• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

VNQĐ mang 'Lửa mới' đến với truyện ngắn Việt Nam 2018-2019

Văn hoá 06/01/2018 08:34

(Tổ Quốc) - Sáng 04/01, tại trụ sở Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã diễn ra Lễ phát động cuộc thi truyện ngắn mang tên Lửa mới.

Nhìn lại các cuộc thi truyện ngắn đã từng được Văn nghệ Quân đội (VNQĐ) tổ chức, nhiều nhà văn, nhà thơ đã chỉ ra rằng phần lớn giải cao thường là các tác giả nữ. Có thể kể đến các cây bút nữ từng được giải cao trong một số cuộc thi truyện ngắn VNQĐ trước đây như: Y Ban, Nguyễn Thị Thu Huệ, Đỗ Bích Thúy, Nguyễn Thị Kim Hòa… Đây là điều thú vị và cũng khác ngạc nhiên cho nhiều người, bởi khi nói đến “quân đội” đa phần đều nghĩ đến sự ưu thế của nam giới. Vậy nhưng khi viết văn thì dường như sự từng trải, kinh nghiệm và ưu thế đó chưa hẳn đã vượt qua nữ giới.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ - người từng cộng tác với VNQĐ từ những năm 1984, 1985 cho rằng bởi đội ngũ nhà văn ở VNQĐ luôn công tâm, chưa bao giờ “bè phái”, thân quen và tác giả gửi tác phẩm dự thi đến đây hoàn toàn tin tưởng. Đội ngũ nhà văn trẻ ở VNQĐ hiện nay, dù có thể văn nghiệp chưa bằng các cụ ngày xưa nhưng họ có đầy lương tâm, trách nhiệm và danh dự của người lính.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ tại Lễ phát động cuộc thi

Tác giả của tiểu thuyết Quyên cũng bật mí cách làm thế nào để giật giải ở cuộc thi truyện ngắn VNQĐ: tác giả đã đi thi thì phải coi như một trận đánh, phải chơi đến cùng, phải có thế trận, phải có nhiều truyện thi, phải biết cài cắm truyện hay vừa vừa gửi thời điểm nào, truyện hay nhất của mình gửi ở giai đoạn quan trọng… và khi ngồi viết dù trước đó có bao nhiêu người thầy thì cũng phải bỏ ra ngoài đầu hết để viết bằng tình yêu, bằng đau khổ nhất của đời mình tràn lên trang giấy.

Còn nhà văn Nguyễn Huy Thiệp thì hi vọng những cuộc thi truyện ngắn như ở VNQĐ biết đâu sẽ dần dần tìm kiếm được những tác phẩm văn học lớn xứng tầm với 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc mà rất nhiều người mong muốn, từng đặt dấu chấm hỏi lâu nay.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương - Tổng biên tập Tạp chí VNQĐ lý giải về tên gọi Lửa mới: “Đặt tên cuộc thi là Lửa Mới, Ban Tổ chức chúng tôi phần nào muốn cùng các tác giả viết truyện ngắn khơi lên ngọn lửa xúc cảm, phấn khích mới, cùng những góc tiếp cận, những suy ngẫm trên bình diện mới, để từ đó có thể viết ra những tác phẩm đủ sức sưởi ấm và lay động tâm hồn người đọc. Ban tổ chức hy vọng các nhà văn, không phân biệt thế hệ, không phân biệt khuynh hướng, cùng nhau nhiệt tình thể hiện tài năng của mình trên VNQĐ để cuộc thi Lửa Mới  thực sự có lửa mới.

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp tại Lễ phát động cuộc thi

Cuộc thi sáng tác truyện ngắn trong vòng 2 năm 2018 - 2019 không hạn chế đề tài. Tuy nhiên, cuộc thi vẫn ưu tiên tác phẩm viết trực tiếp về chiến tranh Cách mạng và đề tài người chiến sĩ hôm nay.

Tác phẩm dự thi là truyện ngắn, không giới hạn số chữ, chưa công bố trên bất kì phương tiện thông tin đại chúng hoặc ấn phẩm nào, chưa đưa lên các websites, blogs, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter... của các tổ chức, cá nhân. Các tác phẩm dự thi không được in vào tập sách riêng của tác giả và các tuyển tập chung cho đến khi kết thúc cuộc thi, trừ những tuyển tập do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức ấn hành.

Cuộc thi không nhận truyện dài, tiểu thuyết. Bản thảo được đánh máy trên một mặt giấy rõ ràng hoặc file word, ghi kèm địa chỉ, số điện thoại, email liên hệ của tác giả.

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy công bố thể lệ cuộc thi

Tác phẩm ghi rõ Truyện ngắn dự thi gửi về Tạp chí Văn nghệ Quân đội, số 4 - Lý Nam Đế - Hà Nội, hoặc qua địa chỉ email: vnquandoi@gmail.com.

Các tác phẩm dự thi phù hợp với tiêu chí sẽ được in trên tạp chí Văn nghệ Quân đội và VNQĐ online. Các tác phẩm không sử dụng Ban Tổ chức không trả lại bản thảo.

Bắt đầu nhận tác phẩm dự thi từ tháng 1 năm 2018, hạn cuối cùng là ngày 30 tháng 11 năm 2019 (tính theo dấu bưu điện hoặc thời gian trên thư điện tử).

Cuộc thi sẽ có 01 Giải Nhất, 02 Giải Nhì, 03 Giải Ba và 04 Giải Tư. Trong quá trình diễn ra cuộc thi, VNQĐ sẽ mở các trại sáng tác để tạo điều kiện cho các nhà văn có thời gian và không gian riêng thực hiện những tác phẩm của mình.

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ