• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ bảo vệ rừng đánh đập người tố cáo “cát tặc”: 5 cán bộ, nhân viên… hầu tòa

Thời sự 07/06/2017 09:18

(Tổ Quốc) -Liên quan đến vụ việc cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng huyện Nhơn Trách (Đồng Nai) hủy hoại tài sản, bắt, đánh người tố cáo cát tặc, ngày 6-6, TAND huyện Nhơn Trạch đã đưa vụ án ra xét xử về tội “Hủy hoại tài sản” sau nhiều lần trì hoãn.

 Các bị cáo tại phiên tòa

Các bị cáo tại phiên tòa, gồm: Phạm Văn Ấn, Phạm Đức Tú, Trương Văn Lớn, Lê Văn Lang, Lê Ngọc Tuân là cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành (khu vực 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch).

Theo cáo trạng, những người này được xác định đã xông vào hủy hoại tài sản, bắt trói và đánh đập gia đình bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (SN 1982; ngụ xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) - người nuôi tôm tại địa phương và cũng là người đã nhiều lần quyết liệt tố cáo nạn “cát tặc”.

Cụ thể, vào khoảng 13 giờ, ngày 26/2/2016, lực lượng bảo vệ rừng ngập mặn Long Thành gồm 10 người đi tuần tra thì phát hiện bà Ngọc tổ chức xây chòi canh trên đất rừng phòng hộ ở đùng tôm tại khu vực Tắc Hông, sông Thị Vải (đoạn thuộc xã Phước An).

Tổ công tác mời bà Ngọc và những người liên quan về trụ sở để làm rõ việc xây dựng có phép hay không thì hai bên xảy ra xô xát. Lúc này, các nhân viên bảo vệ rừng gồm ông Ấn, Tú, Lớn, Lang, Tuân đã xông vào khu vực bà Ngọc xây dựng, ném 40 bao xi măng xuống nước, khống chế bắt trói cha và chồng bà Ngọc.

Đến ngày hôm sau (27/2/2016), tổ bảo vệ rừng tiếp tục đến đầm tôm nhà bà Ngọc, ném 4 khung sắt xuống nước. Sau vụ việc xảy ra, bà Ngọc làm đơn tố cáo và các cơ quan chức năng “vào cuộc” điều tra.

 Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc người nhiều lần tố cáo cát tặc và là bị hại tại phiên tòa

Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định 5 bị cáo đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật về tội “Hủy hoại tài sản”. Quá trình điều tra, các bị cáo đã được cho tại ngoại.

Tại phiên xét xử, phía bị hại cho rằng việc các bảo vệ rừng hủy hoại tài sản, đánh đập gia đình bà là do tư thù cá nhân do bà liện tục quyết liệt đứng lên tố cáo tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực. Còn các bị cáo tại tòa cũng thừa nhận hành hành vi của mình nhưng cho rằng đó chỉ là do “nóng nảy”.

Liên quan đến vụ việc, Báo Tổ Quốc đã nhiều lần đưa tin, trong quá trình tố cáo vụ việc này, ngày 19/4/2016, bà Ngọc bất ngờ bị bắt giam, khởi tố để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ” về một vụ việc xảy ra từ ngày 5/9/2015.

Trong vụ việc này, bà Ngọc khi phát hiện ghe hút cát lậu trên sông tại khu vực đã gọi báo lực lượng chức năng nhưng người phụ nữ này cho rằng lực lượng công vụ không làm hết trách nhiệm nên đã phản ứng quyết liệt. Lật lại vụ việc, lực lượng chức năng cho rằng bà đã cản trở người thi hành công vụ.

Vụ việc này xảy ra cách 8 tháng, không được lập biên bản trước đó, được xác định không đủ điều kiện để xử lý hình sự. Điều này đã khiến lực lượng thực thi pháp luật huyện Nhơn Trạch bị xác định đã vi phạm nghiêm trọng về tố tụng, bị buộc thừa nhân gây oan sai và xin lỗi đối với bà Ngọc.

Sau một ngày xét xử, phiên tòa vẫn đang ở phần xét hỏi.

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ