• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vỡ bờ bao, hàng ngàn hộ dân khốn đốn

Thời sự 05/12/2013 11:41

(Toquoc)-Đến 9 giờ sáng nay, hàng ngàn hộ dân ở khu phố 8, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM vẫn ngập trong biển nước.

(Toquoc) – Đến 9 giờ sáng nay (5/12), hàng ngàn hộ dân ở khu phố 8, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM vẫn đang ngập trong biển nước. Các cơ quan chức năng đã và đang huy động mọi nguồn lực để gia cố bờ bao bị vỡ và hút nước.



>>Cư dân TP.HCM lại bì bõm trong triều cường

>>TP.HCM: Triều cường có thể chạm mốc lịch sử



Theo thông tin ban đầu, khoảng 19 giờ, ngày 4/12, một đoạn đê bao dài khoảng 12m gần khu vực cầu Rạch Lan bị vỡ. Tại thời điểm này, triều cường đang đạt mức đỉnh.



19h tối qua, nước tràn vào các khu dân cư

Sáng nay, ghi nhận của PV Tổ Quốc, đường Tam Bình (đoạn từ đường Hiệp Phước đến cầu Rạch Lan, gần 3km), nước vẫn đang dâng cao (gần 70 cm). Lực lượng dân quân tự về và công an phường phải đứng chốt chặn, hướng dẫn người dân không lưu thông qua tuyến đường này. Toàn bộ khu vực này như một “lòng chảo”, nên nước rút rất chậm.

Đi sâu vào các con hẻm, có nơi nước lên đến 1,2m và chảy về chỗ trũng tạo nên những dòng chảy xiết.Anh Vũ Văn Bảo nói: Nước dâng quá nhanh, khiến mọi người trong nhà trở tay không kịp. Bàn ghế, tủ lạnh, tủ quần áo… đều bị nước ngấm hết.

Đến thời điểm này, hầu hết người dân trong vùng chỉ còn cách… ngồi đợi nước rút. Ông Nguyễn Thạnh, đôi mắt đỏ ngầu, có lẽ do thức trắng đêm, cho biết nước vào từ đêm, đến khoảng 3 giờ sáng (ngày 5/12) lại tiếp tục dâng do triều cường. Mọi đồ đạc trong nhà cũng “lềnh bềnh” theo con nước.

Cát, sỏi, gạch của nhiều hộ kinh doanh vật liệu xây dựng 2 bên đường Hiệp Bình bị nước cuốn trôi. Người dân không thể lưu thông trên toàn bộ khu vực này. Chủ một cửa hàng điện thoại di động kê ghế ngồi nhìn nước chảy qua chân mình. Ngày phía sau lưng, tủ quầy bày bán điện thoại ngập trong nước.



Đến sáng nay, nước vẫn chưa rút

Không chỉ những vật dụng gia đình nổi lênh bềnh trong nhà mà những hộ gia đình trồng mai kiểng cũng lâm vào cảnh dở khóc dở cười. Ông Nguyễn Mười, than thở: “Vậy là hết, cả vườn mai chậu trị giá hàng trăm triệu đồng đều nằm trong biển nước”. Được biết, khi nước mới vào, gia đình ông đã huy động mọi người cố gắng di chuyển được vài chậu lên phía cao.

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, các lực lượng chức năng vẫn đang gồng mình để gia cố lại bờ bao bị vỡ. Ông Vũ Văn Sơn, Phó Chủ tịch phường Hiệp Bình Chánh-đang chỉ đạo mọi người gia cố, đắp lại bờ bao, cho biết dự kiến đến khoảng 14 giờ sẽ hoàn thành việc gia cố bờ bao bị vỡ. UBND phường cũng đã huy động hơn 10 máy bơm (công suất 80m3 nước/giờ) đặt tại những điểm có thể thoát nước để hút nước.



Dự kiến phải tới chiều nay, đoạn bờ bao bị vỡ mới có thể gia cố xong

Cũng theo ông Sơn, ngay trong tối qua, các lực lượng đã gia cố bờ bao, ngăn không cho nước tràn vào hộ dân nhưng đến đầu giờ sáng hôm nay do triều cường dâng quá cao (khoảng 1,8m) đã tràn qua chỗ bờ bao bị vỡ.

Đến trưa cùng ngày, người dân ở khu vực này vẫn chưa có thể dọn dẹp đồ đạc nhà của do nước bị úng, ứ. Họ chỉ biết đứng, ngồi nhìn dòng nước dưới chân mình. Một số người còn tranh thủ giăng lưới bắt cá ngày trong khuôn viên sân vườn.



"Cố thủ" chờ nước rút

Hiện thiệt hại về tài sản của người dân chưa có thể thống kê được sau sự cố vỡ bờ bao. Và các cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục dùng mọi biện pháp để làm rút nước một cách nhanh nhất.

Chiều nay, TPHCM lại phải đối diện với đợt triều cường.Và có lẽ hàng trăm hộ dân nơi đây lại tiếp tục dầm mình trong nước, sống chung với các loại bệnh ngoài da.

Bài, ảnh: Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ