Voso.vn, Mygo đóng góp ra sao cho hoạt động kinh doanh của Viettel Post sau hơn 1 năm ra đời?

(Tổ Quốc) - Theo đánh giá của công ty chứng khoán KB, sàn thương mại điện tử Voso.vn và nền tảng quản lý bán hàng đa kênh Viettel Sale hay ứng dụng Mygo chưa có đóng góp tích cực vào hoạt động của Viettel Post.

Mới đây công ty chứng khoán KB công bố báo cáo phân tích chi tiết về Tổng CTCP Bưu Chính Viettel (Viettel Post) cũng như có những nhận định về triển vọng tăng trưởng cao trong dài hạn của doanh nghiệp này.

Tổng CTCP Bưu Chính Viettel (Viettel Post) được thành lập từ năm 1997 (Tiền thân là Trung tâm Phát Hành Báo chí), là công ty con trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát hàng hóa và các dịch vụ có liên quan. Viettel Post hiện là doanh nghiệp có thị phần đứng thứ 2 toàn ngành sau Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), đạt 18% tổng doanh thu toàn ngành năm 2019.

Voso.vn, Mygo đóng góp ra sao cho hoạt động kinh doanh của Viettel Post sau hơn 1 năm ra đời? - Ảnh 1.

Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Quân đội (Viettel) hiện là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 66,8% cổ phần; tiếp sau đó là quỹ Japan Asia MBCapital nắm giữ 5,0%. Tỷ lệ sở hữu nhà nước của Viettel Post đạt 47,3% trong khi đó cổ đông nước ngoài sở hữu 10,7%.

Viettel Post cung cấp dịch vụ chuyển phát trên khắp cả nước, sở hữu mạng lưới giao nhận trên 63 tỉnh thành với hơn 2,500 bưu cục và 6,000 điểm giao nhận hàng hóa. Đơn vị này cung cấp các dịch vụ chuyển phát, logistic, các nền tảng phần mềm hỗ trợ bán hàng, thương mại điện tử và vận hành các kênh điểm bán của Viettel Telecom.

Theo số liệu của , thị phần doanh thu bưu chính của VTP tăng trong 2 năm gần đây, từ 13,7% năm 2017 lên 18,0% năm 2019. Trong khi đó thị phần của VNpost có dấu hiệu suy giảm do áp lực cạnh tranh cao.

Voso.vn, Mygo đóng góp ra sao cho hoạt động kinh doanh của Viettel Post sau hơn 1 năm ra đời? - Ảnh 2.

Hiện Viettel Post định hướng tập trung phát triển thị trường liên tỉnh (intercity). Hoạt động chuyển phát liên tỉnh đóng góp khoảng 85% tổng doanh thu chuyển phát. Đơn vị này không tập trung vào thị trường nội thành với hai lý do: Số đơn nhiều nhưng tạo ra giá trị ít do cự li ngắn; Số lượng đối thủ cạnh tranh lớn. Chuyển phát nội thành không đòi hỏi nhiều công cụ logistic mà chỉ cần phương tiện vận tải và nhân công dẫn tới rào cản ra nhập ngành thấp. Trong khi đó, với thị trường liên tỉnh, Viettel Post với mạng lưới bưu cục rộng khắp và kinh nghiệm vận hành nhiều năm là những yếu tố mà các doanh nghiệp chuyển phát mới không thể có được trong thời gian ngắn và đòi hỏi tốn nhiều nguồn lực.

Mặc dù là ông lớn ngành bưu chính nhưng cùng xu hướng phát triển của thương mại điện tử, công nghệ,  Viettel Post cũng không đứng ngoài cuộc chơi.  Tháng 7/2019, Viettel Post ra mắt ứng dụng Mygo trên nền 2 nền tảng IOS và Android, cung cấp dịch vụ vận chuyển khách hàng bằng ô tô xe máy và chuyển phát nội tỉnh, liên tỉnh. Tuy nhiên sau 1 năm ra mắt, lượt tải về và lượng khách hàng sử dụng của Mygo là rất thấp so với các đối thủ cạnh tranh.

Voso.vn, Mygo đóng góp ra sao cho hoạt động kinh doanh của Viettel Post sau hơn 1 năm ra đời? - Ảnh 3.

Theo nhận định của chứng khoán KB, kết quả này phản ánh đúng với việc doanh nghiệp chia sẻ chỉ đầu tư 1 tỷ đồng cho hoạt động quảng bá thương hiệu Mygo. Theo quan điểm của công ty chứng khoán này, Mygo được triển khai với 2 mục đích chính: Hoàn thiện khâu chuyển phát của Viettel Post, hiện tại các đơn của Mygo chủ yếu phục vụ Viettel Post; Thay đổi hình thức nhân sự toàn thời gian sang nhân lực cộng đồng (crowdsourcing), qua đó linh hoạt được chi phí theo số lượng đơn hàng.

Cũng trong tháng 7/2019, Viettel Post cho ra mắt sàn thương mại điện tử Voso.vn. Tuy nhiên tương tự như ứng dụng Mygo, website Voso.vn có tính đại chúng khá thấp khi lượng truy cập trong 1 tháng chỉ tương đương 0,3% so với Shopee hay 1% so với Lazada. Trước đó, vào tháng 8/2018, Viettel Sale cũng được đưa vào hoạt động, cung cấp các giải pháp hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh, tuy nhiên cũng chưa đóng góp đáng kể vào doanh thu vào lợi nhuận. Viettel Post chưa tập trung nguồn lực để phát triển các mảng này có thể là lí do cho những kết quả còn hạn chế. Sàn thương mại điện tử Voso.vn và nền tảng quản lý bán hàng đa kênh Viettel Sale chưa có kết quả tích cực.

Tuy vậy chứng khoán KB đánh giá chiến lược hoàn thiện hệ sinh thái sẽ đem lại giá trị tích cực trong dài hạn cho Viettel Post. Theo đó đơn vị này vẫn đang liên tục hoàn thiện hệ sinh thái của doanh nghiệp thông qua việc đưa vào hoạt động sàn thương mại điện tử Voso, dịch vụ gọi xe công nghệ Mygo và sắp tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dịch vụ chặng giữa là các dịch vụ lưu kho, xử lý đơn hàng (fullfillment).

Ngoài ra Viettel Post còn tận dụng được các dịch vụ khác từ hệ sinh thái Viettel như Viettel Pay (miễn phí dịch vụ dữ liệu, tích hợp với Viettel Pay). Hoàn thiện chuỗi sinh thái sẽ đem lại giá trị tích cực cho Viettel Post trong trung và dài hạn bao gồm: Khép kín chu trình hoạt động, tiết giảm chi phí phát sinh từ các dịch vụ thuê ngoài; Cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng từ chặng đầu đến chặng cuối qua đó có thể đa dạng, linh hoạt trong chính sách sản phẩm để thu hút và có được nguồn khách hàng ổn định.

TN

Tin Cùng Chuyên Mục
Năm mới tiến bước cùng AseanWindow và xưởng sản xuất

Năm mới tiến bước cùng AseanWindow và xưởng sản xuất

Trong khuôn khổ Vietbuild 2024, AseanWindow đã tổ chức thành công buổi Workshop – Giải pháp sản xuất Xingfa hệ Class A và Lễ ký kết đại lý Đối tác sản xuất chiến lược Xingfa hệ Class A, tạo nên những bước tiến vững chắc, đồng hành cùng xưởng sản xuất trên hành trình chinh phục khách hàng, nâng cao giá trị sản phẩm.
Tin mới