• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ 5.000 con heo bị tiêm kháng sinh: Đáng tội giết người hàng loạt, đầu độc cả dân tộc

Thời sự 03/10/2017 16:12

(Tổ Quốc) - Luật sư Trương Thanh  Đức cho rằng, vụ 5.000 con heo bị tiêm kháng sinh đáng tội giết người hàng loạt, đầu độc cả dân tộc, nếu áp dụng Luật Hình sự (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/1/2018 thì có thể phải chịu mức án 20 năm tù.

Chỉ miếng thịt heo thôi nhưng đã khiến người dân nhiều lần rơi vào tình trạng vô cùng hoang mang bởi những bê bối như: sử dụng chất tạo nạc, tăng trọng … Thêm một lần nữa, vụ việc 5.000 con heo bị tiêm thuốc an thần trước khi đem ra tiêu thụ tại thị trường TP.HCM vừa qua lại dấy lên trong dư luận những sợ hãi về nỗi lo bệnh tật, sức khỏe... Đáng nói là “những kẻ vô lương” này vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và chỉ bị xử lý hành chính khi rõ ràng đây là hành vi hủy diệt sức khỏe người Việt trên quy mô lớn.

Phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc đã trao đổi với Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO, Trọng tài viên VIAC về vấn đề này.

-Ông đánh giá như thế nào về vụ việc hàng ngàn con heo bị tiêm kháng sinh trước khi đem ra tiêu thụ tại thị trường TP HCM vừa qua?

Luật sư Trương Thanh Đức: Vụ việc này chẳng qua là vô tình bắt được chứ thực ra đã phổ biến nhiều năm.  Đây là hành vi cực kỳ dã man, độc ác, cần phải xử lý nghiêm khắc. Sự việc có quy mô lớn, tính chất nguy hiểm làm cho tinh thần của mọi người dân đều bất an.

Cái khó ở chỗ là luật quy định ở mức xử phạt quá thấp. Lẽ ra phải phạt hành chính lên mức 1-2 tỷ đồng, thậm chí còn phải xử  phạt theo giá trị cao gấp hàng chục lần giá trị vi phạm. ..

Sự việc này, các thương lái chỉ bị phạt ở mức 30 -  35 triệu đồng.  Số tiền này chỉ phù hợp để xử lý những hành vi nhỏ như phạm lỗi mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại các nhà hàng.... Còn đây là hành vi cố tình đầu độc giết người nên cần phải bị xử lý ở mức cao hơn gấp nhiều lần.

Đáng tiếc là sự việc hiện không thể xử lý hình sự vì không rõ về hậu quả, không rõ về nạn nhân nếu áp dụng theo Bộ Luật hình sự hiện hành.

-Vậy sắp tới, Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) có những thay đổi như thế nào trong xử lý nghiêm khắc các vụ việc như trên, thưa ông?

Luật sư Trương Thanh Đức: Theo Bộ luật hình sự (sửa đổi) có hiệu lực vào 1/1/2018 thì những vụ việc thế này có thể đưa ra xử lý hình sự.

Đáng lo là liệu lúc Luật có hiệu lực rồi thì những vụ việc thế này có đem ra xử lý hay không mà thôi.  Ở đây không đơn giản là vấn đề đồng tiền mà xem xét ở bản chất, hành vi. Mà bản chất, hành vi này là không thể chấp nhận được.

Cụ thể, theo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi), tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm,  điều 317 đã được sửa đổi thành có mức phạt tù cao nhất là 20 năm.  Với sự việc tiêm thuốc an thần vào heo như ở TP HCM, sử dụng hóa chất kháng sinh, phụ gia… thì sẽ bị xử lý hình sự với mức phạt có thể lên đến  20 năm tù giam. Tôi cho rằng mức phạt tù này vẫn còn nhẹ vì đây là tội giết người hàng loạt, đầu độc cả dân tộc.

 

Luật sư Trương Thanh Đức: "Vụ 5.000 con heo bị tiêm kháng sinh đáng tội giết người hàng loạt, đầu độc cả dân tộc". (Nguồn: Trí thức trẻ)

-Theo ông, trong sự việc gây hoang mang cho người tiêu dùng này thì trách nhiệm của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đến đâu? Và trách nhiệm đó cần bị xử lý như thế nào?

Luật sư Trương Thanh Đức: Rõ ràng là Cục Thú y - nơi kiểm dịch, đóng dấu -  đã thiếu trách nhiệm. Lần này và nhiều lần khác  chắc chỉ làm 'à uôm' cho qua chuyện.  Tất nhiên còn trách nhiệm ở  khâu quản lý thị trường và một số khâu khác nữa trong việc quản lý và đưa thực phẩm ra thị trường.

TP HCM là nơi thí điểm Ban quản lý an toàn thực phẩm nhưng có vẻ chưa có tác dụng bởi để việc xảy ra tại nơi này. Vậy trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu?

Bên cạnh việc xử lý thật nặng người vi phạm thì theo tôi cũng cần phải xử lý thật nặng trách nhiệm của người quản lý để họ nâng cao trách nhiệm, làm đến nơi đến chốn.  Chỉ như vậy sự việc mới được xử lý tận gốc.

Dù vậy, cũng có hai tình huống xảy ra. Đó là thiếu trách nhiệm, làm không đến nơi đến chốn mà để xảy ra hậu quả như vậy thì cũng không nên xử lý họ quá nặng nề.

Thứ hai, khả năng xảy ra thường xuyên là tội cố ý thông đồng, bao che thì trường hợp này cần phải xử lý ngang với người vi phạm.

Về phía cơ quan quản lý, Cục Thú y cũng nên có trách nhiệm giải trình trước dư luận.

-Xin cảm ơn ông!

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ