• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vỡ đập thủy điện ở Lào ảnh hưởng tới Việt Nam như thế nào?

Thời sự 25/07/2018 13:55

(Tổ Quốc) -Khi nước tại thủy điện Sepien-Senamnoy về đến Tân Châu, Châu Đốc (An Giang) có thể mực nước ở khu vực này sẽ dâng lên khoảng 5 cm so với hiện nay.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng thông tin, đây là con đập đang trong quá trình thi công. Dung tích thiết kế là 1,034 tỷ m3, đập đang trong quá trình bắt đầu  tích nước.

Trả lời trên báo An ninh Thủ đô, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cho hay, các cơ quan khoa học của Việt Nam đã tính toán từ lưu lượng nước về từ thủy điện chặn dòng. Theo đó, các nhà khoa học đánh giá: “Khi nước về đến Tân Châu, Châu Đốc (An Giang) có thể mực nước ở khu vực này sẽ dâng lên khoảng 5 cm so với hiện nay”.

Hiện phía Việt Nam vẫn đang giám sát rất chặt mọi diễn biến.

 Người dân sơ tán sau sự  cố vỡ đạp thủy điện: Nguồn VTV24h

Cũng theo tính toán, với khoảng cách 650 km, thời gian nước từ thủy điện SePien-Senamnoy bị vỡ về đến Việt Nam khoảng 5-6 ngày.

Trong khi đó, tính toán của Ủy hội sông Mê Kông thì hiện tại chưa rõ chính xác lượng nước xả ra thực tế của sự cố này là bao nhiêu m3 nhưng với nước xả ra từ sự cố đập thủy điện này thì mực nước tại hệ thống sông ở ĐBSCL có thể lên khoảng 4-5cm so với mực nước hiện tại ở sông Hậu tại Tân Châu, Châu Đốc.

Trong khi đó, trả lời trên báo Nông nghiệp Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết: Ngay sau khi có tin vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy, Tổng cục Thủy lợi đã giao các đơn vị liên quan và các chuyên gia của ngành thủy lợi khẩn trương nghiên cứu về mức độ ảnh hưởng của việc vỡ đập này tới diễn biến lũ tại ĐBSCL của nước ta để có các giải pháp ứng phó.

Với sự cố vỡ đập Xe Pian-Xe Namnoy, diễn biến lũ tại ĐBSCL có thể có những tình huống phức tạp trong những ngày tới./.

Thái Tùng (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ