• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

VinaCapital, Công ty Ba Huân và lời chúc sau “cú chia tay“

Kinh tế 08/08/2018 06:46

(Tổ Quốc) - Chiều 7/8, VinaCapital lên tiếng cho biết quỹ này sẽ dừng việc tham gia đầu tư vào Công ty Cổ phần Ba Huân cùng lời chào tạm biệt mong Ba Huân sẽ đạt được các mục tiêu của mình trong việc phát triển sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

VinaCapital cho biết sẽ dừng việc tham gia đầu tư vào Công ty Ba Huân. Ảnh nguồn: Theleader.

Liên quan đến vấn đề Công ty Cổ phần Ba Huân (Công ty Ba Huân) mong muốn bảo vệ thương hiệu Việt, đề nghị chấm dứt khoản đầu tư 32,5 triệu USD nhưng cho rằng Quỹ đầu tư VinaCapital có nhiều động thái trì hoãn và gây khó khăn, chiều 7/8, VinaCapital đã lên tiếng cho biết quỹ này sẽ dừng việc tham gia đầu tư vào Công ty Ba Huân.

Cụ thể, đại diện VinaCapital cho hay, do một số hiểu lầm giữa 2 bên nên VinaCapital quyết định dừng việc tham gia đầu tư vào Ba Huân và đang tiến hành thảo luận cùng Ba Huân nhằm kết thúc thương vụ này trên tinh thần tuân thủ pháp luật và hài hòa lợi ích các bên.

Đại diện VinaCapital cũng cho biết, các điều khoản đã được hai bên ký kết phù hợp với các thông lệ của thị trường, tương đồng với các thương vụ hợp tác đầu tư mà VinaCapital đã thực hiện thành công trước đây và hoàn toàn tuân thủ pháp luật Việt Nam. Các điều khoản này cũng bao gồm một số điều kiện nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

VinaCapital cho rằng đã chấp thuận đầu tư với mức định giá doanh nghiệp cao hơn nhiều so với định giá của thị trường tính trên cơ sở P/E.

Về thông tin lý do khiến Cty Ba Huân đưa ra quyết định chấm dứt việc hợp tác vì thấy thỏa thuận hợp tác giữa bản tiếng Anh và tiếng Việt có nội dung không như trao đổi ban đầu, phía VinaCapital cho rằng, các hợp đồng chính thức được soạn thảo bằng tiếng Anh và đã được tất cả các bên rà soát và ký kết vào tháng 2/2018, các bản hợp đồng chính thức cùng tất cả tài liệu quan trọng đều được dịch sang tiếng Việt và không có sự khác biệt về nội dung giữa các bản tiếng Anh và tiếng Việt.

Đại diện VinaCapital cũng nhấn mạnh rằng, không có ý định chiếm quyền điều hành hay thâu tóm Ba Huân và việc này cũng không nằm trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn từ trước đến nay.

Trước đó, sau gần nửa năm nhận khoản đầu tư 32 triệu USD từ VinaCapital, Công ty CP Ba Huân đã có văn bản “kêu cứu” gửi tới Thủ tướng Chính phủ nhờ hỗ trợ chấm dứt hợp tác với VinaCapital. 



VinaCapital hạn chế ngành nghề kinh doanh của Ba Huân chỉ gồm sản xuất, kinh doanh thịt gà và trứng gà, loại bỏ các ngành kinh doanh khác.



Quỹ đầu tư này cũng quy định nếu Ba Huân không đạt được kết quả như trên sẽ bị phạt hoặc yêu cầu trả lại vốn đầu tư, cộng dồn với lãi suất 22% hoặc phải chuyển giao cho VinaCapital (hoặc một đối tác do quỹ này chỉ định) tối thiểu 51% cổ phần.



Sau khi phía Cty CP Ba Huân đề nghị chấm dứt hợp tác, phía VinaCapital có hành động trì hoãn, gây khó khăn, như yêu cầu phải thanh toán khoản phí phát sinh dựa trên mức lãi suất 22% cho các khoản đầu tư mua cổ phần phát hành thêm trong khi thực tế khoản tiền trên vẫn đang được giữ lại tài khoản do VinaCapital kiểm soát.



Hiện nay, Công ty Cổ phần Ba Huân chiếm 30% thị phần thị trường sản xuất trứng của Việt Nam và được coi là một thương hiệu gia đình với doanh thu năm 2018 dự kiến vượt 90 triệu USD.

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ