• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ án tại Thẩm mỹ viện Cát Tường:Trách nhiệm chính thuộc về UBND quận

Sức khỏe 28/10/2013 22:16

(Toquoc)-UBND quận Hai Bà Trưng chịu trách nhiệm chính trước TP trong việc để Thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động chui,xảy ra sai phạm

(Toquoc)-Chiều nay, 28/10, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì cuộc họp về việc chấn chính công tác hành nghề y tư nhân trên địa bàn Hà Nội và cả nước.

Trước 10/11: Xử lý trách nhiệm

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đặt hàng loạt câu hỏi với các cơ quan, ban ngành: trách nhiệm chính của vụ việc bác sĩ Tường thuộc thẩm mỹ viện Cát Tường vứt xác nạn nhân thuộc về ai, cơ quan nào?

Phó Thủ tướng cho rằng, Sở Y tế nói Thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động “chui” nên không nắm được thông tin, trong khi cơ sở này lại có giấy phép đăng ký kinh doanh do Phòng Kế hoạch tài chính của quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cấp.

Trong khi đó, UBND quận Hai Bà Trưng chỉ thừa nhận quận phải chịu một phần trách nhiệm, còn trách nhiệm chính thuộc chính quyền phường sở tại.

Còn Bệnh viện Bạch Mai, nơi bác sĩ Tường công tác thì lại cho hay, không biết bác sĩ Tường mở phòng thẩm mỹ tư.

"Liệu có phải các cơ quan chức năng đang đùn đẩy trách nhiệm? Trách nhiệm chính cuối cùng thuộc về ai?" - Phó Thủ tướng truy vấn.

Để xảy ra sai phạm tại thẩm mỹ viện Cát Tường, UBND Quận Hai Bà Trưng phải chịu trách nhiệm chính (Trong ảnh: Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường, áo trắng- người ném xác nạn nhân xuống sông Hồng để phi tang tại nơi thực nghiệm hiện trường- ảnh: Ngọc Thành)

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đặt thêm một loạt câu hỏi: "Chúng tôi thấy có mấy sai phạm: bác sỹ Tường cố tình làm sai; phòng Tài chính, kế hoạch của quận Hai Bà Trưng cấp đăng ký kinh doanh, điều kiện hành nghề nhưng chức năng của phòng này chỉ được cấp giấy đăng ký kinh doanh, tại sao lại ghi rõ là phẫu thuật tạo hình, đó là không đúng thẩm quyền"


>>Hành nghề chui, cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ làm chết người

>>Không thể chỉ là lời xin lỗi

>>Nhân cách bị…. bỏ đói

>>Lập tổ công tác xử lý vụ bác sĩ vứt xác nạn nhân

Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế chỉ kiểm tra những cơ sở được cấp phép hoạt động, Bộ trưởng đặt câu hỏi: Vậy ai chịu trách nhiệm đối với các cơ sở không phép?

Trả lời các vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, không có chuyện Hà Nội đùn đẩy trách nhiệm trong vụ việc trên.

"Hà Nội đã ra Chỉ thị số 10 về chấn chỉnh công tác quản lý hành nghề y tư nhân trong đó nêu rõ, UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước TP trong việc quản lý các cơ sở hành nghề y tư nhân trên địa bàn. Như vậy, UBND quận Hai Bà Trưng chịu trách nhiệm chính trước TP trong việc để Thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động chui và xảy ra sai phạm" - bà Ngọc khẳng định.

Được biết, cuối tuần này, UBND quận Hai Bà Trưng sẽ có báo cáo chính thức với TP về kết quả xử lý trách nhiệm vụ việc trên.

Còn Phó Thủ tướng thì yêu cầu, muộn nhất 10 ngày tới, UBND TP phải xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị quản lý để xảy ra vụ việc gây bức xúc này.

Rà soát quảng cáo dịch vụ y tế

Ngay trong tuần này, Bộ Y tế sẽ thành lập năm đoàn kiểm tra do năm Thứ trưởng dẫn đầu đi kiểm tra trực tiếp công tác hành nghề y tư nhân, thẩm mỹ dược phẩm, thực phẩm chức năng… tại 10 tỉnh/thành trọng điểm.

Sau một loạt vụ việc làm chết người tại các phòng khám tư, tại cuộc họp, các ngành chức năng đã đưa ra những lỗ hổng quản lý đang bỏ ngỏ.

Theo Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh, do bệnh viện siết chặt việc bác sĩ trong bệnh viện móc nối, lôi kéo bệnh nhân từ bệnh viện công ra phòng khám tư của mình nên nhiều bác sĩ mở phòng khám tư giấu bệnh viện.

Để quản lý được đối tượng này, theo ông Quốc Anh, phải có sự kết nối giữa bệnh viện với cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.

Còn Bộ trưởng Tiến thì cho rằng, công tác quản lý các quảng cáo về dịch vụ y tế như thẩm mỹ viện đang rất nhức nhối.

Cùng quan điểm này, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát lại các quy định về quảng cáo, nhất là quảng cáo của các cơ sở y tế tư nhân. Ngoài ra,, Bộ Y tế phải tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở y tế tư nhân, cả có phép lẫn không phép. Đồng thời, huy động lực lượng cảnh sát khu vực và cán bộ phường, xã tham gia giám sát, kiểm tra.

Nếu có phép mà qua kiểm tra không đủ điều kiện thì yêu cầu ngừng hoạt động ngay để chấn chỉnh.

Với tình trạng bác sĩ làm thêm bên ngoài, Phó Thủ tướng yêu cầu bác sĩ phải kê khai với bệnh viện, cam kết thực hiện đúng pháp luật./.

Thái Tùng

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ