• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Việt Nam gia nhập Hiệp định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Kinh tế 10/07/2018 14:05

(Tổ Quốc) - Hiệp định PSMA được đánh giá là bước ngoặt trong cuộc chiến chống hành vi phạm pháp của ngành thủy sản.

Hình minh họa: Đánh bắt cá của ngư dân: Nguồn Kinh tế và Dự báo

Chính phủ đồng ý Việt Nam gia nhập Hiệp định về Biện pháp quốc gia có cảng nhằm ngăn chặn, chống lại khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định của FAO (Hiệp định PSMA).

Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện Hiệp định PSMA theo đúng các quy định hiện hành.

Hiệp định PSMA được các nước thành viên của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO) thông qua năm 2009 và có hiệu lực ngày 5/6/2016.

Hiệp định PSMA được đánh giá là bước ngoặt trong cuộc chiến chống hành vi phạm pháp của ngành thủy sản.

Thời điểm cuối tháng 10 năm ngoái (2017), ngành thủy sản Việt Nam đã phải “giật mình tỉnh giấc” vì thông tin Liên minh Châu Âu (EU) công bố "giơ thẻ vàng" đối với thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này.

Theo quy định về IUU được EU ban hành vào năm 2008 và có hiệu lực từ năm 2010 nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và loại bỏ mọi hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp. Thông thường, các quốc gia đánh bắt cá IUU sẽ bị phạt "thẻ vàng" cảnh cáo trong vòng 6 tháng. Trong trường hợp những quốc gia này không có biện pháp khắc phục phù hợp thì có nguy cơ nhận "thẻ đỏ", đồng nghĩa với việc bị cấm xuất khẩu thủy sản vào EU.

Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất bị EU áp dụng "thẻ vàng". Trước đây, đã từng có nhiều quốc gia trên thế giới phải nhận "thẻ vàng" (thậm chí "thẻ đỏ") do khai thác IUU. Đến nay, đã có 25 quốc gia, vùng lãnh thổ từng bị EU áp dụng biện pháp phạt thẻ; trong đó có 6 quốc gia đã phải nhận "thẻ đỏ".

Trong khu vực ASEAN, Campuchia đã nhận "thẻ đỏ" từ EU từ tháng 3/2014, Philippines nhận "thẻ vàng" vào tháng 6/2014 nhưng đã được xóa chỉ 10 tháng sau đó nhờ vào việc tuân thủ các quy định đánh bắt thủy sản của luật pháp quốc tế. Thái Lan   cũng đã nhận "thẻ vàng" từ EU vào tháng 4/2015./.

 

 Vi Phong

 

 

 

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ