• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Việt Nam- Indonesia: Hàng thủ đánh rơi chiến thắng

Thể thao 09/10/2016 21:19

(Tổ Quốc) -Sớm có 2 bàn thắng dẫn trước chỉ sau 15 phút, nhưng những sai lầm của hàng thủ đã khiến thầy trò HLV Hữu Thắng đánh rơi chiến thắng trên đất Indonesia trong trận giao hữu chiều tối 9/10.

Đội hình xuất phát:

Indonesia: Ardhiyasa, Rahman, Vermansyah, Solossa, Wahyudi, Kusnandar, Dimas, Aryanto, Bachdim, Basna, Zulham Zamrun

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Ngọc Đức, Tiến Thành, Đình Luật, Văn Hoàn, Hoàng Thịnh, Trọng Hoàng, Minh Tuấn, Thành Lương, Văn Thắng, Văn Quyết 

Trận giao hữu với ĐT Indonesia trên sân Maguwoharjo (Yogyakarta, Indonesia) chiều 9/10 được coi là thử thách thực sự đối với thầy trò HLV Hữu Thắng. Không chỉ phải đối đầu với người thầy đã quá quen thuộc với bóng đá Việt Nam - Alfred Riedl mà còn ở chuyến du đấu lần này, tuyển Việt Nam chịu tổn thất lực lượng nặng nề ở tất cả các tuyến: Sự vắng mặt của bộ ba Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường cùng trường hợp Quế Ngọc Hải dính chấn thương cổ chân. Đây đều là những mắt xích rất quan trọng trong lối chơi của ĐT Việt Nam.

Sau 18 năm, HLV Hữu Thắng và Alfred Riedl sẽ có cuộc hội ngộ đầy cảm xúc

Trên băng ghế HLV của 2 đội thì đây có thể coi là cuộc đối đầu duyên nợ. HLV tuyển Indonesia - Alfred Riedl sẽ tái ngộ người học trò cũ Hữu Thắng. Ông đã từng dìu dắt Hữu Thắng và Công Vinh trong những năm 90 khi ông còn là HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. “Khi còn thi đấu, tôi đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc với thầy Alfred Riedl, đã cùng thầy đạt được những thành tích cho bóng đá Việt Nam trên cương vị thầy là HLV trưởng ĐTQG còn tôi là đội trưởng. Trận đấu này, tôi là HLV trưởng ĐT Việt Nam còn thầy Riedl là HLV trưởng ĐT Indonesia. Tôi nghĩ rằng đây là cuộc tái ngộ rất vui, rất thú vị.” HLV Nguyễn Hữu Thắng nói trước cuộc chạm trán thầy cũ.

ĐT Việt Nam chủ động nhập cuộc và có bàn thắng sớm ngay phút thứ 4, Văn Thắng với cú sút xa tuyệt đẹp mở tỷ số cho ĐT Việt Nam. Với lối chơi bóng ngắn, tốc độ, tuyển Việt Nam đang gây sức ép ngay từ những phút đầu lên khung thành của thủ môn Ardhiyasa. Phút thứ 12, sau đường truyền vào vòng cấm loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự của Trọng Hoàng, Vũ Minh Tuấn tung cú sút quyết đoán nâng tỷ số lên 2-0. ĐT Việt Nam đang chơi rất tự tin trong nửa hiệp 1.

Những sai lầm liên tiếp của hàng thủ khiến ĐT Việt Nam nhận liên tiếp 2 bàn thua sau 2 phút

Sau 2 bàn thua, thầy trò Alfred Riedl chủ động chơi chậm lại, phòng ngự số đông nhằm tìm kiếm sơ hở. Phút 26, Zulham có cú sút phạt tuyệt đẹp, thủ môn Nguyên Mạnh dù bay hết cỡ nhưng cũng không thể cản phá. Tỷ số rút ngắn xuống còn 1-2 cho Indonesia, đây là bàn thắng đẹp thứ 2 của trận đấu sau cú sút của Văn Thắng.

Sau khi có bàn thắng rút ngắn, Indonesia chủ động dâng cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn gỡ, và việc thiếu vắng “hòn đá tảng” của ĐT Việt Nam – Quế Ngọc Hải đã khiến hàng phòng ngự Việt Nam để lộ lỗ hổng. Chỉ chưa đầy 2 phút sau, phút 28, trong tình huống tổ chức tấn công bên phía cánh phải, hàng phòng ngự Việt Nam đã sơ hở trong khâu kèm người và chọn vị trí để Irfan Bachdim đệm bóng cận thành sau pha sút hụt của đồng đội. Tỷ số được quân bình 2-2.

Những phút sau đó, liên tiếp Trọng Hoàng, Văn Quyết, Văn Thắng đều bỏ lỡ cơ hội trong vòng cấm của thủ thành Ardhiyasa một cách đáng tiếc. Sau những phút đầu thăng hoa, tuyến giữa Việt Nam dần lộ ra những mặt hạn chế trong khâu kiểm soát bóng khi thiếu những tiền vệ kỹ thuật như Tuấn Anh, Xuân Trường.

Hiệp thi đấu thứ 2 bắt đầu với sự thay đổi quan trọng từ hàng phòng ngự tuyển Việt Nam. HLV Hữu Thắng tung vào sân thủ thành Tuấn Linh thay cho Nguyên Mạnh - người bắt chính từ đầu. Sau đó là liên tiếp những sự thay đổi trên hàng công khi 2 lão tướng Công Vinh và Văn Quyết vào thay Văn Thắng và Minh Tuấn. Dù đã dùng đến 4 sự thay đổi người nhưng hàng công vẫn vô duyên trong những tình huống quyết định. Trọng Hoàng có bóng trong vòng cấm, ở tư thế thoải mái, anh lại dứt điểm đi vọt xà. Sau đó, Thành Lương rời sân nhường chỗ cho Thanh Trung. Phút 72, Việt Nam được hưởng một quả đá phạt góc bên cánh phải. Bóng được treo vào vòng cấm nhưng tiếc là trung vệ Đình Luật có pha lên tham gia tấn công đã bật cao đánh đầu rất dũng mãnh nhưng bóng đã không đi trúng đích.

Ngược lại, việc đẩy cao đội hình để tìm kiếm bàn thắng khiến hàng thủ Việt Nam liên tiếp gặp sóng gió. Nhưng đáng khen cho ĐT Việt Nam trong hiệp 2 là hàng thủ đã thi đấu rất lăn xả hạn chế những pha tấn công của đội chủ nhà. Phút 77, Indonesia có liên tiếp 2 tình huống đưa bóng vào rất nguy hiểm từ cả 2 cánh nhưng may cho Việt Nam là pha bóng quyết định của Aryanto đã không qua được đôi tay của Tuấn Linh. Phút 90+2,  trung vệ Đình Luật lao vào đánh đầu sau đường phạt góc đẹp mắt, nhưng cú đánh đầu quá nhẹ không làm khó được thủ môn Ardhiyasa. ĐT Việt Nam đánh mất cơ hội cuối cùng.

Sau trận giao hữu này, đúng 1 tháng sau (vào ngày 9/11) ĐTVN sẽ tái đấu Indonesia trong một trận giao hữu khác trên sân Mỹ Đình trước khi bước vào AFF Cup.

Đỗ Bảo

NỔI BẬT TRANG CHỦ