay, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Ông Phạm Bình Minh khẳng định, Bộ Ngoại giao và cơ quan chức năng Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện và phối hợp cùng lực lượng cứu hộ của Trung Quốc cũng như các nước có liên quan tham gia tìm kiếm trong khu vực nghi máy bay mất tích, cũng như giải quyết các công việc liên quan.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, dù tìm kiếm đã hai ngày, nhưng không bao giờ được dừng, lúc nào cũng phải xác định còn nạn nhân sống sót, nên chúng ta không được lơ là.

“Chúng ta tập trung vào vùng biển phía Tây.  Vừa tìm kiếm, vừa tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất cho giai đoạn 2, để không bị động. Bám vào thông lệ quốc tế để tìm kiếm cho chuẩn, thống nhất đầu mối cung cấp thông tin để đảm bảo thông tin chính thống, tránh sai lệch. Khi chuyển sang giai đoạn 2, Bộ Giao thông vận tải sẽ là đơn vị chủ trì và tạo điều kiện cho các nước bạn tham gia tìm kiếm” – Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Theo Sở Chỉ huy Trung tâm Hiệp đồng điều hành bay, việc tìm kiếm máy bay mất tích, nếu được tìm thấy trong vùng không phận của Việt Nam thì Việt Nam sẽ chủ trì trong công tác điều tra, kể cả điều tra về người và phương tiện.

Dự kiến, Ủy ban điều tra quốc gia do Bộ Giao thông vận tải làm chủ tịch cùng các thành viên là cơ quan chức năng có liên quan. Việt Nam cũng sẽ mời them các đơn vị khai thác, thiết kế và chế tạo máy bay, nước có nhiều người trên chuyến bay nhất… để tham gia ủy ban.

Ủy ban điều tra và địa điểm tập trung tìm kiếm cứu nạn được các đơn vị đề xuất thành lập tại Phú Quốc, Kiên Giang.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu “tăng cường công tác an ninh hàng không ở tất cả các cảng hàng không và sân bay. Bởi vấn đề nghi khủng bố lần này chưa được loại trừ”./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ