• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vở kịch thành tâm về “10 đóa hoa bất tử” tại ngã ba Đồng Lộc

27/06/2018 09:03

(Cinet) - Sau bộ phim nổi tiếng “Ngã ba Đồng Lộc” của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, vở kịch “Khoảng trời con gái” là tác phẩm sân khấu đầu tiên dàn dựng về 10 cô gái thanh niên xung phong đã đi vào huyền thoại sẽ được diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộ.

(Cinet) - Sau bộ phim nổi tiếng “Ngã ba Đồng Lộc” của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, vở kịch “Khoảng trời con gái” là tác phẩm sân khấu đầu tiên dàn dựng về 10 cô gái thanh niên xung phong đã đi vào huyền thoại sẽ được diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộ. 

Vở  kịch “Khoảng trời con gái” do tác giả Nguyễn Sĩ Đại, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội chấp bút. Theo chia sẻ của nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại, ngày ông còn là một thiếu niên 13, 14 tuổi, nhà thơ đã được gặp 10 cô gái thanh niên xung phong. Bởi nơi các cô đóng quân chính là quê ông. Vì thế, trong tâm trí nhà thơ, hình ảnh của các nữ thanh niên xung phong vừa gần gũi, dung dị lại vừa tươi trẻ, hồn nhiên.

Một cảnh trong bộ phim "Ngã ba Đồng Lộc" của đạo diễn Lưu Trọng Ninh

Bên cạnh đó, ông còn là một người con của huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, nơi hứng chịu nhiều trận bom ác liệt nên chiến tranh luôn là những ký ức đau thương, khó xóa nhòa trong ông. Vì thế, viết về các cô là đề tài được ông ấp ủ từ lâu, trải dài theo năm tháng. Nhưng khi bắt tay vào viết, ông mất đúng 1 tuần để hoàn thành kịch bản “Khoảng trời con gái”.

Kịch bản có một số nét mới về tư liệu, gây xúc động cho người xem, được nhiều nghệ sỹ sân khấu đánh giá cao như: Buổi gặp gỡ giữa Đại tướng Võ Nguyên Giáp và 10 cô gái ở Đồng Lộc, buổi chiều cuối cùng của 10 cô gái… Để có được những tư liệu quý ấy, Nguyễn Sĩ Đại đã lấy từ trong ký ức những năm tháng ông đội bom, chạy đạn ở quê nhà, rồi khi lớn lên là một người lính, đã cùng sống với Tổng đội TNXP 55.

Vở kịch được xây dựng theo hướng tích hợp để tận dụng có hiệu quả các thể loại nghệ thuật từ điện ảnh, sân khấu, dân ca ví dặm và phương tiện kỹ thuật hiện đại.

Điều đáng chú ý ở tác phẩm sân khấu này, tác giả Nguyễn Sĩ Đại đã sử dụng tối đa ngôn ngữ địa phương và giàu thủ pháp nghệ thuật nhằm tái hiện chân thật cuộc sống của 10 cô gái, đặc biệt là vẻ đẹp trong sáng, hồn nhiên của những tâm hồn trẻ. Bên cạnh đó, đạo diễn Hồng Lựu còn sử dụng nhân vật dẫn dắt câu chuyện để lôi cuốn người xem với lối kể chuyện giản dị, truyền cảm.

Với tên gọi “Khoảng trời con gái”, vở kịch sẽ tái hiện tới khán giả ước mơ của các cô gái thanh niên xung phong ngã ba Đồng Lộc, về khát vọng hòa bình cho đất nước của những người con đất Việt. Hơn cả, đó là những khoảng trời không bao giờ đóng bởi ước mơ của các cô đã được viết tiếp bởi các thế hệ tương lai của đất nước.

Theo nhà thơ Nguyễn Sỹ Đại, hố bom là nơi các cô đã soi khoảng trời mơ ước của mình, cũng là nơi các cô đã anh dũng ngã xuống để đảm bảo sự thông suốt của tuyến đường huyết mạch. Do vậy, khoảng trời con gái ở đây muốn nhấn mạnh đến sự bất tử của các cô gái thanh niên xung phong. Họ đã ngã xuống nhưng Tổ quốc và nhân dân không bao giờ quên 10 nữ thanh niên xung phong.

Vở kịch này đã được nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại và các cộng sự bắt tay vào thực hiện bằng sự giúp đỡ của các nhà tài trợ. Dù là một vở kịch nhỏ, có thời lượng hơn 1 tiếng đồng hồ nhưng tác phẩm mang ý nghĩa tri ân những người đã ngã xuống cho đất nước và được thực hiện bằng sự thành tâm.

Dự kiến, vở kịch sẽ được công diễn từ ngày 10 - 12/7/2018, tại Nhà văn hóa tỉnh Hà Tĩnh và tại Ngã ba Đồng Lộc.

Ngô Đồng

NỔI BẬT TRANG CHỦ