• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vòng xoáy “nhấn chìm” quan hệ Nga- phương Tây: Người Nga phản ứng thế nào?

Thế giới 13/07/2018 14:18

(Tổ Quốc) - Phần lớn số đông người dân được hỏi trong cuộc thăm dò ý kiến gần đây đều cho biết họ mong muốn Nga xem phương Tây là đối tác.

Theo cuộc khảo sát của trung tâm nghiên cứu Levada vào cuối tháng Sáu, khoảng 61% người dân Nga cho rằng Moscow nên xem phương Tây ở quan hệ đối tác trong khi khoảng 16% cho biết, Moscow xem các quốc gia phương Tây giống như đối thủ cạnh tranh. Chỉ khoảng 5% nhất mực xem phương Tây là kẻ thù.

Tổng thống Putin

Tỷ lệ này đã có thay đổi đáng kể kể từ tháng 1/2017. Vào đầu năm ngoái, chỉ khoảng 43% người dân Nga ủng hộ quan hệ đối tác với phương Tây, 31% xem phương Tây là đối tác cạnh tranh và khoảng 7% xem họ là kẻ thù.

Thêm vào đó, khảo sát năm nay cũng cho thấy, 41% phiếu ủng hộ Nga tái tham gia G7 trong nhóm các quốc gia phát triển và đưa trở lại thành G8. Tuy nhiên, 43% người Nga tham gia khảo sát bác bỏ điều này và cho rằng nó không quan trọng.

Vào năm 1995, khi Nga tham gia vào G8, khoảng 64% người Nga cảm thấy động thái này là quan trọng trong khi chỉ 15% cho rằng, nếu tham gia vào khối này thì Nga chỉ tạo nên sự thay đổi không đáng kể.

Nga đã ra khỏi G7 vào năm 2014 sau khi nước này sáp nhập Crimea. Đầu năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết muốn thấy Nga tham gia nhiều hơn vào các hoạt động của G7. Quan điểm này nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Ý Giuseppe Conte. Tuy nhiên, các thành viên còn lại của G7 đã phản đối điều này.

Thư ký báo chí của Tổng thống Vladimir Putin – ông Dmitry Peskov cho biết, sự quan tâm của Nga đối với G8 không còn giống như trước đây và nói thêm rằng, Moscow chú ý nhiều hơn đến các hoạt động của G20.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã có những đáp trả đầu tiên trước một tuyên bố từ các nhà lãnh đạo NATO. Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích nặng nề NATO sau khi liên minh quân sự này cáo buộc Moscow đã tiến hành một loạt hoạt động khiêu khích gần biên giới các nước thành viên trong khối.

“Các hành động hiếu chiến của Nga, bao gồm mối đe dọa và sử dụng vũ lực để đạt được các mục tiêu chính trị, thách thức Liên minh và đang phá hoại an ninh châu Âu – Đại Tây Dương cũng như trật tự thế giới giới dựa trên các nguyên tắc”, tuyên bố viết.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ